Dịch vật TC đi về đâu?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Xa xưa thế giới chưa toàn cầu hoá như hôm nay, nhiều nước và vùng lãnh thổ có thể sống biệt lập nên miễn dịch cộng đồng về một dịch vật nào đó có thể được thu hẹp trong một nước, cụm nước liền kề hay vùng lãnh thổ nào đó.

Ngày nay, thời đại toàn cầu hoá, cộng đồng dân cư của hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ, Châu lục… Trên toàn thế giới quan hệ giao lưu với nhau gần gũi, nên miễn dịch cộng đồng dịch vật TC (Trung Cộng) cũng mang tính toàn cầu, nghĩa là chỉ khi trên dưới 2/3 dân số địa cầu bị nhiễm dịch vật TC lành bệnh, hoặc tiêm ngừa vaccin hữu hiệu (không phải vaccin TC, vì hầu hết các nước tiêm vaccin TC không ngăn được dịch vật nên vaccin TC không tạo được miễn dịch hữu hiệu), thì nhân loại mới có miễn dịch cộng đồng để tiêu diệt hoặc loại bỏ khả năng bùng phát đại dịch của dịch vật TC. Theo giới chuyên môn thì không thể tiêu diệt được dịch vật TC, chỉ có thể làm giảm độc hại để sống chung bất đắc dĩ với nó na ná cách nhân loại sống chung với cúm mùa H1N1.

Theo lẽ trên thì, chỉ có thể, hoặc là giãn cách làm dịch vật TC chậm lây nhiễm chờ tiêm đủ vaccin tạo ra miễn dịch cộng đồng, hoặc cho dịch vật TC lây nhiễm tự nhiên tạo ra miễn dịch cộng đồng, thì mới kiểm soát được dịch vật. Chờ vaccin thì lâu, cho lây nhiễm tự nhiên thì chết nhiều người, như Hà Lan và Anh ban đầu cho lây nhiễm tự nhiên, bị dịch vật TC vật cho mất vía phải lo giãn cách. Đó là lý do hầu hết các nước đều chọn giãn cách làm chậm lây nhiễm để chờ vaccin.

- Quảng Cáo -

Cũng theo lẽ trên, nếu toàn thể thế giới chưa đạt đến trạng thái miễn dịch cộng đồng, thì giãn cách chỉ làm chậm lây nhiễm chứ không ngăn chặn triệt để được, dịch vật không bùng lên lúc này sẽ bùng lên lúc khác, chưa tàn phá một nơi nào đó thì trước sau gì cũng tàn phá,chẳng nơi nào tránh được trừ phi đạt được miễn dịch cộng đồng toàn cầu. Và dĩ nhiên nước nào, khu vực nào có được miễn dịch cộng đồng sớm sẽ kiểm soát được dịch tốt hơn, vì ngay cả H1N1 được cho là đã được miễn dịch cộng đồng toàn cầu kềm chế, nhưng vẫn gây ra bệnh cúm mùa làm không ít người tử vong hàng năm.

Và vì tất cả những lẽ ấy, việc Việt Nam quyết tâm dùng những biện pháp nhà binh giãn cách, truy gốc lý lịch ba đời nhà F0 (F1, F2, F3) để tiêu diệt dịch vật TC tiệt nọc, cũng chỉ được xem là biện pháp kềm chế dịch vật TC lây lan, làm chậm lây nhiễm chứ không thể xem là giải pháp ngăn chặn hoàn toàn dịch vật TC trừ phi tạo được miễn dịch cộng đồng.

