Tự chủ bệnh viện công – Đáng mừng nhưng còn nhiều vấn đề

- Quảng Cáo -

Người viết: Anh Hoàng

Tự chủ tài chính bệnh viện công là dấu hiệu của sự phát triển nền kinh tế thị trường, do đó đây là điều đáng mừng. Bệnh viện Bạch Mai cùng Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy là 4 bệnh viện đầu tiên chuyển đổi mô hình bao cấp sang tự chủ hoàn toàn. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể gánh nặng cho ngân sách nhà nước, cũng góp phần chấm dứt tình trạng điều hành bị động “trên bảo dưới mới làm” như trước kia. Với việc tự chủ tài chính, các lãnh đạo bệnh viện sẽ phải giám sát chặt chẽ hơn trong khâu nhập và xuất thuốc vào bệnh viện, mua, bán các trang thiết bị y tế của bệnh viện với mục tiêu mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc khám và điều trị bệnh nhân, và các dịch vụ đi kèm như trông xe, cửa hàng căng tin cũng được chuyên nghiệp hóa, nhưng vẫn phải đảm bảo sự cân bằng giữa chi phí và doanh thu của bệnh viện. Bên cạnh đó, việc tự chủ tài chính sẽ gắn được trách nhiệm cho các cấp lãnh đạo đến các phòng ban quản lý cho đến cá nhân, tránh tình đổ lỗi cho tập thể bệnh viện như trước kia, để từ đó ngăn chặn và xử lý công bằng rõ ràng với những tiêu cực trong bệnh viện.

Bên cạnh những điểm sáng, từ chính sách này sẽ có những điều đáng lưu tâm. Cụ thể, các bệnh viện công đã chịu sự cạnh tranh trực tiếp của bệnh viện tư khi tự chủ tài chính, do đó cần có những chính sách nâng cao chất lượng dịch vụ. Ví dụ, bệnh viện Bạch Mai sẽ từng bước xóa sổ gường yêu cầu, khoảng cách giữa giường yêu cầu và giường bình thường sẽ được xóa nhòa. Điều này sẽ dẫn đến chi phí dịch vụ có thể tăng, gây khó khăn cho các gia đình bệnh nhân có thu nhập. Vì vậy những gia đình có thu nhập thấp cần chủ động hơn, trong đó phương pháp cơ bản là luôn luôn phải mua bảo hiểm y tế, dù phải điều trị trái tuyến người mua bảo hiểm cũng được hưởng các quyền lợi sau:

- Quảng Cáo -

– 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương;

– 60% chi phí điều trị nội trú đến ngày 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 tại bệnh viện tuyến tỉnh;

– 100% chi phí tại bệnh viện tuyến huyện.

Riêng người sống tại xã đảo, huyện đảo; người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn đi khám không đúng tuyến vẫn được hưởng theo mức hưởng đúng tuyến.

Ngoài ra, các lãnh đạo bệnh viện là các chuyên gia y tế nay bệnh viện tư chủ tài chính, họ cũng phải tham gia các khóa học kinh tế, tài chính cơ bản để quản lý bệnh viện tốt tránh tình trạng lạm thu để bù chi phí, đây cũng là rào cản lớn trong quá trình bệnh viện tự chủ tài chính. Khâu quản lý nhân sự cũng cần thực hiện trên tinh thần dân chủ có sự giám sát chéo để đảm bảo tính công bằng, minh bạch, rõ ràng. Thực hiện được những điều đó, chính sách tự chủ bệnh viện công mới mang lại hiệu quả thực sự.

Nguồn tham khảo:

https://zingnews.vn/nhung-thay-doi-o-benh-vien-bach-mai-khi-tu-chu-hoan-toan-post1088302.html

https://ebh.vn/bao-hiem-y-te/bao-hiem-y-te-la-gi-quyen-loi-duoc-huong-sau-khi-mua-bao-hiem-y-te

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here