Trần Huỳnh Duy Thức – Ngọn Hải Đăng còn phải sáng

- Quảng Cáo -

Anh Hoàng

Tên tuổi ông Trần Huỳnh Duy Thức đã không còn là xa lạ với những người đấu tranh dân chủ trên thế giới, bởi những gì ông đã và đang làm cho thấy ông là một nhà đấu tranh hết mình vì nền dân chủ của nước Việt Nam và ông không ngừng mong mỏi sự công bằng, minh bạch, và mọi người đều thượng tôn pháp luật.

Ông xuất thân là một kĩ sư công nghệ thông tin đã cùng sáng lập ra Công ty tin học Duy Việt  chuyển đổi thành công ty cổ phần Công nghệ thông tin EIS (EIS, Inc.). Công ty đã có mặt ở cả Singapore và San Jose (California, Mỹ) trở thành một tên tuổi trong cung cấp dịch vụ viễn thông trên môi trường Internet toàn cầu. Bên cạnh đam mê với kinh doanh ông nhận thức được rằng để kinh tế, xã hội Việt Nam phát triển về vững cần dấn thân vào con đường đấu tranh dân chủ và đòi hỏi sự tự do, công bằng xây dựng một nền kinh tế thị trường theo đúng pháp luật tại Việt Nam. Vì lý do đó, ông cùng luật sư Lê Công Định và kĩ sư Nguyễn Sĩ Bình viết cuốn sách Con Đường Việt Nam trong đó Lê Công Định viết phần cải cách Tư pháp, Nguyễn Sĩ Bình viết về phần cải cách Xã hội, còn ông viết về phần cải cách Kinh tế. Đồng thời lập trang Blog và thành lập Đảng xã hội Việt Nam.

Tất cả những gì ông làm đều hợp pháp và hợp hiến bởi lẽ tự do ngôn luận và tự do báo chí và một phần của nhân quyền và theo Điều 4 chương I của Hiến pháp Việt Nam năm 1992 cũng như bản sửa đổi năm 2013 Đảng Cộng Sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, tuy nhiên không hề cấm người dân không được lập, tổ chức hay hoạt động cho Đảng mới trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Do đó, những gì ông Trần Huỳnh Duy Thức làm không hề vi phạm pháp luật hay hiến pháp nước Việt Nam. Vì lẽ đó chính quyền Việt Nam đã phải bắt ông với lý do trộm cước viễn thông vào chủ nhật, ngày 24 tháng 5 năm 2009, và sau đó lại kết tội ông “lật đổ chính quyền”. Ông bị tuyên án 16 năm tù giam và tịch thu một phần tài sản.

- Quảng Cáo -

Trong suốt những năm cầm tù đó, ông vẫn không ngừng đấu tranh và liên tục tuyệt thực để phản đối phán quyết của tòa án. Tháng 10 năm 2020, Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực để yêu cầu Tòa án xem xét đơn yêu cầu miễn thời hạn tù còn lại vì mức án mới cho tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” tính từ năm 2015 chỉ có thời hạn 5 năm. Hiện ông đã phải nhập viện sau 50 ngày tuyệt thực, nhưng điều ông mong mỏi là một chính quyền tôn trọng pháp luật và trả tự do cho ông thì chưa thành hiện thực.

Ông đã sẵn sàng ở lại Việt Nam mà không sang Mỹ với một khát khao cháy bỏng là ở lại cống hiến và phục vụ đất nước. Tuy nhiên, ông cần phải sống và tồn tại nếu muốn thực hiện ước nguyện này. Tuyệt thực không phải cách duy nhất và hữu hiệu khi nền dân chủ chưa thành ở Việt Nam. Ngọn hải đăng Trần Huỳnh Duy Thức còn phải sáng vì một nền dân chủ và tự do ở Việt Nam.

#TrầnHuỳnhDuyThức

- Quảng Cáo -