Chiến dịch đổi trắng thay đen của Trung cộng về Coronavirus

- Quảng Cáo -

 Christine Nguyễn|

Chiến dịch đổi trắng thay đen của cộng đảng Khựa về Coronavirus (*)

Trở thành tâm chấn dịch bệnh Covid-19 khởi đi từ Wuhan, cả tuần nay Khựa đang phát động một chiến dịch mang tầm quốc tế nhằm xóa bỏ ký ức tập thể từ trong xứ Khựa lẫn trên cả thế giới về nguồn gốc lẫn bản chất của virus.

Bộ máy tuyên truyền không ngừng nghỉ đã được khởi động. Ít nhất sau hai tháng khi dịch bệnh coronavirus bắt đầu và đến nay đã lây lan sang hơn 90 quốc gia trên thế giới, nhà cầm quyền Khựa mong muốn xóa bỏ ký ức tập thể ở trong lẫn ngoài quốc gia này về nguồn gốc và bản chất Khựa của virus.

- Quảng Cáo -

Cả tuần nay, một chiến dịch ngoại giao và truyền thông đã được tung ra đầu tiên nhắm đến việc che đậy sự ngụy tạo về ngày tháng bắt đầu dịch bệnh chính xác. Sự man trá trong gần hai tháng nay (ca bệnh đầu tiên được xác nhận vào đầu tháng 12 và chỉ được công bố chính thức vào ngày 20/01) đã cho phép virus, trong toàn bộ thời gian nghỉ Tết, tràn lan khắp xứ Khựa và trên toàn cầu.

Đối với Khựa, nguồn gốc Khựa của virus là không chấp nhận được.

Trong mắt cộng đảng Khựa thì không thể chấp nhận được khi Khựa bị chỉ mặt gọi tên là nguồn của coronavirus. Tất cả những thứ về virus có liên quan đến Khựa đều không đáng tin và phải được biến mất trong sử sách. Vì thế, đám đại sứ Khựa ở nước ngoài đều nhận lệnh phải đi tuyên truyền bắt đầu từ các tài khoản của họ trong Twitter một thông điệp: “Ngay khi coronavirus thực sự bị lây lan ở Wuhan thì nguồn gốc của loại virus này vẫn còn là một bí ẩn. Chúng tôi đang cố gắng tìm ra xuất xứ chính xác của nó.”

Cùng một luận điệu, đám ngoại giao Khựa nhấn mạnh vào một thực tế rằng “những chợ buôn bán động vật ở Wuhan (đến nay đã hoàn toàn bị dọn sạch sẽ và có thể sắp bị phá hủy hoàn toàn, không còn chút vết tích nào – ghi chú của biên tập viên tờ báo) mà lúc đầu chúng tôi nghĩ là nguồn gốc của dịch bệnh” thì không phải là tâm chấn của dịch bệnh nữa.

Rỉ rả dần mối hoài nghi trong tâm trí mọi người là bước đầu tiên để cho phép dung dưỡng tất cả các loại thuyết âm mưu hiện đang lan truyền rằng một (trong những) nguồn gốc của virus này là từ Mỹ.

Virus Khựa đến từ “virus Nhật Bản”.

Dối trá hơn, sứ quán Khựa tại Tokyo trong tuần qua đã phát tán cho tất cả kiều dân của họ một tin nhắn về một số hướng dẫn thực hành nếu đụng phải… “coronavirus Nhật Bản”. Cứ như thể virus đã từng có một lần đến Nhật thì mang luôn quốc tịch Nhật Bản vậy.

Tokyo không yêu cầu phải sửa sai nhưng trò này đã không được ai chú ý. Đối diện với nỗi sợ hãi dịch bệnh, Tokyo đã hoãn chuyến thăm chính thức của Xi Jinping tới nước Nhật được dự kiến vào tháng 4 này, và sau hai tháng dịch bệnh bùng phát, nay đã cấm dân Khựa bước vào lãnh thổ Nhật Bản.

“Thế giới phải cảm ơn Khựa.”

Truyền thông nhà nước những ngày qua đã phát đi các thông tin về hàng chục ca từ nước ngoài “nhập khẩu” virus vào Khựa, Ý hoặc Iran, và gợi ý rằng đây là những người nước ngoài nay đến lây nhiễm bệnh tật cho Khựa, trong khi họ chính là đám Khựa trở về nhà.

Cuối cùng, nhiều thông điệp chính thức kêu gọi “thế giới cảm ơn Khựa” vì những hy sinh mà Khựa gánh chịu trong đấu tranh chống virus và vì Khựa sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những ai đang cần hôm nay. Một thứ trưởng ngoại giao Khựa tuyên bố rằng: “Trong khi tiếp tục công tác phòng chống của chúng tôi ở Trung Quốc (…) chúng tôi sẽ cung cấp, trong khả năng có hạn của mình, việc hỗ trợ cho các nước bên ngoài.”

Đây là một cách khôn lỏi để nói rằng nhờ vào cộng đảng Khựa mà dịch bệnh đang được kiểm soát trong khi các nước bên ngoài ngày nay đang phải đối mặt. Tờ báo tiếng Anh của cộng đảng Khựa là Global Times hồi tuần trước nhấn mạnh rằng “các nước châu Âu không thể áp dụng các biện pháp cực đoan như Trung Quốc đã thực hiện,” ý muốn chứng tỏ rằng hệ thống cầm quyền của Khựa là tốt hơn của các nước phương Tây dân chủ.

Những biện pháp cách ly mới nhất ở Ý đã cho thấy điều ngược lại. Đối mặt với trò tuyên truyền của Khựa, Steve Stang – nhà tội phạm học, giáo sư Viện Trung Hoa tại London giải thích rằng: “Cộng đảng Khựa luôn độc quyền về sự thật và lịch sử trên khắp xứ Khựa và chúng luôn phủ nhận mọi hành vi che đậy dịch bệnh từ lúc bắt đầu. Đám quan chức đảng luôn nghĩ rằng họ có lý ngay cả khi tất cả các chứng cứ cho thấy họ đã sai. Những cái gọi là sự thật của họ, ở Khựa, phải được đặt thành câu hỏi ở phương Tây. Chúng ta, trong thế giới dân chủ, phải vạch trần trò tuyên tuyền của cộng đảng Khựa.”

———————————-

Nguồn: Bài của Dorian Malovic trên tờ La Croix,

(*) Người dịch đặt tựa.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here