Nông dân bàn chuyện cúm tàu

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Chưa có bất cứ loại thuốc nào tiêu diệt được virus khi virus xâm nhập vào cơ thể trừ hệ miễn dịch của chính cơ thể. Ngay cả vaccin cũng chỉ giúp tạo ra kháng thể trong hệ miễn dịch để tiêu diệt virus, chứ không trực tiếp tiêu diệt virus như các loại kháng sinh tiêu diệt vi trùng.

Các bác sĩ chỉ dùng thuốc và các công cụ y tế để điều trị bệnh kế phát, tức điều trị các triệu chứng do virus gây ra giúp cơ thể có sức chống lại virus.

Đó là lý do những người trẻ, khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt thì virus khó gây hại. Trái lại, những người già, những người đang bị các loại bệnh mãn tính có sức đề kháng kém, nếu bị virus tấn công thường có tỷ lệ chết rất cao.

- Quảng Cáo -

Virus cúm Tàu là một loại virus có độc lực mạnh, độ lây nhiễm lớn nên rất nguy hiểm. Theo lý thuyết, chỉ khi có vaccin chủng ngừa trên diện rộng, hoặc gần 70% người bị nhiễm để đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng như chủng ngừa vaccin… Khi ấy mới được xem là ngăn chặn được dịch cúm Tàu, hay ít ra, nếu virus còn tồn tại, cũng trở nên bình thường như virus cúm mùa H1N1, không còn đe dọa tiêu diệt con người, dẫu hàng năm ở những xứ lạnh cúm mùa vẫn còn gây tử vong không ít người.

Nói thế để hiểu rằng, hiện tại dịch cúm Tàu chưa đạt đến trạng thái miễn dịch cộng đồng, cũng chưa có vaccin trong ngắn hạn, nên nếu dịch cúm có trở lại, hoặc trở lại nhiều lần cũng là sự đương nhiên. Bởi các biện pháp phong tỏa, giãn cách, khẩu trang… Chỉ giúp hạn chế hoặc ngăn chặn tạm thời sự lây nhiễm chứ không thể tiêu diệt virus giống trạng thái miễn dịch cộng đồng. Chỉ cần một sơ xuất virus có thể tấn công trở lại, và nếu không phong tỏa hoặc giãn cách kịp thời sẽ bùng phát lây nhiễm cộng đồng.

Nói thế để hiểu vì sao các nước quyết liệt bào chế vaccin giúp nước mình dập dịch, đem lại lợi ich cao về kinh tế và chính trị khi đoạt được ngọn cờ đầu, hiểu vì sao Mỹ và các nước lo sợ con linh cẩu Trung Cộng rình rập hớt tay trên con mồi mà cọp beo phải nỗ lực hết sức mới săn được, và hiểu vì sao Mỹ phải đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung cộng tại Houston Texas, một quyết định mang hơi hám chiến tranh, nhằm ngăn chặn Trung Cộng ăn cắp công nghệ vaccin của Mỹ.

Nói thế để hiểu rằng, bất cứ loại thuốc nào được giới chuyên môn công bố có khả năng trị được cúm Tàu đều có thể có lý, vì suy cho cùng, các loại thuốc đó đều trị bệnh kế phát hoặc tăng sức đề kháng chống lại virus chứ không trực tiếp tiêu diệt được virus, nên chỉ có thế trả lời điều trị hiệu quả hay không bằng thực tế điều trị chứ không bằng lý luận hay tranh luận. Chẳng hạn việc tổng thống Mỹ Donald Trump công bố thuốc sốt rét trị được cúm Tàu làm nhiều người tự cho mình thông thái mỉa mai chửi bới Trump ngu ngốc, thuốc nam sao chữa được bệnh bắc. Song thực tế điều trị cho thấy điều Ông Trump nói không phải là không có lý.

Nói thế để hiểu rằng, khi thế giới chưa đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng hoặc chưa có vaccin, thì trong thời đại toàn cầu hóa hôm nay, bất cứ nước nào cũng phải đặt nước mình trong tình trạng phòng chống dịch, không nước nào được phép chủ quan công bố nước mình hết dịch.

Nói thế để hiểu rằng, cơ chế tiêu diệt virus duy nhất là hệ miễn dịch của cơ thể, nên việc ăn uống, nghỉ ngơi, thể dục thể thao và làm việc phải tuân theo lời khuyên của các bác sĩ để có một cơ thể khỏe mạnh đủ sức đề kháng chống lại virus, là cách phòng chống tối ưu nhất.

Nói thế để hiểu việc một người như mọi người, cần ý thức bảo vệ lây nhiễm virus cho mình và cho cộng đồng, tích cực phòng chống dịch theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng là việc làm hết sức cần thiết.

Và cuối cùng, câu nói cũ nhưng luôn mới là :” Một tinh thần minh mẫn trong một thể xác tráng kiện”. Nghĩa là một thể xác tráng kiện không chỉ giúp ta chống lại virus cúm Tàu hiệu quả, mà còn minh mẫn để biết phải làm gì để vừa bảo vệ mình và cộng đồng, vừa tỉnh táo phát triển kinh tế, đề không rơi vào trạng thái :

Không chết vì dịch mà chết vì đói./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here