Hạn hán ở Đồng Bằng Sông Cửu Long: Đảng có dám ra tay không?

- Quảng Cáo -

Tác giả: Sông Quê

Không chỉ đối mặt với virus Vũ Hán đang lan rộng mà thời gian qua, Việt Nam đang phải đối mặt với việc Đồng Bằng Sông Cửu Long bị hạn chưa từng thấy. Nguyên nhân thì đã được báo chí trong nước và quốc tế nói rất rõ, đó là do phía Trung Quốc xây dựng 8 con đập lớn trên thượng nguồn sông Mê Kong. Cùng với đó, là vài chục con đập lớn nhỏ được xây ở Lào, Thái Lan, Campuchia đã làm hạn chế dòng chảy của con sông này.

Với tình hình như vậy, hán hán ở Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ là vấn đề mà Việt Nam phải thường xuyên đối mặt từ nay về sau. Điều đó cũng có nghĩa là vựa lúa của cả nước sẽ dần biến mất. Sự trù phú do dòng Mê Kông mang lại cho khu vực giàu có nhất nước này sẽ không còn nữa. Đó là một thực tế hết sức đau lòng. Nhưng đây không phải là chuyện mới gì.

- Quảng Cáo -

Kể từ khi ĐẢng Cộng Sản Việt Nam ra đời vào năm 1930 cho đến nay, đất nước Việt Nam dưới sự cai trị của bè lũ Đảng Đỏ đã trải qua biết bao binh biến và mất mát không bao giờ bù đắp nổi.

  1. Đó là những mất mát về xương máu của hàng triệu người Việt Nam trên khắp dải đất hình chữ S qua 3 cuộc chiến chống Pháp, chống Mỹ và chống Tàu. Có thể nói máu người Việt đã đổ thành sông.
  2. Do miền bắc làm suy suy yếu miền nam Việt Nam, mà khiến cho Trung Quốc đánh lén và chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974. Phải khẳng định là Hoàng Sa vốn trước đây hoàn toàn thuộc về Việt Nam thời Pháp thuộc.
  3. Để cho Trung Cộng đánh chiếm nhiều đảo ở Trường Sa và hoàn toàn dành quyền kiểm soát ở khu vực chiến lược này. Cụ thể nhất, là để Trung Cộng chiếm đảo Gạc Ma vào tháng 3 năm 1988.
  4. Và giờ là lúc Việt Nam đang mất đi những lợi thế to lớn do Sông Mê Kông mang lại. Nhờ con sông này mà Đồng Bằng Sông Cửu Long luôn là vựa lúa của cả nước, luôn đầy ắp nông sản, cá tôm.

Nếu như 3 sự mất mất trên là không thể lấy lại được hoặc khó lấy lại trong tương lai gần thì Sông Mê Kông lại là vấn đề hoàn toàn giải quyết được bởi Việt Nam đang nắm trong tay 2 quân bài quan trọng và khiến phía Trung Quốc phải chùn bước. Đó là Quân Cảng Cam Ranh và Kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về vấn đề Biển Đông.

Còn nhớ trước đây, khi quân Mỹ và sau này là quân Liên Xô đóng quân ở Cam Ranh, Trung Quốc gần như không có cửa để lấn lướt trên biển Đông. Nhưng kể từ khi quân cảng này được trả lại cho Việt Nam, Trung Quốc đã không còn đối trọng và việc chúng lấn lướt trên biển Đông như ngày nay là điều rất dễ hiểu.

Với vấn đề kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. chúng ta đã được thấy Philipin đang được lợi như thế nào. Từ chỗ bị ăn hiếp, giờ Trung Cộng phải quay sang hợp tác với người Philipin như một đối tác. Và mỗi lần cảm thấy bị Bắc Kinh đối xử bất công, phía Philipin lại dọa kiện. Kết quả là Tập Cận Bình đành phải nhân nhượng và 2 bên cùng khai thác cùng chia sẻ.

Với việc mở cửa Cam Ranh cho một nước thứ 3 thì cũng có nghĩa là việc ĐCS Việt Nam sẽ phải chịu sự chi phối về quyền lực và chưa chắc đã dám mạnh miệng nói là sẽ duy trì lâu dài chủ nghĩa độc tài của chúng trên mảnh đất hình chữ S. Hơn nữa, việc mang Trung Cộng ra tòa quốc tế sẽ khiến cho Tập Cận Bình giận dữ. Điều này khiến cho quan hệ giữa 2 nước cùng hệ thống XHCN không còn hòa thuận, có thể dẫn tới bất hòa và làm suy yếu khả năng cầm quyền Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Phải khẳng định lại là việc giải nguy cho ĐBSCL là không khó. Tuy nhiên, nếu Đảng đặt sự cai trị của mình là ưu tiên hàng đầu vượt qua lợi ích của dân tộc thì chuyện mất quyền kiểm soát với ĐBSCL chỉ là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here