Cán bộ trục lợi tiền hỗ trợ thiên tai

- Quảng Cáo -

Anh Hoàng – Trang Vũ

Theo thông tin báo chí mới ghi nhận báo chí, ca sĩ Thủy Tiên đã đến thôn Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình để hỗ trợ 69 hộ dân sau lũ lụt với tổng số tiền lên tới 413 triệu. Tuy nhiên, vào ngày 29/10, một thông tin từ facebook cá nhân đã phản ánh cán bộ thôn đã đến các hộ gia đình đó thu lại tiền hỗ trợ. Chiều 30/10, ông Hoàng Anh Dũng – Bí thư xã Cảnh Hoá (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, sáng cùng ngày chính quyền thôn Ngọa Cương đã mời đại diện 69 hộ dân được Thuỷ Tiên hỗ trợ tiền đến họp và quyết định trả lại 413 triệu đồng cho bà con.

Người dân thôn Ngọa Cương nhận lại tiền.

Tuy mọi việc chưa đi quá xa, nhưng điều này đã và đang phản ánh một bộ cán bộ đã và đang lợi dụng tiền hỗ trợ thiên tai để trục lợi cho cá nhân. Hậu quả, bộ mặt chính quyền Việt Nam đang mất dần niềm tin trong mắt người dân Việt Nam khi tình trạng tham nhũng trục lợi cho bản thân và gia đình của các cán bộ càng nhiều. Những người dân ủng hộ cho đồng bào miền Trung cũng không còn tin tưởng vào những tổ chức xã hội của chính quyền Việt Nam như Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, thay vào đó họ chuyển tiền cho các cá nhân uy tín như ca sĩ Thủy Tiên, MC Đại Nghĩa, diễn viên Hoài Linh…

- Quảng Cáo -

Thực tế, ngay cả các diễn viên, ca sĩ đi từ thiện, cũng đã đến lúc phải chuyên nghiệp hóa. Cụ thể, cần xây dựng đội, đoàn cho kế hoạch cụ thể, cần những người đi tiền trạm để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình và lên danh sách hỗ trợ phù hợp, thay vì tin tưởng vào chính quyền cấp thôn hay xã. Mặt khác, chính quyền cấp cao cần phải xử lý đúng pháp luật với các cá nhân, tổ chức lợi dụng việc hỗ trợ bà con vùng lũ để trục lợi cho bản thân. Cụ thể, Theo quy định tại Điều 355 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi 2017 quy định về tôi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, điểm e khoản 2 điều 355 Bộ Luật Hình Sự hình thức chiếm đoạt tiền, tài sản dùng vào mục đích xóa đói, giảm nghèo; tiền, phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi đối với người có công với cách mạng; các loại quỹ dự phòng hoặc các loại tiền, tài sản trợ cấp, quyên góp cho những vùng bị thiên tai, dịch bệnh hoặc các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, bị phạt tù từ 1 năm đến 6 năm. Tuy nhiên, rất nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng chức quyền để chiếm đoạt tài sản khi bị phát giác chỉ bị khiển trách, và nhắc nhở về mặt Đảng là không đúng với sự công bằng pháp luật tại Việt Nam. Nếu vấn đề này không được phải quyết triệt để thì chính quyền sẽ ngày càng mất dần uy tín trong lòng dân mà thôi./.

- Quảng Cáo -