Biểu tình Myanmar tiếp diễn, 5 người bị bắn chết

Một người biểu tình bị thương trong cuộc trấn áp của lực lượng an ninh Myanmar tại thị trấn Hlaing Tharyar, Yangon, hôm 14/3. ảnh: AFP.
- Quảng Cáo -

Thứ hai, 15/3/2021

Lực lượng an ninh Myanmar hôm nay tiếp tục nổ súng vào người biểu tình, khiến ít nhất 5 người chết, trong đó có cả trẻ nhỏ.

“Họ đã bắn vào chúng tôi. Một cô bé bị bắn vào đầu và một cậu bé bị bắn vào mặt. Tôi nghe nói họ đã không qua khỏi. Còn tôi đang chạy trốn”, một người biểu tình 18 tuổi ở Myingyan nói.

Hãng truyền thông Myanmar Now sau đó đưa tin 3 người biểu tình đã thiệt mạng ở Myingyan, trong khi hai người thiệt mạng ở Aunglan.

- Quảng Cáo -

Người dân Myanmar hôm nay bắt đầu tuần biểu tình mới nhằm phản đối đảo chính khắp cả nước, trong đó đám đông được cho là tuần hành ôn hòa ở thành phố thứ hai Mandalay và thị trấn phía tây Hakha. Tuy nhiên, người biểu tình và lực lượng an ninh Myanmar đã đụng độ ở Myingyan và Aunglan, khiến lực lượng này nổ súng về phía đám đông.

Người biểu tình Myanmar tiếp tục xuống đường một ngày sau khi nhà máy Trung Quốc tại khu công nghiệp ở Yangon bị đốt phá, khiến lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình, làm cho ít nhất 38 người thiệt mạng.

Trang Malaysia Now dẫn dữ liệu từ ba bệnh viện Yangon General, Hlaing Tharyar và Thingangyun Sanpya cho thấy ít nhất 59 người chết và 129 người bị thương chỉ riêng tại Yangon hôm qua.
Theo hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP), ngoài khu vực nhà máy Trung Quốc ở Yangon, 16 người biểu tình đã thiệt mạng ở các nơi khác như Mandalay và Bago, khiến ngày 14/3 trở thành ngày đẫm máu nhất từ sau cuộc đảo chính quân sự đầu tháng trước. AAPP cho biết những trường hợp tử vong mới nhất đã nâng số người chết trong biểu tình chống đảo chính ở Myanmar lên 140. Hơn 2.150 người bị bắt giam tính đến 13/3, trong đó hơn 300 người đã được thả.

Phát ngôn viên quân đội Myanmar hiện chưa bình luận về thông tin.

Myanmar đang trải qua chuỗi ngày hỗn loạn sau khi quân đội tiến hành đảo chính, bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà. Phiên điều trần qua video lần hai hôm nay đối với bà Suu Kyi bị hoãn đến 24/3 do vấn đề về mạng.

- Quảng Cáo -