Tổng hợp những điều luật an ninh quốc gia mới áp dụng tại Hong Kong

- Quảng Cáo -

Cố Sự Quán dịch và tổng hợp|

Hôm 1.7.2020, luật An Ninh Quốc Gia mới cho Hong Kong được chính thức áp dụng, sau khi xem những điều luật mới này, có lẽ phần đông những người bất đồng, những nhà đấu tranh, hoạt động đòi hỏi dân chủ cho Hong Kong sẽ phải lần lượt vào tù.
_________________________

Luật an ninh quốc gia mới sẽ tạo ra những thay đổi cơ bản ở Hong Kong, ảnh hưởng đến không chỉ những người trong Hong Kong, mà ngay cả người dùng internet, sinh viên và người nước ngoài, những người thậm chí không ở Đặc khu.

Đạo luật này vượt xa biên giới Hong Kong, với Điều 38 quy định rằng nó áp dụng cho bất kỳ ai – kể cả những người không thường trú tại Hong Kong – những người vi phạm luật pháp ngay cả bên ngoài Hong Kong.

- Quảng Cáo -

Nếu một người nước ngoài được xác định là đã vi phạm luật an ninh trong khi ở Đặc khu, chiểu theo luật mới họ có thể bị trục xuất hoặc truy tố.

Và không chỉ là những cá nhân – Điều 37 nói rằng bất kỳ công ty, nhóm hoặc tổ chức nào được thành lập tại Hong Kong đều nằm trong phạm vi luật áp dụng.

Ngoài ra bộ luật cũng quy định rằng, hệ thống giáo dục địa phương, cũng như các phương tiện truyền thông và internet sẽ được áp dụng quy định mới để tăng cường an ninh quốc gia, và kiềm chế các hoạt động khủng bố.

Điều 9 của bộ luật nói rằng chính phủ Đặc khu phải thực hiện các biện pháp cần thiết để tăng cường truyền thông công cộng, hướng dẫn, giám sát và điều chỉnh các trường học, tổ chức xã hội, truyền thông và internet.

Luật này cũng yêu cầu Giám đốc điều hành phải nộp báo cáo lên Chính phủ Trung ương hàng năm để cập nhật cho chính quyền Đại lục về tiến độ chính phủ Đặc khu thực hiện nhiệm vụ của mình.

Ngoài ra còn những thay đổi quan trọng cần lưu ý khác.

Phạm vi Luật An Ninh mới bao trùm rất rộng.

Luật An ninh Quốc gia tạo ra bốn tội danh mới là ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Hành vi phạm tội được xác định rất rộng và mơ hồ.

Tội Ly Khai, được định nghĩa trong Điều 20 là việc tham gia, lên kế hoạch hoặc thực hiện các hành vi ly khai bất kể có sử dụng vũ lực hay không hoặc đe dọa dùng vũ lực.

Hành vi ly khai đề cập đến việc ly khai Hong Kong hoặc bất kỳ phần nào khác của Trung Quốc khỏi Cộng hòa Nhân dân, thay đổi bất hợp pháp tình trạng của Hong Kong hoặc bất kỳ phần nào khác của Trung Quốc, hoặc chuyển Hong Kong hoặc bất kỳ phần nào khác của Trung Quốc sang cai trị nước ngoài. Hiểu theo nghĩa đen, điều luật có thể bao gồm cả cấm tuyên truyền, đòi hỏi độc lập hoặc tự quyết cho Hong Kong.

Tội Lật Đổ, được định nghĩa trong Điều 22 là tham gia, lên kế hoạch hoặc thực hiện các hành vi lật đổ nhà nước, cho dù bằng vũ lực hay các biện pháp nào khác.

Hành vi lật đổ đề cập đến việc lật đổ hoặc gây tổn hại cho hệ thống cơ bản của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo hiến pháp của nó, hoặc các cơ quan nhà nước của Trung Quốc hoặc Hong Kong. Những hành vi này bao gồm, can thiệp nghiêm trọng, cản trở hoặc gây thiệt hại cho các cơ quan nhà nước của Trung Quốc hoặc Hong Kong, hoặc tấn công hoặc làm tổn hại các địa điểm và cơ sở của các cơ quan chức năng Hong Kong.

Điều khoản này có thể nhằm để răn đe những hành vi hồi năm ngoái của người biểu tình như tấn công tòa nhà của Hội đồng Lập pháp hoặc đốt cờ và phá các biểu tượng của Trung Quốc bởi những người biểu tình.

Tội Khủng Bố, được định nghĩa trong Điều 24 là tham gia, lên kế hoạch, thực hiện hoặc tham gia thực hiện các hành vi hoặc có ý định gây tổn hại xã hội nghiêm trọng – với mục đích đe dọa chính phủ Trung Quốc hoặc Hong Kong, một tổ chức hoặc công chúng.

Các hành vi bao gồm: Bạo lực cá nhân nghiêm trọng; sử dụng chất nổ, đốt cháy hoặc sử dụng chất độc, vật liệu phóng xạ hoặc truyền bệnh; phá hủy các phương tiện giao thông và các phương tiện, cơ sở truyền tải năng lượng (và những cơ sở khác); can thiệp nghiêm trọng hoặc phá hủy cơ sở hạ tầng; hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn công cộng bằng các phương tiện nguy hiểm khác.

