Nga, Trung, Việt-từ các mô hình XHCN đến phong kiến kiêm tư bản man rợ

- Quảng Cáo -

Song Chi – RFA

Quốc hội Nga vào ngày 11.3.2020 đã thông qua đề xuất sửa đổi hiến pháp theo cách sẽ thiết lập lại nhiệm kỳ tổng thống của Putin trở về số không. Như vậy thay vì phải rút lui sau hai nhiệm kỳ vào năm 2024, Putin hoàn toàn có khả năng tiếp tục làm tổng thống cho đến năm 2036, ở tuổi 83.

Năm nay 67 tuổi, nắm quyền lực trong 20 năm, Putin là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Nga kể từ Stalin. Nếu ông phục vụ tiếp hai nhiệm kỳ từ năm 2024, ông sẽ vượt qua nhà độc tài Liên Xô.

Trước đó, tại phiên họp thường niên của Quốc hội nước CHND Trung Hoa vào ngày 11.3.2018, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua việc gỡ bỏ các giới hạn về nhiệm kỳ cho vị trí lãnh đạo nước này, mở đường cho ông Tập Cận Bình có thể duy trì chức vụ Chủ tịch nước tới hết đời, thay vì phải rời chức vụ năm 2023 sau hai nhiệm kỳ.

- Quảng Cáo -

Cả Trung Cộng và Nga đều biện bạch lý do sửa đổi Hiến pháp tạo cơ hội cho người nắm chức vụ cao nhất nước được bầu lại sẽ “là yếu tố giúp ổn định xã hội, ổn định đất nước”.

Như vậy, nước Nga, sau hơn một trăm năm tiến hành cuộc chiến tranh cách mạng vô sản long trời lở đất để lật đổ Sa Hoàng và chế độ phong kiến ở Nga, thành lập chế độ XHCN- một thời mô hình chế độ này từng trở thành nguồn cảm hứng, niềm hy vọng cho bao nhiêu nước nghèo khác mơ giấc mơ thiên đường xã hội chủ nghĩa, một thời đứng đầu khối XHCN chống lại khối tự do dân chủ tư bản phương Tây, cho đến khi tự sụp đổ vào năm 1991 và bây giờ lại quay lại trở thành một nước dù có Tổng thống, có Thủ tướng, quốc hội, bầu cử nhưng vẫn là một quốc gia độc tài, tệ hơn nữa, có Tổng thồng trọn đời, chẳng khác nào một ông Vua, Sa Hoàng thời nay!

Bao nhiêu xương máu của hàng triệu người lính Hồng quân đã hy sinh trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm 1917-1922 chống lại quân Bạch vệ, hàng chục triệu binh lính và người dân Liên Xô đã hy sinh trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai 1939-1945 (trong cuộc chiến này, Liên Xô là nước thiệt hại nặng nhất, từ 23 tới 27 triệu người chết), chưa kể bao nhiêu lần Liên Xô đưa quân, thiết bị, tiền của ủng hộ nước này nước khác trong khối XHCN, bên cạnh đó là hàng triệu con người bị thanh trừng, bị tẩy não, bị bức hại bởi những nhân vật độc tài như Lênin, Stalin… Suốt hơn bảy thập niên người dân Nga miệt mài lao động để biến giấc xây dựng Liên Xô “giàu mạnh, là tấm gương về một chế độ XHCN kiểu mẫu cho toàn thế giới” thành hiện thực. Tất cả đã sụp đổ vào năm 1991 và quay trở lại từ đầu với chế độ Tổng thống trọn đời hôm nay.

Tương tự, dân Trung Hoa làm cách mạng lật đổ chế độ phong kiến để bây giờ họ Tập có khác gì Hoàng đế? Kể từ khi đảng cộng sản Trung Quốc được thành lập vào tháng 7.1921, sau đó giành được chiến thắng trong cuộc nội chiến Trung Quốc chống lại Trung quốc Quốc dân đảng và thành lập nước CHND Trung Hoa vào tháng 1.1949, người dân của quốc gia này đã phải trải qua những thảm nạn kinh hoàng dưới bàn tay sắt của đảng cộng sản, cũng như các nước có đảng cộng sản lãnh đạo khác. Những cuộc thanh trừng tẩy não giống như ở Liên Xô, nhiều chiến dịch tiêu diệt tầng lớp chủ đất và tư sản cũ, những kế hoạch đầy tham vọng của Mao Trạch Đông như Đại nhảy vọt năm 1957, Cách mạng văn hóa 1966-1976…đã gây ra cái chết của hàng chục triệu con người (chỉ riêng Đại nhảy vọt đã có 20 triệu người chết vì nạn đói hoặc thiếu ăn).

Còn Cách mạng Văn hóa đã “gây tác động rộng lớn và sâu sắc lên mọi mặt của cuộc sống chính trị, văn hóa, xã hội ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nên cũng được gọi là “10 năm hỗn loạn”, “10 năm thảm họa” (Thập niên động loạn, thập niên hạo kiếp). Ngoài ra, cuộc cách mạng này đã làm thay đổi quan niệm xã hội, chính trị và đạo đức của quốc gia này một cách sâu sắc và toàn diện.

Năm 1981, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố rằng Cách mạng Văn hóa là một “thất bại nặng nề nhất và tổn thất nặng nề nhất mà Đảng, nhà nước và nhân dân phải gánh chịu kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân”. Tổng cộng 1,5 đến 1,8 triệu người Trung Quốc bị giết chết hay tự sát trong giai đoạn này, khoảng 20 triệu người bị đưa về nông thôn lao động cưỡng bức trong nhiều năm. Khoảng 200 triệu người bị thiếu ăn thường xuyên.” (theo Wikipedia)

VN, nơi đảng cộng sản độc quyền lãnh đạo từ 75 năm nay trên miền Bắc và 45 năm trên toàn quốc, nhất cử nhất động đều học và làm theo Liên Xô cũ và Trung Cộng, có lẽ ông Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng muốn học theo để nắm quyền trọn đời như Putin, Tập Cận Bình, nhưng quyền lực không đủ lớn để gây áp lực buộc Quốc hội sửa đổi luật, phần khác sức khỏe cũng không đủ để đảm đương chức vụ lâu hơn.