Có vẻ như biện pháp truy gốc quyết liệt FO và ba đời F0 là F1, F2, F3 đã từng giúp VN ngăn chặn thành công vang dội ba đợt dịch dữ dội trên thế giới, thì đợt bùng phát dịch thứ tư này biện pháp truy xét lý lịch ba đời ấy không còn mấy linh nghiệm nếu không muốn nói huỵch toẹt là bị dịch vật TC làm cho ngày càng mỏi mệt, lúng túng…

Vì dịch vật TC tại VN không còn công khai theo gia phả như ba đợt trước, mà đã lây nhiễm quá nhiều trong cộng đồng khiến việc truy xét lý lịch nhiều ca trở nên bế tắc, không còn biết FO từ đâu đến. Chẳng hạn hôm qua gần 400 ca theo dạng ấy xuất hiện tại TPHCM, chẳng biết lây nhiễm từ đâu. Đây mới là những quả bom nổ chậm khiến cơ quan phòng chống dịch đau đầu chẳng biết đâu mà lần, vì dịch vật TC có thể bùng nổ mất kiểm soát bất cứ lúc nào. Tỉ như ở Mỹ, buổi đầu chỉ vài trăm ca nhiễm, Mỹ dễ dàng cách ly ngăn chặn, song khi xuất hiện những ca nhiễm không rõ nhiễm từ đâu, giới chức Mỹ bắt đầu lo lắng vì nghi ngờ dịch vật đã lây nhiễm trong cộng đồng. Họ lo lắng không sai, vì chỉ thời gian ngắn sau khi xuất hiện những ca vô tổ vô tông ấy, nước Mỹ đã bùng phát đại dịch không kiểm soát nổi. Nghĩa là hàng ngàn ca nhiễm truy được nguồn lây không nguy hiểm bằng một vài ca nhiễm không rõ nhiễm từ đâu.

Hơn nữa, dịch vật TC đã tăng ba con số trong 24h tại TPHCM khiến cơ sở cách ly FO cũng bắt đầu có dấu hiệu quá tải, thì chỗ đâu mà cách ly F1, F2. Và hiện dịch vật TC có xu hướng lan nhanh ra nhiều tỉnh thành, ngo ngoe hết nơi này đến nơi khác khiến cả nước khó có thể giúp nhau trong những ngày tới, vì ai cũng căng mình ra đối phó với dịch vật TC ngay trong địa phương minh, còn hơi sức đâu mà hỗ trợ nhau. Chẳng hạn Hà Nội vừa tăng cường hàng trăm nhân viên y tế vào giúp Bình Dương, thì hôm nay chính Hà Nội cũng giãn cách, và có thể cũng lâm cảnh như Bình Dương.

Vì vậy nên có lời khen ông bí thư TPHCM đã sớm thức thời lắng nghe chuyên gia và nhà khoa học độc lập, tức những người không bị lợi ích nhóm tác động, để có những quyết định bước đầu khá tốt như không cách ly tập trung F1 và những F0 không triệu chứng, cho các chợ đầu mối mở hạn chế, không áp dụng test thông hành trong nội thành… đương nhiên thay đổi như vậy vẫn còn nhiều hạn chế, nếu không muốn nói là chưa đủ, vì chưa phá thế độc quyền của các nhóm lợi ích Big Market và Big Pharma, chưa kiểm soát được giá cả và sự thiếu hụt hàng hóa thiết yếu… Có lẽ trong những ngày tới, ông bí thư TPHCM phải thay đổi nhiều hơn nữa để vừa đối phó với dịch vật TC hữu hiệu, vừa ngăn chặn bão giá đói khát trong dân, vừa loại bỏ những giấy phép con cực đoan đã và đang giúp lợi ích nhóm trục lợi trên khó khăn của người dân bị giãn cách…

Đừng như Cuba, để dịch tăng chóng mặt, riêng 24h trong ngày 11/6 có đến gần 7000 ca nhiễm và gần 50 người bị dịch vật TC sát hại, đặc biệt là nhà nước không bảo đảm được an sinh xã hội để người dân thiếu đói… Khiến hàng trăm người Cuba tức nước vỡ bờ tràn ra đường phản đối…trong ngày hôm qua.

Hi vọng ông bí thư TPHCM sẽ có những quyết định tốt hơn nữa giúp kiểm soát được dịch vật TC hiệu quả, giúp người dân giãn cách không bị thiếu đói, không bị lợi ích nhóm gây phiền hà trục lợi…/.

- Quảng Cáo -