Hồng Kông: Toàn bộ các nghị sĩ dân chủ từ chức

- Quảng Cáo -
Mai Vân – RFI

Hôm nay 11/11/2020, toàn bộ các nghị sĩ Hồng Kông ủng hộ dân chủ đã thông báo từ chức đồng loạt để phản đối việc bốn người của họ bị bãi nhiệm, sau khi Bắc Kinh thông qua một nghị quyết cho phép chính quyền địa phương có quyền truất phế các dân biểu bị xem là đe dọa an ninh quốc gia.

Thông cáo nói trên được đưa ra sau khi một trong những ủy ban lập pháp chính của Trung Quốc cho phép Hồng Kông loại bỏ bất kỳ nhà lập pháp nào bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, mà không cần đưa ra trước tòa án.

Phe ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đã bị tấn công liên tục kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc vào cuối tháng 6, để đáp lại các cuộc biểu tình vào năm ngoái. Chính quyền kể từ nay có thể bắt giữ bất kỳ ai đăng trên mạng xã hội các thông tin bị cho là phạm pháp. Chiến dịch đàn áp này đã khiến nhiều nhà hoạt động phải trốn ra nước ngoài.

- Quảng Cáo -

Tại Hồng Kông, nghị viện có quyền thông qua luật, nhưng chỉ một nửa trong số 70 ghế của nghị viện là được bầu trực tiếp, số còn lại được chỉ định theo một hệ thống đề cử phức tạp nhằm đảm bảo cho các lực lượng ủng hộ Bắc Kinh luôn chiếm đa số.

Với việc các nghị sĩ dân chủ từ chức hàng loạt, nghị viện Hồng Kông sẽ gần như hoàn toàn trong tay các nghị sĩ thân Bắc Kinh.
- Quảng Cáo -