Truy nã Lê Dũng Vova – Bịt miệng dân chủ trong đại dịch

- Quảng Cáo -

Anh Hoàng

Bất chấp giữa đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp tại Hà Nội, Công an Hà Nội đã đến tận nhà nhà báo độc lập Lê Văn Dũng, nhà bất đồng chính kiến, tại Việt Nam với tên gọi khác là Lê Dũng Vova vào ngày 25/5/2021.

Ông Dũng bị công an Hà Nội khởi tố về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước. Khi cảnh sát đến nhà chỉ gặp vợ ông Dũng và hai con nhỏ.

Cảnh sát sau khi kiểm tra máy tính, và điện thoại của vợ ông Dũng tại chỗ nhưng không có thông tin liên quan, nhưng vẫn tịch thu và mang đi. Điều này thể hiện sự lạm quyền của công an Việt Nam và không hề tuân thủ quyền sở hữu tài sản cá nhân.

- Quảng Cáo -

Tương tự, trước đó đã nhiều lần ông Dũng nhận được giấy triệu tập của công an Việt Nam về việc ông lập kênh Youtube và chia sẻ những quan điểm cá nhân về các vấn đề xã hội.

Thực tế, những vấn đề xã hội của ông chia sẻ đều đúng với thực tế ở Việt Nam. Khi chính quyền tham nhũng lạm dụng chức quyền gây ra những dự án xây dựng như cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ, đại án Hồ Duy Hải không có nhân chứng, vật chứng đầy đủ nhưng vẫn kết án tử hình, hay giám đốc bệnh viện tâm thần lạm quyền cho mở ổ sử dụng ma túy ngay trong bệnh viện.

Ngày 1/6/2021 công an Hà Nội phát lệnh truy nã Lê Dũng Vova là cách chính quyền Việt Nam bịt miệng những nhà báo độc lập bất đồng chính kiến ở Việt Nam như đã làm với các nhà báo như Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy hay Phạm Đoan Trang.

Nó cũng phản ánh sự bất lực của chính quyền Việt Nam trong quản lý và điều hành đất nước, tuy nhiên khi những mặt trái bị phơi bày để đưa ra quan điểm đấu tranh, thay đổi xã hội tốt hơn bởi các nhà báo độc lập tại Việt Nam thì họ đang bị chính quyền dùng quyền lực để đe dọa, bắt giam và kết tội chống phá Nhà nước Việt Nam.

Đây không phải phương thức mới của riêng Việt Nam mà nhiều nước dưới chế độ Cộng Sản trước hay bây giờ vẫn đang áp dụng. Như tại Belarus , chính quyền độc tài của Tổng thống Alexander Lukashenko đã ép một máy bay của hãng Ryanair, đang bay từ Hy Lạp đến Lithuania, phải chuyển hướng và hạ cánh xuống Belarus để bắt giữ nhà báo Roman Protasevich và Sofia Sapega bạn gái của anh ta.

Rõ ràng, chính cơ chế độc Đảng và không tồn tại tam quyền phân lập tại Việt Nam đang khiến vấn nạn tham nhũng, lạm quyền diễn ra tràn lan. Tuy nhiên, khi các nhà báo độc lập lên tiếng, đấu tranh, cái giá phải trả cho hành động dũng cảm của họ là những tờ giấy triệu tập, những bản án và những ngày đầy đọa trong trại giam.

Sự độc tài không được xóa bỏ sẽ gây ra những hệ lũy to lớn cho một xã hội ổn định và văn minh. Bắt giữ Dũng Vova là dấu hiệu cho thấy sự bất lực của chính quyền Việt Nam lúc này.

- Quảng Cáo -