Virus tàu thật đáng sợ!

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Hôm nay tổng số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã gần 400 ngàn, số người chết đã vượt 17 ngàn người. Và hiện nay, ổ dịch đang bùng phát mạnh ở khối EU và Mỹ – là nơi có 2 nền kinh tế mạnh nhất nhì thế giới . Theo báo Strait Times thì sau nhiều ngày yên ắng, hiện nay Trung Quốc đã có thêm 78 ca mới chủ yếu là du nhập từ nước ngoài.

Vâng! Như vậy con coronavirus được Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài từ hơn 2 tháng trước. Trong suốt những tháng qua chính quyền Trung Cộng đã nỗ lực dập tắt và tình hình dịch bệnh mới vừa tạm yên thì nay con virus này trở về nhập khẩu trở lại Đại Lục – nơi mà nó được sinh ra. Không biết trước đây chính quyền Bắc Kinh có tính đến nguy cơ này không? Theo như những gì mà Trung Cộng đang làm thì rõ ràng trước đây họ đã không hề tính đến nguy cơ này. Vì nếu họ tính như vậy, thì sao họ không trung thực thông tin để toàn dân cùng chung tay chống dịch khi nó mới chớm nở? Chính hành động bắt giam bác sỹ Lý Văn Lượng để ém thông tin tạo điều kiện cho con virus bùng phát và xa hơn nữa là nó tàn phá đất nước Trung Quốc chán chê thì nó lại xuất khẩu ra khắp thế giới để tàn phá tiếp. Đứng trước thảm họa đại dịch của Mỹ thì người Trung Quốc đã hả hê, nhưng chưa kịp thỏa mãn cơ hả hê ấy thì con virus ấy lại quay trở về quê nhà để muốn nhắc nhở người Trung Quốc rằng “Ngươi đừng tự mãn quá sớm!”. Thế là Trung quốc lại phải bắt đầu một chu kỳ chống dịch mới.

Một cửa hàng ở Tàu đã treo dòng chữ trên thảm cầu vòng nền đỏ với nội dung kiểu “chúc mừng đại dịch ở Mỹ và sẽ kéo dài ở đám Nhật lùn”.

Công tác chống dịch cần phải có thông tin trung thực, bình tĩnh và không được nóng vội. Cả dân cũng như chính quyền đều hết sức bình tĩnh thì mới không gây hoang mang cho xã hội. Chỉ có vậy thì mới có thể khống chế được cơn đại dịch này. Còn nhớ vào tháng trước, khi mà dịch bệnh đang lan nhanh ra diện rộng trên toàn thế giới thì chính quyền CS Việt Nam đã vội vàng công bố hết dịch cho tỉnh Khánh Hòa và chuẩn bị công bố hết dịch trên toàn quốc. Đây chính là tư tưởng nóng vội trong công tác phòng chống dịch, bản chất này nên bỏ. Được biết, hiện nay trường học ở Việt Nam đang cho học sinh đến trường trong khi xung quanh chúng ta dịch đang bùng phát dữ dội. Đây là quyết định vừa mạo hiểm vừa nóng vội và vừa chủ quan. Tuy chính quyền đang cố gắng chống dịch, nhưng rất có thể những nỗ lực đó sẽ đổ sông đổ biển bằng những quyết định nóng vôi như thế.

- Quảng Cáo -

Như ta biết, Trung Quốc đã ghìm được dịch thì chưa bao lâu dịch quay trở lại, Việt Nam cũng ghìm được dịch không phát triển một thời gian rồi nó cũng bung và bây giờ đã 123 ca nhiễm. Cái đáng sợ của con virus này là nó sẽ quay lại ngay khi người ta tưởng như an toàn nhất. Không biết thế giới sẽ đối phó với con virus này thế nào? Bởi vì cứ còn có giao thông thì nó còn phát tán. Cứ còn hoạt động kinh tế thì nó còn có thể phát tán. Thật là đáng ngại!

Hôm nay trên báo Vnexpress cho biết, chính phủ Thái đã ban hành tình trạng khẩn cấp ở quốc gia này. Chính phủ nước này đã cho lập các trạm kiểm soát trên các tuyến đường để hạn chế tình trạng người dân kéo về quê mang theo dịch bệnh phát tán khắp nơi. Và cũng hôm nay trên tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn cho biết, Tập đoàn Ford Motor Ford Chennai, Sanad, Ấn Độ đã tạm dừng từ ngày 21/3 và theo kế hoạch, nhà máy Ford tại Việt Nam sẽ tạm ngừng sản xuất vào ngày 26-3 tới đây. Tiếp theo đó Ford tại Rayong -Thái Lan sẽ tạm ngưng vào ngày 27/3, và tiếp theo là nhà máy lắp ráp Silverton và nhà máy động cơ Struandale ở Nam Phi cũng sẽ tạm ngừng hoạt động. Đấy là những ví dụ điển hình về sự ngưng trệ giao thông, tê liệt sản xuất do dịch cúm mang lại.

Được biết, chỉ mới vào đầu tháng 3, khi mà dịch bệnh chưa bùng phát mạnh ở Âu Châu và Mỹ thì người ta đánh giá sự tác hại của dịch bệnh với kinh tế thế giới chủ yếu dựa vào sự tổn thất bên trong nội địa Trung Quốc. Nhưng nay, khi mà cả EU và Mỹ cũng đều bùng phát dịch thì kinh tế thế giới bị tác động mạnh hơn người ta tưởng rất nhiều. Như đã nói bài trước, bài “tàu Cộng đã chuẩn bị gì để bứt phá?” tôi đã có viết đại ý rằng, kinh tế Tàu Cộng sẽ chịu tác động kép từ bên trong nội tại của nó và cả từ bên ngoài tác động lên nữa. Tổn thất từ bên trong diễn ra trước, tổn thất từ bên ngoài xảy ra sau. Đó là sự tác động kép mà các nhà dự đoán kinh tế cần phải xét đến. Có thể nói, sự tàn phá của con virus corona nó tựa nhưng quả bóng cao su vậy. Nó cứ bay đến quốc gia này rồi lại dội sang quốc gia khác, và cứ như nó lại dội trở về điểm xuất phạt để thực hiện tiếp chu kỳ tàn phá mới. Virus corona quả là khó lường!

Rất mong vaccine phòng cừa căn bệnh này đưa vào sử dụng đại trà, càng sớm càng tốt. Vì nếu muộn, không biết thế giới này sẽ đi về đâu? Không trị được con virus này, thì rất có thể loài người sẽ trở về với nền kinh tế tự cung tự cấp như thời kỳ mông muội. Con virus đáng sợ này đáng ra nó phải mang tên virus Tàu để như là một tấm bia sống nhắc nhở thế giới rằng “Hãy cẩn thận những gì xuất phát từ Tàu Cộng!”. Nó vô cùng nguy hiểm!

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.nst.com.my/…/china-reports-78-new-imported-case…
https://vnexpress.net/…/thai-lan-ban-bo-tinh-trang-khan-cap…

https://www.thesaigontimes.vn/…/hang-o-to-dau-tien-tam-dung…

https://baoquocte.vn/covid-19-khien-nam-2020-se-la-nam-day-…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here