Các cuộc biểu tình dự luật chống dẫn độ năm ngoái đã xảy ra một số hành vi nêu trên. Các quan chức Đặc khu và quốc gia đã nhiều lần cáo buộc biểu tình là khủng bố.

Tội Thông Đồng với Ngoại Bang, được định nghĩa trong Điều 29 là trộm cắp, gián điệp, mua chuộc hoặc cung cấp bất hợp pháp bí mật nhà nước hoặc tình báo liên quan đến an ninh quốc gia cho các đơn vị, tổ chức hoặc gián điệp nước ngoài.

Ngoài ra, một định nghĩa thông đồng khác là yêu cầu các cơ quan, tổ chức hoặc gián điệp nước ngoài thực hiện, lên kế hoạch hoặc hỗ trợ một số hành vi bao gồm: Đe dọa chiến tranh hoặc vũ lực chống lại Trung Quốc; ban hành luật pháp và chính sách gây cản trở nghiêm trọng hoặc hậu quả nghiêm trọng đối với Hong Kong hoặc Trung Quốc; thao túng hoặc làm tổn hại bầu cử; các biện pháp trừng phạt, phong tỏa hoặc các hoạt động thù địch khác; và sử dụng các biện pháp bất hợp pháp để gây ra sự thù hận giữa những người Hong Kong đối với chính phủ Hong Kong hoặc Trung Quốc.

Nhiều người Hong Kong đã vận động chính phủ nước ngoài xử phạt các quan chức địa phương và đại lục trong năm qua.

Xúi giục, hỗ trợ, cung cấp viện trợ tài chính hoặc tài sản cho bốn tội danh đã nêu trên sẽ là vi phạm đối với cả bên hỗ trợ và bên nhận hỗ trợ.

Đối với những cá nhân hoặc tổ chức bị kết án vi phạm những tội trên, sẽ bị kết án thấp nhất là 3 năm tù, nếu bị xác định là nghiêm trọng sẽ từ 10 năm đến chung thân.

Ngoài ra, tòa án có thể phán quyết không được phép tại ngoại hoặc bảo lãnh tại ngoại đối với những nghi phạm mà họ cho rằng đã phạm luật an ninh quốc gia. Tòa án có thể quyết định xử kín hoặc giới hạn thành phần tham dự các phiên xử.

Điều 48 quy định chính phủ Trung Quốc sẽ thành lập Văn phòng An ninh Quốc gia (NSO) tại Hong Kong, có nhiệm vụ đáng chú ý là thu thập và phân tích tình báo an ninh quốc gia và xử lý vụ án vụ án về an ninh quốc gia.

Theo điều 60 và 61, các cơ quan của NSO không bị ràng buộc bởi quyền tài phán hợp pháp của chính quyền Hong Kong trong khi họ đang thực hiện nhiệm vụ của mình. Trên thực tế, các bộ phận của chính phủ Hong Kong được yêu cầu hợp tác và ngăn chặn bất kỳ sự cản trở nào đối với công tác của NSO.

Điều 55 quy định trong trường hợp: Hong Kong gặp khó khăn thực tế, do sự tham gia của các lực lượng nước ngoài, nơi không khả năng hữu hiệu để thực thi luật do tính nghiêm trọng của tình hình. Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc có thể chỉ định các viện kiểm sát, có thể trao quyền hạn cho các bên thi hành quyền của viện kiểm sát, để xét xử, trong khi Tòa án nhân dân tối cao có thể chỉ định tòa án có liên quan. Quá trình này sẽ diễn ra theo luật hình sự Trung Quốc đại lục. Như vậy, đồng nghĩa với Trung Quốc có thể yêu cầu dẫn độ nghi phạm về Trung Quốc để xét xử.

Một vấn đề tài phán đáng chú ý khác phát sinh từ Điều 38, trong đó nêu rõ rằng những người không phải là người Hong Kong có thể bị truy tố vì những hành vi của họ bên ngoài Hong Kong. Có nghĩa rằng, các nhà bất đồng chính kiến của Trung Quốc – bao gồm cả cộng đồng người Hong Kong ở nước ngoài – có thể phải đối mặt với rủi ro pháp lý nếu họ vào hoặc trở lại Đặc khu.

Theo Điều 16, một Văn phòng An ninh Quốc gia(NSO) sẽ được thành lập bên trong Lực lượng Cảnh sát Hong Kong, và phải giữ bí mật hoạt động của nó.

Ngoài các quyền lực cảnh sát hiện có, Điều 43 cấp cho các sĩ quan cảnh sát an ninh quốc gia một loạt các quyền lực rộng lớn, bao gồm: Quyền hạn tìm kiếm, hạn chế đi du lịch nước ngoài, đóng băng và tịch thu tài sản, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xóa thông tin và hỗ trợ, yêu cầu các tổ chức chính trị nước ngoài phải cung cấp thông tin, giám sát bí mật và đánh chặn viễn thông và yêu cầu mọi người liên quan đến các trường hợp trả lời câu hỏi hoặc cung cấp thông tin.

Điều 9 và 10 quy định, chính phủ Hong Kong được yêu cầu thúc đẩy giáo dục an ninh quốc gia thông qua các trường học, các nhóm xã hội, phương tiện truyền thông và internet.

Với một số giáo viên trường công lập sẽ bị kỷ luật, đình chỉ hoặc miễn nhiệm sự ủng hộ của họ đối với các cuộc biểu tình năm ngoái, sự kiểm soát của chính phủ đối với chương trình giảng dạy ở trường sẽ được tăng cường./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here