Sách máu

- Quảng Cáo -

Đỗ Cao Cường|

Giữa lúc cúm Tàu, kinh tế khủng hoảng, thất nghiệp gia tăng, đời sống công nhân trở nên vô cùng cực khổ… những tưởng người ta làm mọi thứ để trẻ em đỡ khổ. Nhưng không, trước thềm năm học mới, chưa kể các khoản thu đầu năm học, chỉ tính riêng tiền sách giáo khoa, sách bổ trợ đã là nỗi ám ảnh đối với nhiều gia đình.

Hiện tại, 5 bộ SGK mới lớp 1 được sử dụng trong trường học được các nhà xuất bản bán với giá từ 179.000 – 199.000 đồng/bộ, trong khi bộ SGK năm học 2019-2020 chỉ là 54.000 đồng/bộ.

Nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 trường tiểu học An Phong, quận 8, Hồ Chí Minh cho biết họ cảm thấy choáng khi giá tổng cộng của bộ sách lớp 1 là 807 nghìn đồng, bao gồm sách giáo khoa, sách bổ trợ, sách tiếng Anh, vở bài tập, bảng viết của bộ sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống…

- Quảng Cáo -

Khi phát hành đến các trường học, đơn vị phát hành thường bán sách theo cả “combo”, nhà trường không nói rõ sách nào là bắt buộc vì các đơn vị thường chiết khấu phần trăm hoa hồng cho nhà trường. Đơn giá trên mỗi bộ sách càng cao, số tiền hoa hồng lãnh đạo nhà trường nhận được càng lớn, bi kịch dành cho các phụ huynh càng nhiều.

Trong khi bạn bè tôi ở nhiều nước cho biết con em họ từ lúc đẻ ra cho tới hết cấp 3 chẳng bao giờ phải lo lắng về tiền sữa, học phí, tiền mua sách vở, không có tiền ở tạm trú phải đứng cổng trường, bị đánh đòn, trù dập…

Tôi còn nhớ ngày xưa đi học, nhiều bạn nộp tiền học phí chậm bị bêu tên, chửi bới, còn bị giáo viên cho ăn vả…

Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp nhất đời người cần được chở che, nhưng đối với nhiều người, nó lại là cơn ác mộng.

Giữa mùa dịch lao đao khốn khó này, đến bộ sách cho các cháu học chúng còn tìm cách hút máu, vậy hy vọng gì ở một nền giáo dục nhân bản, một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

——————-

Phạm Minh Vũ

Mấy nay chuyện sách vở học nghe có vẻ ồn ào, ồn ào là vì dư luận đang bức xúc sách giáo khoa lớp 1 mà một bộ lên tới 807k. Dân có điều kiện thì không nói, dân Việt Nam đa số là có mức thu nhập thấp, dịch bệnh đang khó khăn, con đông mà Nhạ ngọng tung ra bộ sách mới bán giá cắt cổ thì thật khổ cho Dân tôi.

Ở các nước Tây phương, nơi mà con cán bộ đi học họ không giáo dục lớp 1 một cách tàn nhẫn như vậy, trẻ con lớp 1 ở Mỹ và Châu Âu, Úc, Canada thậm chí Nhật bản….thì chơi mới là chính. Bên cạnh đó là những nhà làm giáo dục trang bị 7 kỹ năng cần thiết cho tuổi các con.

Theo đó thì các con học 1: về sự chia sẻ với nhau mọi thứ (ví dụ là chia sẻ đồ chơi)

2: Học cách hợp tác với nhau

3: Học lắng nghe lẫn nhau

4: Học về cách tuân theo những hướng dẫn (ví dụ như đèn giao thông, cách thoát hiểm khi động đất, cháy nhà, học thuộc số điện thoại của người thân, v.v..)

5: Học tôn trọng sự riêng tư của nhau

6: Học về sự thẳng thắn. Học cách nhìn thẳng vào mắt người đối diện một cách thích hợp, mà không nhìn trừng trừng vào người ta. Khi nói chuyện với nhau thì chỉ nên nói 30% thời gian, còn 70% thời gian là lắng nghe.

7/ Cách ứng xử (ví dụ là nhường ghế cho ngươi tàn tật). Trong cách ứng xử còn phải biết biết 1) Say please. …2) Say thank you. …3) Look people in the eye when you speak to them. … 4) Apologize. … 5) Smile & have a good attitude. … 6) Make small talk. …7) Say excuse me…. đó là cách giáo dục ở những quốc gia văn minh, nơi mà các lãnh đạo Việt Nam miệng thì chửi ra rả, nhưng tay thì gửi hồ sơ đi du học, định cư cho con qua đó.

Ở Việt Nam học lớp 1 thôi mà học tận 25 đầu sách. Nhét vào đầu những tư tưởng dối trá, mà chính những nhà làm giáo dục ở Việt Nam cũng thấy ghê tởm. Man rợ hơn là bắt học sinh viết lên sách giáo khoa để không thể tái sử dụng.

Tôi dám tin chắc chắn con quan chức sẽ không gửi vào trường công để nhồi ba thứ này vào đầu để phá hỏng tuổi thơ chúng, mà sẽ gửi vào trường quốc tế. Vậy, vì sao chúng không muốn con mình bị phá hỏng tuổi thơ mà lại bắt con của Dân phải chịu như thế? Có 2 lý do:

1, theo chủ trương nhồi sọ của đảng (ngu dân dễ trị)

2, Cái này qua trọng nhất. Theo tính toán cả nước có khoảng 2 triệu học sinh lớp 1, năm ngoái bán một bộ 175k. Năm nay bán 807k. Như trước đây, lớp sau vẫn sử dụng sách vở của anh chị đi trước được, nay viết vào trong thì bắt mỗi đứa phải có một bộ. Tính ra, hàng năm nhóm lợi ích trong giáo dục vớt nhẹ hơn 1.200 tỷ. Kinh doanh con chữ kiểu như vậy thì buôn ma tuý nó chào thua./.

#giaoducvn #sachgiaokhoalop1

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here