8.3: Hội phụ nữ cần làm gì cho phụ nữ?

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long|

Thấy Hội Phụ nữ phát động phong trào chị em “khoe” áo dài, tôi phải viết bài này.

Nếu thực hiện tinh thần giải phóng phụ nữ bằng “khoe” áo dài thì theo tôi, trước hết cần vinh danh những nhà Âu hoá thời Pháp thuộc. Đó là những người mà nhà văn Vũ Trọng Phụng đưa vào tiểu thuyết Số đỏ như ông Văn Minh, ông TYPN, thằng Xuân Tóc Đỏ, bà Phó Đoan,… Đây là những người sáng chế và quảng bá mẫu áo dài tân thời, phát động phong trào chị em đứng lên giải phóng bắt đầu từ trang phục với triết lý: quần áo không phải để che thân mà để khoe những đường cong gợi cảm tạo hoá ban cho phụ nữ. Nhà văn họ Vũ chỉ mỉa mai cái công cuộc Âu hoá ấy do sự giải phóng hình thức, do thoả mãn thị dục của đàn ông, và do sự ích kỷ vì giải phóng cho người khác trừ vợ các ông Âu hoá.

Bây giờ, tôn vinh phụ nữ qua chiếc áo dài, còn đời sống phụ nữ vẫn bị đè nén bởi gánh nặng xã hội, bởi công việc gia đình, bởi sự bạo hành… thì rõ ràng, từ các nhà Âu hoá thế kỷ trước đến Hội Phụ nữ hôm nay không tiến thêm được bước nào.

- Quảng Cáo -

Theo tôi, để giải phóng phụ nữ, Hội Phụ nữ cần làm những điều thiết thực sau:

1) Đòi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung Nữ quyền luận vào nhà trường ngay từ phổ thông. Trước hết, giáo dục cho phụ nữ thoát khỏi tâm thức nô lệ đã thành gene di truyền kể từ khi nhân loại thiết lập cơ chế phụ quyền. Phụ nữ phải ý thức sâu sắc quyền làm người trong cuộc sống hàng ngày chứ không đợi đàn ông ban phát hay vuốt ve qua những bó hoa hay món quà trong dịp lễ.

2) Đòi tăng tiền lương giảm giờ làm cho riêng giới nữ. Bởi vì khác với đàn ông, phụ nữ sinh ra phải gánh nặng nhiều thứ: hành kinh, sinh nở, ở những gia đình gia trưởng, phụ nữ sau giờ làm việc còn phải nuôi dạy con, dọn nhà, giặt giũ, nấu ăn… Có nghĩa là phải xây dựng một chế độ làm việc riêng cho phụ nữ, từ giờ giấc đến chế độ nghỉ sinh, chế độ lương và hưu. Chế độ làm ngày 8 tiếng và hưởng lương như nam giới, nghỉ thai sản chỉ có 6 tháng, kéo dài tuổi hưu đến 60 tuổi là chưa thoả đáng. Nếu không nói việc kéo dài tuổi hưu đến 60 là đối xử tàn tệ, bất nhân với tầng lớp phụ nữ lao động nặng!

3) Đòi điều chỉnh Luật Hôn nhân và gia đình, ưu tiên tối đa quyền lợi của phụ nữ khi ly hôn. Không thể duy trì chia đôi tài sản như luật hiện hành, vì thực tế trong mọi cuộc ly hôn, thiệt hại cả vật chất lẫn tinh thần luôn đè nặng trên lưng phụ nữ. Theo tôi, không phải cưa đôi tài sản mà dành cho phụ nữ hai phần ba. Trong trường hợp đàn ông có lỗi với phụ nữ mà đi đến ly hôn thì phụ nữ được hưởng tất cả tài sản hai vợ chồng đang có, thậm chí còn buộc phải bồi thường mới đúng.

4) Đòi thay đổi ngay điều luật kỷ luật công chức viên chức. Không kỷ luật phụ nữ sinh con vượt ngoài chính sách kế hoạch hoá gia đình. Bởi sinh nhiều con không phải lỗi của phụ nữ mà lỗi của thằng đàn ông.

5) Đấu tranh với tất cả mọi trường hợp phụ nữ bị bạo hành, bị lạm dụng tình dục, mua bán dâm, lạm dụng lao động nặng nhọc, lạm dụng vào chiến tranh. Các hành vi xâm phạm quyền phụ nữ đều đòi hỏi phải bị trừng phạt nghiêm khắc.

6) Đòi Nhà nước hoặc chính Hội Phụ nữ xây dựng quỹ vì phụ nữ nghèo, già neo đơn. Những người phụ nữ nghèo, già neo đơn được nhà nước hoặc xã hội có trách nhiệm phụng dưỡng mà không để họ phải tự kiếm ăn bằng những lao động kham khổ, dãi nắng dầm mưa.

Hội Phụ nữ không làm được những điều trên như thế giới văn minh đã làm thì nên giải thể. Giải thể cũng là cách giải phóng, giải phóng gánh nặng thuế, gánh nặng hội phí mà xã hội và chị em phải đóng để nuôi một tổ chức thừa.

Phụ nữ chỉ được tôn trọng khi quyền lợi của họ được tôn trọng. Các ông không phải to mồm cãi về những đề xuất trên. Nên nhớ giải phóng phụ nữ cũng là giải phóng cho chính đàn ông. Vì phụ nữ được hạnh phúc thì đàn ông mới có hạnh phúc./.

Chu Mộng Long

#ngàyphụnữquốctế #hộiphụnữvn

- Quảng Cáo -