Mời FDI vào nhưng cs không đủ năng lực quản được nó

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Ngày 26/3/2018 trên báo Vietstock có bài viết “Vì sao số lượng doanh nghiệp FDI thua lỗ gia tăng?”, trong bài viết này người ta đưa ra con số có 37,9% danh nghiệp FDI báo lỗ. Và con số này được cho là cao nhất so với các năm trước đó.

Ngày 31/5/2021 trên báo CafeF có bài viết “PGS.TS Trần Đình Thiên: Việt Nam không phải, không thể là mảnh đất dành cho các nhà đầu tư kém cỏi, ngu dốt, kinh doanh lỗ triền miên”, trong bài này ông Trần Đình Thiên dẫn con số 60-65% số doanh nghiệp FDI báo lỗ kéo dài. Rõ ràng càng ngày số doanh nghiệp FDI báo lỗ càng tăng, đây là trường hợp đáng lo ngại.

Ngày 30/5/2021 trên Tạp Chí Tài Chính có bài “Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2020”. Bài viết cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021 khối FDI đã xuất khẩu được 97,88 tỷ đô la, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó khối doanh nghiệp trong nước tăng thấp hơn mức tăng trung bình cả nước khá xa, chỉ ở mức 16,6%. Như vậy khối FDI vẫn là khối đóng vai trò chính làm nên có số tăng trưởng 33,5% cho nền kinh tế Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Được biết, năm 2018 khối FDI chiếm 71,7% tổng kim ngạch xuất khẩu (theo báo VOV) nhưng có 37,8% doanh nghiệp FDI báo lỗ. Tuy nhiên sang năm 2021 khối FDI chiếm đến 74,8% tổng kim ngạch xuất khẩu (theo Tạp Chí Tài Chính online) nhưng có đến 60-65% doanh nghiệp FDI báo lỗ. Đáng lý ra là càng lỗ thì càng thu hẹp quy mô sản xuất chứ sao càng lỗ FDI lại càng mở rộng sản xuất là sao? Thua lỗ và mở rộng sản xuất nó tỷ lệ nghịch chứ không thể tỷ lệ thuận. Như vậy, sự thua lỗ mà các FDI khai báo với nhà nước CS là sự thua lỗ trá hình, thực sự họ có lời nhưng báo lỗ để trốn thuế mà thôi. Vậy câu hỏi đặt ra là FDI làm gì để trốn thuế? Câu trả lời là “chuyển giá”.

Chuyển giá thực chất là nâng giá trị nhập khẩu hàng hóa đầu vào để làm giảm lợi nhuận hoặc thậm chí báo lỗ và từ đó công ty sẽ đóng thuế ít. Công ty bán và công ty mua là 2 công ty trong cùng một tập đoàn nhưng khác quốc gia. Những tên tuổi lớn bị điểm mặt hay dùng thủ thuật này trốn thuế là Coca Cola, Heineken, Keangnam Vina, Ngân hàng Standard Chartered… Rất nhiều người biết thế, nhưng cho đến nay chính quyền CS vẫn chưa có chính sách hiệu quả hạn chế tình trạng này.

Như bài trước tôi có nói, nền kinh tế phát triển có chiều sâu thì có thể chế kinh tế tốt để nhiều doanh nghiệp Việt Nam có tiềm lực kinh tế mua lại những doanh nghiệp FDI, đồng thời phải có nền giáo dục tốt để các doanh nghiệp trong nước mới có đủ tiềm lực để tiếp quản và phát triển những giá trị công nghệ đã mua lại của các doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên chính quyền CS không làm nổi hai điều đó nên mới để tỷ lệ FDI đóng góp cho nền kinh tế mỗi lúc một lớn dần. Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn lâu dài thì mãi mãi nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể đứng trên đôi chân của mình được.

Mời FDI vào ta không mua được nó đã đành mà còn bị nó mua lại để rồi vai trò FDI cứ ngày một lớn mạnh lấn át khối doanh nghiệp trong nước. Thỉnh thoảng cũng có doanh nghiệp Việt mua lại FDI như Vingroup mua lại mảng điện thoại di động của LG Việt Nam, tuy nhiên sau 4 tháng thì Vingroup đã phải từ bỏ mảng kinh doanh này vì không làm chủ được “con ngựa mới mua” từ tập đoàn LG – Hàn Quốc. Vingroup là tập đoàn có tiềm lực lớn nhất Việt Nam còn vậy thì liệu những doanh nghiệp nhỏ hơn khi mua những doanh nghiệp FDI họ có đủ năng lực để làm chủ nó không? Rất khó.

Sự điều hành kinh tế quá yếu kém khiến cho nền kinh tế cứ ngày một phụ thuộc FDI. Nói chung ĐCS đã xây dựng ngôi nhà kinh tế đất nước trên nền móng của FDI. Đến một lúc nào đó sức hấp dẫn của Việt Nam không còn và FDI rút đi thì nền kinh tế này sẽ đổ nhào. Đó là viễn cảnh. Một nhà nước mà đã 35 năm vẫn loay hoay không biết làm gì để chế tài các FDI phải nộp đủ thuế thì không biết năng lực của nó tới đâu? Cho đến bây giờ vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy CS giải được bài toán “chuyển những gì FDI đang có cho khối doanh nghiệp trong nước” thì không biết cái đảng này sẽ làm nên trò trống gì nữa. Yếu kém vậy, nhưng ĐCS không bao giờ chia sẻ quyền quản trị đất nước với thành phần ngoài đảng. ĐCS họ chỉ biết quyền lợi của họ, hết./.

-Đỗ Ngà-

https://vietstock.vn/…/vi-sao-so-luong-doanh-nghiep-fdi…

https://cafef.vn/pgsts-tran-dinh-thien-tai-sao-thu-nhap…

https://tapchitaichinh.vn/…/xuat-nhap-khau-hang-hoa-cua…

https://vov.vn/…/xuat-khau-2018-doanh-nghiep-trong-nuoc…

https://tapchitaichinh.vn/…/cach-nao-chong-cac-ong-lon…

#nềnkinhtếvn #đầutưFDI

- Quảng Cáo -