CS chọn tăng trưởng bẩn làm nền tảng

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển kinh tế kèm bảo vệ môi trường và cải tạo môi trường. Tiết kiệm và sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng hiệu quả để giảm thiểu biến đổi khí hậu và thiệt hại tới môi trường, tạo ra các động lực tăng trưởng mới thông qua nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh, tạo các cơ hội việc làm mới và đạt được sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Để có “chất xanh” cho nền kinh tế thì trong chiến lược, chính phủ phải thực hiện 2 điều, giảm tối thiểu công nghệ ô nhiễm đồng thời tăng chi phí xử lý môi trường. Nếu tính chỉ số tăng trưởng xanh thì người ta phải trừ đi chi phí bảo vệ môi trường của nền kinh tế, vì vậy chỉ số tăng trưởng xanh luôn rất thấp, có khi âm. Trong khi đó, tăng trưởng bẩn thì ngược lại, chi phí khắc phục sự cố môi trường được tính vào GDP. Vậy nên, nền kinh tế Việt Nam nếu tính theo tăng trưởng xanh thì có khi con số.. có thể âm.

Thường thì khoản bơm tiền của nhà nước mà rót được vào những doanh nghiệp sản xuất thì sẽ thúc đẩy tăng trưởng thì đó là tăng trưởng thật, còn nếu đổ vào phần thiệt hại do môi trường hoặc thiên tai thì đó chỉ là tăng trưởng ảo. Thực tế bao năm nay, chính phủ Việt Nam họ phát triển kinh tế trong cái vòng luẩn quẩn. Họ tàn phá môi trường rồi sau đó thiên tai ập đến thì thảm họa xảy ra. Thế rồi họ lại tốn tiền khắc phục và cứ như thế, Việt Nam năm nào cũng có con số tăng trưởng đẹp bất chấp thiên tai nhân họa. Tháng 10 vừa qua là một tháng đầy thảm họa, có thể những đồng tiền mà chính phủ chi ra khắc phục hậu quả ấy nó làm cho tăng trưởng Việt Nam ở mức dương nhưng thực chất, năm 2020 sẽ chẳng có phát triển gì dựa trên khoản chi ấy.

- Quảng Cáo -

Hôm nay trên báo VietnamFinance có bài viết “Thủ tướng: ‘Việt Nam tạo ra 1.200 tỷ USD GDP trong 5 năm” có dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phúc rằng “dù đối đầu với những thách thức lớn chưa từng thấy như hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, sự cố môi trường Formosa, thiên tai, sạt lở đất… nhưng Việt Nam đã tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong 5 năm trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định”. Ổn định sao được khi buông thả cho môi trường bị tàn phá rồi phải đổ tiền khắc phục? Phá để rồi đổ tiền vào tạo tăng trưởng thì chỉ có CS mới chọn cách này. Chọn cách làm như thế mà lại hô hào rằng, đó là “nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định” thì bó tay. Cái gì CS cũng mị dân được!

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

#nguyễnxuânphúc #nềnkinhtếvn

- Quảng Cáo -