khả năng chống biến chủng Delta của 4 loại vaccine được cấp phép tại EU

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

4 loại vaccine được cấp phép tại EU đều có khả năng chống biến chủng Delta ở mức độ cao:

Janssen (Johnson & Johnson)

Là vaccine cuối cùng trong số vaccine Covid-19 đã được phê duyệt, hiện cũng có kết quả về hiệu quả chống lại biến thể Delta. Theo đó, khả năng trung hòa chống lại Delta chỉ giảm một chút thôi.

- Quảng Cáo -

Vào ngày 1 tháng 7. 2021, Janssen (Johnson & Johnson) đã công bố dữ liệu mới cho thấy vaccine Covid-19 Ad26.COV2.S của công ty đã chứng minh được hoạt động bền vững chống lại biến thể Delta lây lan nhanh và các biến thể virus SARS-CoV-2 đã biết trước đây. Một nghiên cứu thứ hai cũng chỉ ra rằng thời gian của phản ứng miễn dịch kéo dài ít nhất là tám tháng.

Theo nghiên cứu đã được đăng ký, 28 ngày sau khi tiêm vaccine Ad26.COV2.S người nhận thuốc sẽ được bảo vệ 67% khỏi bệnh Covid 19 từ trung bình đến nặng và 85% khỏi các diễn tiến bệnh nghiêm trọng và nguy kịch. Dữ liệu Real-World cho thấy hiệu ứng bảo vệ này cũng hữu hiệu với biến thể Delta.

Vaccine Janssen đang được kỳ vọng đặc biệt mạnh mẽ, vì các số liệu trước đây từ Anh Quốc đã chứng minh rằng việc bảo vệ miễn dịch hoàn toàn với hai liều vaccine vector là cần thiết để chống lại biến thể Delta dễ lây nhiễm.

(ND: Hiện nay J&J chỉ tiêm một liều duy nhất. Các nghiên cứu đang cho thấy, nếu tiêm hai liều J&J khả năng bảo vệ sẽ vượt qua mức 90%).

Moderna

Cách đây vài ngày, công ty Moderna của Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu trong ống nghiệm với huyết thanh từ tám người đã được tiêm vaccine Covid-19 mRNA-1273 như một phần của giai đoạn 1 nghiên cứu. Nghiên cứu cho thấy độ chuẩn của hiệu ứng trung hòa đối với biến thể Delta chỉ giảm nhẹ.

Biontech và Pfizer

Vào ngày 10 tháng 6, hai công ty Biontech và Pfizer đã công bố kết quả về vaccine mRNA Comirnaty® của họ trên tạp chí “Nature”. Theo nghiên cứu, các kháng thể trong mẫu máu của 15 người đã được tiêm vắc xin Comirnaty có thể vô hiệu hóa biến thể Delta của SARS-CoV-2. Độ chuẩn trung hòa cũng chỉ giảm vừa phải ở Delta.

Astra-Zeneca

Dữ liệu thực tế từ Vương quốc Anh thì đã có sẵn cho vaccine Vaxzevria của Astra-Zeneca: Theo một phân tích của Bộ Y tế Công cộng Anh (PHE), hiệu quả của Astra-Zeneca với Delta cũng cao như trước đây với biến thể Alpha. Vaxzevria giảm 90% nguy cơ nhập viện./.

Nguồn: Tạp chí Dược phẩm: https://www.pharmazeutische-zeitung.de/janssen-impfstoff…/

- Quảng Cáo -