Tam quyền và tứ trụ?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Thiết chế chính trị của hầu hết các nước trên thế giới dựa vào Tam Quyền phân lập. Riêng Việt Nam và một số ít nước dựa vào Tứ Trụ.

Stt này không nhằm phân tích ưu khuyết của mỗi thiết chế vì thiển nghĩ ai cũng ít nhiều hiểu được, chỉ nhằm đề cập đến sự thay đổi nhân sự chủ chốt Tứ trụ có kềm chế hay tiêu diệt được một Gốc…

Bởi thiết chế Tứ trụ luôn bị một Gốc phá hoại khiến mọi thành quả của Tứ trụ đều bị phụ thuộc rất nhiều vào cái Gốc ấy, không kềm chế được nó, làm ra bao nhiêu nó phá hết cũng như không làm.

  • Tứ trụ : trụ Đảng, trụ Nhà nước, trụ Chính phủ và trụ Quốc hội.
  • Gốc : Tham nhũng.
- Quảng Cáo -

Tứ trụ hiện tại :

* Trụ Đảng : Ông 10B Nguyễn Gia Thiều đứng đầu.

* Trụ Nhà nước : Ông đầu tàu và mũi nhọn đứng đầu.

* Trụ Chính phủ : Ông đặc khu Quảng Ninh ?

* Trụ Quốc hội : Ông đom đóm đứng đầu. (thay cho ai đứng như bóng dừa).

Tứ trụ lần trước có ưu điểm lớn là nhóm lò đốt Gốc tham nhũng tương đối mạnh mẽ, số quan tham lớn nhỏ sa lưới vô số kể. Song tham nhũng vẫn còn tồn tại nhức nhối. Tồn tại nổi bật là sân golf Tân Sơn Nhất, là sốt đất và dân oan, Thủ Thiêm là một trong những ví dụ. Chính sách đất đai còn bất cập khi chủ nhân thật sự của đất bị thu hồi với giá thấp tàn mạt, hoặc trắng tay nếu bị cưỡng chế, trong khi các nhóm lợi ích bất động sản không có cục đất ném chó, tay không bắt giặc lại giàu khủng, nổi bật là vụ bán đất cho nước ngoài lãi hàng vạn tỷ. Đặc biệt, chưa coi trọng yếu tố môi trường khi chưa kiểm soát các đập thủy điện gây tang thương cho dân hạ nguồn mà chẳng ai chịu trách nhiệm bồi thường, cho xây dựng ồ ạt các nhà máy nhiệt điện than gây ô nhiễm đi ngược lại khuyến cáo dẹp nhiệt điện than của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Chưa đưa ra vành móng ngựa những kẻ gây đội vốn khủng khiếp và chậm tiến độ dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông, chưa sờ gáy nhóm lợi ích gây lộn xộn ngành giáo dục và nhiều lãnh vực lãng phí khác …

Hi vọng tứ trụ mới sẽ giải quyết rốt ráo các vấn đề tồn tại và những vấn đề bất cập nhức mắt khác.

Điều đáng suy ngẫm là “quyền lực sinh ra tham nhũng”, tức quyền lực và tham nhũng song hành như hai mặt của một đồng tiền, tồn tại mặt này sẽ tồn tại mặt kia. Nói cách khác, tham nhũng và quyền lực có chung Gốc, chữa hiệu quả căn bệnh tham nhũng phải chữa từ gốc, tức từ Tứ trụ. Nếu Tứ trụ không tự nhốt quyền lực tối cao của mình vào điều mà ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói : “Phải nhốt quyền lực vào lồng pháp luật” để ngăn chặn ” tham nhũng quyền lực “, thì mọi nỗ lực chống tham nhũng, dẫu quyết liệt đến mấy, cũng chỉ giải quyết phần ngọn.

Người dân đang chờ xem tân Tứ trụ sẽ nhốt siêu quyền lực của mình vào lồng pháp luật như thế nào để ngăn chặn hiệu quả “tham nhũng quyền lực” là cái gốc của tất cả các loại tham nhũng khác./.

#lãnhđạocsvn #tứtrụvc

- Quảng Cáo -