Chạy đua với thời gian

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh

BẮT ĐẦU TRAO QUÀ DINH DƯỠNG CHO Y BÁC SĨ, NHÂN VIÊN Y TẾ Ở CÁC TRẠM Y TẾ CƠ SỞ VÀ CÁC CA F0.

Nửa đêm, tôi đọc thấy một đoạn trao đổi giữa hai bác sĩ, có ảnh màn hình, tin nhắn của một BS trưởng khoa một bệnh viện ở quận 10: “Anh vừa xét nghiệm, anh + rồi. Tạm biệt em”. “Ôi trời, rồi sao anh?” “Anh về nhà cách ly 14 bữa”….

Tôi nhói tim, bồi hồi và hầu như cả đêm không ngủ được. Anh bác sĩ trẻ nhận tin nhắn trên lại trấn an ngược cho tôi, chắc ổn, chị đừng lo quá.

- Quảng Cáo -

Đó là ông thầy của nhiều bác sĩ trẻ giỏi, luôn được mọi người yêu mến. Tạm biệt bình tĩnh, nhẹ nhàng. Mà sao lòng tôi trĩu nặng. Tôi nhớ tới BS Trần Thanh Linh (người đã điều trị cho bệnh nhân người Anh số 91). Họ đều biết cái giá của hi sinh và đã có mặt ở điểm nóng nhất, với tất cả cẩn trọng. Như đi vào chốn chiến trường hiểm nguy nhất với đức hi sinh của người anh hùng thầm lặng. Tôi nhiều lần tự nhủ, phải gánh vác một chút gì nhỏ nhất cũng được, bên cạnh họ, sau lưng họ. Tôi cũng như bạn, chúng ta thiếu nợ họ.

Đọc con số F0 mới phát hiện sau đợt xét nghiệm đại trà, tuy không bất ngờ mà vẫn nặng lo âu. Giải pháp để các bạn điều trị ở nhà là đúng nhất lúc này. Hôm 31/8, Sở Y Tế đã xin mua thêm 200.000 suất thuốc cho các F0 điều trị ở cơ sở. Hiểu thêm, lực lượng y tế cơ sở (các phường, xã) hẵn là đang đuối lắm rồi. Bù sức cho các bạn là góp tay giúp các bạn chăm lo tốt cho các ca F0 điều trị tại nhà.

Sáng nay mình gọi các bạn tình nguyện viên quen ở các phường, một bạn ở quận 8 và một bạn ở quận 11 thì cả hai đều đã đi tiêm vác xin, đi tư vấn F0, chung với trạm y tế lưu động vì đa số cán bộ của 2 phường đều đang cách ly (đơn vị có F0).

Cũng may là từ đầu, Vòng Tay Việt-Saigon đã tính toán trong tháng 8 và 9/2021 sẽ trao quà cho 3 đối tượng: người nghèo các khu phong tỏa và CN, lao động tự do mất thu nhập-Lực lượng y tế tuyến đầu ở các trạm y tế phường xã (cả BV quận, huyện) và đặc biệt, các bạn F0 đang điều trị tại nhà cũng rất cần bổ sung dinh dưỡng.

Đây là “chú bộ đội” Mai Văn Sơn, anh đến từ BCH quân sự quận Bình Tân. Anh cùng đội xe của CLB mô tô thể thao quận này, đến Vòng Tay Việt – Sài Gòn nhận giúp quà hỗ trợ dinh dưỡng cho y bác sĩ tuyến cơ sở ở địa phương mình. Anh kể: “Rất nhiều công việc không tên, anh em chúng mình liên tục di chuyển, từ hỗ trợ khâm liệm, chuyển thi thể, tro cốt… đến vận chuyển hàng từ thiện, nhận quá cho trạm ý tế phường. Nhiều hôm đi đến 2 – 3 giờ sáng chưa hết việc”.

Chạy đua với thời gian, đặt hàng khắp các nơi , hôm qua, ngày 1.9, song song với việc chăm cho lo cho người nghèo gặp khó khăn do Covid-19, Chương trình “1 triệu suất ăn giúp người nghèo và lực lượng y tế tuyến đầu”của Vòng Tay Việt – Sài Gòn bắt đầu tặng quà, hỗ trợ dinh dưỡng cho y bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến y tế cơ sở (phường, xã).

Mỗi phần quà, ban tổ chức chọn các sản phẩm tốt, trị giá khoảng 400.000 đồng, gồm 10 – 12 chủng loại (với hơn 20 đơn vị sản phẩm), như: Thuốc bù nước Oresol, cháo tươi SaiGòn Foods, nước chanh muối Bidrico, kẹo vitamine C, trái cây sấy- trà gừng Vinamit, sữa tươi Nutifood, bánh, khẩu trang N95… Dự kiến, có khoảng 10.000 phần quà như vậy cho y tế cơ sở của 20 quận huyện và TP Thủ Đức. Ngay sáng qua đã có các đơn vị y tế : Trung tâm y tế quận 12, trung tâm y tế quận 10, TT y tế quận Bình Tân đến nhận quà…/.

#coronavirus #dângiúpdân #vòngtayviệt

- Quảng Cáo -