Hàng nghìn người biểu tình ở Bangkok đòi thủ tướng từ chức

- Quảng Cáo -

VOA – Reuters

Hàng nghìn người biểu tình ở trung tâm Bangkok hôm thứ Năm 2/9, kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức và nói rằng họ sẽ trở lại mỗi ngày cho đến khi ông rời nhiệm sở.

Cuộc biểu tình tại giao lộ Asoke ở trung tâm Bangkok là một trong những cuộc tập hợp lớn nhất dạng này trong năm nay bất chấp cảnh sát đã cảnh báo trước đó trong cùng ngày rằng các cuộc biểu tình bị cấm theo các quy định về dịch COVID-19.

Các cuộc biểu tình chống ông Prayuth bắt đầu có động lực kể từ cuối tháng 6 khi các hội nhóm từng tìm cách buộc ông rời khỏi chức vụ hồi năm ngoái đã quay trở lại với sự ủng hộ rộng rãi hơn từ những người dân tức giận do tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ.

- Quảng Cáo -

Thái Lan ghi nhận hơn 1,2 triệu ca nhiễm và 12.103 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái, nhưng thực tế là hầu hết các ca mắc và tử vong đều xảy ra kể từ tháng 4 năm nay.

Cuộc biểu tình cũng diễn ra trong khi ông Prayuth đang phải đối mặt những câu hỏi gay gắt ở quốc hội trong khuôn khổ một cuộc chất vấn để đo mức độ tín nhiệm bắt đầu vào đầu tuần này. Phe đối lập cáo buộc rằng thủ tướng và 5 bộ trưởng khác trong nội các phạm tội tham nhũng, quản lý kinh tế kém và ứng phó kém cỏi với đại dịch.

Ông Prayuth và các bộ trưởng dưới quyền ông bác bỏ các cáo buộc của phe đối lập và bảo vệ kết quả hoạt động của họ trước quốc hội.

Họ dự kiến sẽ vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ diễn ra vào thứ Bảy 4/9 theo lịch làm việc, vì liên minh cầm quyền chiếm đa số rõ ràng trong quốc hội, nhưng những người biểu tình nói rằng họ sẽ tiếp tục gây áp lực lên ông Prayuth.

Nattawut Saikua, một trong những nhà tổ chức chính của cuộc biểu tình, nói: “Các đại biểu quốc hội phải lựa chọn giữa người dân và ông Prayuth là người đã thất bại, gây ra thiệt hại và cái chết của hơn 10.000 người”.

“Nếu ông Prayuth vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và vẫn là thủ tướng, chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình để đuổi ông ấy đi”, ông Nattawut nói.

Trong khi cuộc biểu tình tại Asoke diễn ra một cách ôn hòa, những người biểu tình chống chính phủ trong một nhóm nhỏ hơn đã đốt pháo và đốt lốp xe ô tô hôm 2/9 gần dinh thủ tướng ở một khu vực khác của thành phố.

- Quảng Cáo -