Và VN, dù con số tổn thất nhân mạng không bằng Liên Xô hay Trung Cộng, nhưng cái giá phải trả thậm chí còn đắt hơn nhiều. Dưới chế độ do đảng cộng sản lãnh đạo, VN đã phải liên tục trải qua các cuộc chiến tranh khác nhau, hết đánh Pháp rồi đánh Mỹ với chiêu bài đánh đuổi “ngoại xâm” (bằng tiền, vũ khí của “ngoại nhân” Nga, Tàu), thực chất là để giành độc quyền lãnh đạo trên toàn quốc. Trong đó cuộc chiến tranh kéo dài 20 năm anh em một nhà giết nhau tàn khốc, đã để lại một quê hương hoang tàn và một sự chia cắt lâu dài trong tâm thức người Việt cho đến tận ngày nay, không chỉ vì cuộc chiến mà cái chính là vì những chính sách ngạo mạn sai lầm của phe chiến thắng.

Vừa yên tiếng súng chưa được bao lâu, VN lại phải lao vào cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam với Khơ Me Đỏ, cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc với Trung Cộng, trong nước thì đói khổ, kinh tế lụn bại cho đến khi đứng trên bờ vực sụp đổ và đảng cộng sản buộc phải “đổi mới”, mở cửa về kinh tế từ năm 1986.

Cả ba quốc gia từng hoặc vẫn mang cái vỏ “xã hội chủ nghĩa” này như Nga (Liên Xô cũ), Trung Quốc, VN đều hoàn toàn phản bội lại những lý thuyết lý luận của chủ nghĩa vô sản, chủ nghĩa Mác Lênin, phản bội lại những lý tưởng một thời các thế hệ làm cách mạng vô sản đầu tiên của Nga, Trung, Việt tôn thờ là xây dựng một nước XHCN công bằng, ai cũng như ai, không có người giàu người nghèo, không có bóc lột, bất công, làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu, ngàn lần tốt đẹp hơn chế độ tư bản v.v…Phản bội lại máu xương của các thế hệ trước.

Nhưng khác với Nga, Trung, cái giá mà VN phải trả đắt hơn khi đảng cộng sản VN, vốn không hề có chút sáng tạo, tầm nhìn xa hay tinh thần tự lực tự cường, vốn quen sao chép theo những mô hình có sẵn hết Liên Xô lại đến Trung Cộng, vốn tự nguyện chọn con đường dựa dẫm vào các nước lớn, hết dựa vào hai nước này để có phương tiện, vũ khí, tiền tài và cả con người trong thời chiến nhờ đó thắng được cuộc chiến tranh VN và giành được quyền lực, nay lại tiếp tục dựa vào Trung Cộng để giữ được quyền lực, giữ được chế độ. Đảng cộng sản VN đã tự nguyện cúi đầu khuất phục, nhu nhược đớn hèn trước Trung Cộng, dẫn đến VN bị phụ thuộc nặng nề vào Trung cộng, mất đất, mất đảo, biển, mất cả chủ quyền vào tay Tàu Cộng.

Lật đổ phong kiến, tư bản để bây giờ chế độ cộng sản giả hiệu ở VN thực chất là một chế độ độc tài nửa phong kiến nửa tư bản thời kỳ man rợ, với đám quan chức từ trên xuống dưới sống phè phỡn xa hoa trên đầu trên cổ nhân dân! Cũng giống như ở Nga hay Trung Quốc, ở VN bây giờ khoảng cách giàu nghèo, mậu thuẫn xã hội, đạo đức sa sút, bất công phi lý tham nhũng tràn lan, cỏn tồi tệ gấp hàng chục lần những gì mà đảng cộng sản VN từng gọi là “bất công, sa đọa, tham nhũng” dưới chế độ VNCH.

Khác với Nga, Trung, dẫu sao những tay lãnh đạo các nước này vẫn có tầm nhìn và khát vọng nên Nga, Trung hiện tại vẫn là những cường quốc, Trung Quốc thậm chí còn leo lên vị trí cường quốc kinh tế thứ hai và đang mơ giấc mơ lãnh đạo thế giới! VN, trái lại, với các thế hệ lãnh đạo bất tài, tầm nhìn không quá lỗ mũi và thói tham ăn chỉ lo vơ vét khi còn tại vị bất chấp tương lai đất nước, dân tộc, sau nhiều năm cầm quyền đảng cộng sản VN đã vơ vét, bán sạch những gì có thể bán, phá hoại từ môi trường, thiên nhiên, tài nguyên cho đến con người, đất nước tan hoang, người Việt thì tứ tán khắp bốn phương trời đi làm thuê, làm dâu, làm gái xứ người, đất nước sau này chỉ còn lại một đống nợ, một đống rác.

Sự thất bại của Liên Xô, Trung Cộng,VN, của khối XHCN cũ và cả Cuba, Bắc Hàn đang lây lất trong đói nghèo, không có tự do dân chủ, đã chứng minh sự thất bại của những mô hình chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Chỉ có điều, cái giá phải trả quá đắt và với VN, càng kéo dài dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản thì cái hệ quả để lại cho đất nước, dân tộc thời kỳ hậu cộng sản càng nặng nề và mất rất nhiều thời gian để xây dựng lại.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here