Chính sách zerovi phủ bóng mờ lên Tập Cận Bình?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Trong lúc thế giới đã và đang ra khỏi dịch, sinh hoạt bình thường trở lại, bãi bỏ dần dần những hạn chế vì dịch… Thì Tập Cận Bình tiếp tục áp dụng chủ trương Zerovi cực đoan, nhiều thành phố tại Hoa lục đã và đang bị lockdow nghiêm ngặt… không chỉ làm dân TC kêu trời không thấu, mà còn làm các doanh nghiệp, gồm cả doanh nghiệp FDI, lên bờ xuống ruộng… Vì Zerovi làm đứt gãy chuỗi cung ứng nội địa lẫn toàn cầu, góp phần không nhỏ vào bóng ma lạm phát trên thế giới.

Tuy TC là nước bị cộng đồng quốc tế cáo giác để xổng chuồng vi.ru Vũ Hán, và Vũ Hán cũng là nơi bị lockdow đầu tiên trước khi dịch lây nhiễm toàn cầu. Song, sau khi ra khỏi dịch đầu tiên, thay vì tích cực giúp cộng đồng quốc tế chống dịch, vừa giúp người vừa giúp mình khỏi tái nhiễm, vừa thể hiện quyền lực mềm của một siêu cường đang lên, đang cạnh tranh vị trí độc tôn của Mỹ…

Thì TC đã làm ngược lại, như một thằng ba trợn, du côn, lợi dụng ưu thế ra khỏi dịch sớm để đầu cơ vơ vét tích trữ, để độc quyền chèn ép… Nâng giá Kit test, khẩu trang, máy thở, thiết bị và dụng cụ y tế chống dịch, đặt điều kiện có lợi cho TC nếu nước nào muốn mua… Thế giới gọi mỉa mai là chính sách ngoại giao khẩu trang. TC cũng ngăn cấm các doanh nghiệp FDI tại TC xuất cảng khẩu trang và vật tư y tế về chính quốc.

- Quảng Cáo -

Nhưng cái sự đời thì… Hại người vô tình hại mình… Nay cả thế giới bắt đầu ra khỏi dịch, thì Tập Cận Bình lại đưa nhân dân mình vô tròng dịch bệnh như tự mình lấy đá ghè chân mình. Giờ đây họa bắt đầu đến với TC:

– Sụp đổ thị trường địa ốc.

– Vỡ bóng ngân hàng, nhiều ngân hàng phá sản vì không trả nỗi tiền gửi cho khách hàng.

– Đồng nhân dân tệ rớt giá.

– Nhiều nơi nhân dân nổi loạn vì chủ trương lockdown Zerovi, vì rút tiền gửi không được, vì khủng hoảng thị trường địa ốc…

Có lẽ đó là những nguyên nhân thách thức Tập Cận Bình tái cử lần thứ ba trái với chủ trương không được làm quá hai nhiệm kỳ do Đặng Tiểu Bình quy định trước đây.

Và cũng có lẽ đó là lý do dẫn đến tin đồn đảo chính ông Tập Cận Bình sau khi Ông Bình họp thượng đỉnh khối hợp tác Thượng Hải CSO ở Uzbekistan trở về.

Đặc biệt, hôm qua là ngày quốc Khánh TC 1/10, thường là ngày để các lãnh tụ TC ồn ào, tỏa sáng, và Tập Cận Bình cũng không ngoại lệ. Hơn nữa, hôm qua, không chỉ là Quốc Khánh TC, còn là Quốc Khánh tiền đại hội Đảng, nên đáng ra truyền thông phải đưa Tập Cận Bình lên 9 tầng mây… Song có vẻ như chính Zerovi và nền kinh tế bết bát đã phủ bóng mờ lên đại đế Tập Cận Bình, khiến tin đồn ông Tập bị mất quyền lực vẫn chưa bị dập tắt, vẫn còn được bàn tán, săm soi… !

- Quảng Cáo -