Bí mật của sự thay đổi

- Quảng Cáo -

Son Bui|

Với một sự kiện chính trị, xã hội cụ thể nào đó, khi chỉ có một mình bạn cất tiếng nói phản biện thì bạn sẽ nhận được hàng ngàn, hàng vạn lời đe dọa, thóa mạ. Chúng có thể đến từ lực lượng AK47, đám dư luận viên, những kẻ tự xưng mình là hội viên cờ đỏ… thậm chí những người xung quanh cũng tỏ rõ sự khó chịu với bạn.

Khi có 100 người phản biện thì những lực lượng chuyên đe dọa, lăng mạ người khác bị phân tán mục tiêu, áp lực cho những người đầu tiên giảm dần. Những người xung quanh trước kia từng khó chịu với bạn sẽ bắt đầu đặt những câu hỏi nghi vấn…

Khi có hàng ngàn người nói như bạn thì báo chí sẽ bắt đầu đưa tin ý kiến của một vài chính khách hay chuyên gia. Đại thể là bày tỏ sự hồ nghi, lo ngại… Những người xung quanh bạn bắt đầu lắng nghe bạn. Những tiếng chửi rủa sặc mùi khói súng nhắm về bạn bắt đầu thưa dần và nhỏ dần…

- Quảng Cáo -

Khi có hàng triệu người cũng nói như bạn thì không nghi ngờ gì nữa mọi thứ sẽ phải thay đổi theo mong muốn của xã hội. Những kẻ xưa kia tấn công bạn lúc này nếu không quay sang ủng hộ bạn thì cũng phải nhìn bạn với con mắt khác.

Cái rào cản lớn nhất ngăn bạn nói lên tiếng nói của mình chính là những mối quan hệ chằng chịt. Dù bạn chỉ là một người nông dân nhưng cũng có thể có ông chú, bà bá hay có người họ hàng làm trên xã, trên huyện. Dù bạn chỉ chạy grap nhưng tính ra cũng có mấy thằng bạn thân đang giày đen, áo trắng làm việc nơi cơ quan công quyền. Dù bạn chỉ có một cửa hàng nhỏ nhưng khách hàng của bạn cũng có một vài người làm ông to, bà lớn… Và bạn nghĩ cứ nói trái chiều là sẽ đụng chạm đến các mối quan hệ kia, mà bản chất người Việt thì ngại đụng chạm, nói gì cũng phải dòm trước, ngó sau.

Nhưng đừng vì thế mà ngại nói, nói là quyền hiến định, nói là thể hiện tính dân chủ, nói là biểu hiện của một xã hội văn minh. Đừng bao giờ nghĩ rằng khi nói sẽ đụng chạm đến các mối quan hệ anh em, họ hàng vì biết đâu chính họ cũng có suy nghĩ như bạn nhưng vì họ chưa dám nói. Biết đâu các mối quan hệ của bạn cũng là những người vô tư, tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng chính kiến cá nhân. Và nếu nhỡ có đụng chạm thật thì cũng chỉ là đụng chạm nhất thời, không thể vì quan điểm khác nhau mà họ hàng, bạn bè bỏ nhau. Và như tôi có nói ở trên, khi có nhiều người giống bạn thì sẽ chẳng còn sự đụng chạm nào hết.

Đó chính là bí mật của sự thay đổi./.

#đấutranhbấtbạođộng #sốđông

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here