Công bố hết dịch cho địa phương, một quyết định đầy vội vã và ngu xuẩn

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Theo thống kê thì năm 2019, Việt Nam có khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có đến 80% là khách châu Á. Đặc biệt, Trung Quốc là nước dẫn đầu với 5,8 triệu lượt xếp cao nhất, Hàn Quốc với 4,3 triệu lượt xếp thứ nhì và Nhật Bản xếp thứ 3 với gần 1 triệu lượt. Mà như ta biết, 3 nước bị nhiễm dịch cúm COVID-19 tại Châu Á hiện nay được xếp hạng số 1 là Trung Quốc, thứ nhì là Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là nước xếp hạng 3. Như vậy qua đây chúng ta thấy gì? Cả 3 nước có lượng người vào Việt Nam nhiều nhất cũng là 3 nước bị nhiễm cúm nặng nhất. Trong khi đó, chính quyền CS không hề đóng cửa biên giới với nước nào cả, họ cho người vào và phân loại cách li.

Việc phân loại rồi cách li người đến từ vùng có ổ dịch chỉ hạn chế chứ không đảm bảo cách li hoàn toàn với ổ dịch. Như ta biết Hàn Quốc cũng cho cách li những công dân của mình trở về từ Vũ Hán, nhưng đến hôm nay thì sao? Hàn Quốc lại bùng phát thành ổ dịch thứ 2 trên thế giới. Như vậy thì việc không cấm nhập cảnh nhưng chỉ cách li người từ vùng dịch thì liệu có triệt được mầm bệnh vào Hàn Quốc không? Câu trả lời là không! Mầm bệnh vẫn vào bằng cách theo những người đã nhiễm bệnh không xuất phát từ vùng ổ dịch như thường. Hàn Quốc là một minh chứng rõ ràng đấy thôi.

Trong tình hình COVID-19 đang bùng phát thêm ổ dịch mới trên thế giới, nhiều quốc gia dù cho họ có cấm người nhập cảnh từ Trung Quốc thì số ca nhiễm vẫn tăng lên còn Việt Nam thì dường như con virus “tự né”? Và đã 16 ngày qua Việt Nam vẫn chỉ ổn định đúng 16 trường hợp. Cách đây 6 ngày có một nữ sinh lớp 12 chết có triệu chứng giống hệt bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhưng chính quyền đã cho xét nghiệm sau nạn nhân tử vong và có kết luận “âm tính” rồi. Chính quyền đã công bố thì dân chỉ có thể chấp nhận, vì ngoài chính quyền ra không ai đủ điều kiện để thông kê. Khi thống kê có lồng mục đích chính trị thì không con số nào tròn cả. Cho nên có thể nói cả xã hội ai cũng nghi ngờ con số này nhưng không ai có cơ sở vững chắc để lật mặt sự gian trá.

- Quảng Cáo -

Nhà hắn sát bên 1 tổ ong lớn số lượng đến hàng vạn con. Một hôm không biết vì lí do gì đàn ong tủa ra khỏi tổ bay ngợp trời. Nhà nào ong cũng chui vào và đốt. Thấy vậy, nhiều nhà gần tổ đã vội vã đóng cửa, nhưng không kịp nên nhà nào cũng có hàng trăm con ong lọt vào trong đốt chết người. Thấy lạ, nhiều người gọi điện hỏi thì hắn cho biết “ong tự né” nhà hắn nên dù cho cả hàng vạn con bay ngợp trời nhưng chỉ chui vào nhà hắn đúng 16 con và cuối cùng 16 con ong đó tự chui ra và nhà hắn đang sạch không còn một con ong nào dù cho nhà mở toang cửa. Thấy nhà hắn có tử vong với mặt mũi sưng phù vì có nhiều vết đốt nhưng hắn lại bảo người nhà hắn chết không phải do ong.

Vâng! “Hắn” ở đây chính là ĐCS. Khi mà chính quyền CS công bố Việt Nam chỉ nhiễm đúng 16 ca khi mà cửa khẩu mở toang thì rõ ràng đó là một sự phi logic. Và cho đến hôm nay dù cho có người chết với triệu chứng giống bệnh dịch nhưng “hắn” bảo “không phải” thì cũng đành chịu thua thôi.

Nếu giải một bài toán dựa trên một nền tảng số liệu đầu vào không đáng tin cậy và đồng thời dùng cách giải sai thì kết quả cũng vứt mà thôi. Được biết hôm nay, Bộ Y Tế đã cho Khánh Hòa công bố “hết dịch”. Sự công bố “hết dịch” này là họ dựa trên số liệu của riêng tỉnh này đã 30 ngày không có ca nhiễm mới và tình hình cả nước đã chữa khỏi hoàn toàn 16 ca nhiễm. Như ta biết, Khánh Hòa là một phần của Việt Nam, nó tựa như cánh tay trên một cơ thể con người vậy. Có bác sỹ nào mà tuyên bố toàn cơ thể của bạn chưa khỏi bệnh nhưng chỉ riêng cánh tay bạn đã khỏe mạnh hoàn toàn không nhỉ? Có bác sỹ nào kết luận ông A đã chết nhưng cánh tay ông ấy còn sống không nhỉ? Nực cười! Ấy vậy mà, chính quyền CS đã cho Khánh Hòa công bố “hết dịch” trong khi Việt Nam vẫn còn đang vất vả lập nhiều khu cách li người nghi nhiễm để theo dõi. Hay nói thẳng ra là Việt Nam chưa thể hết dịch sao Khánh Hòa hết dịch? Như vậy CS đã giải bài toán cho Khánh Hòa không những dựa vào số liệu đầu vào không đáng tin cậy mà ngay cách giải cũng sai bét.

Khi chính quyền tuyên bố Khánh Hòa “hết dịch” thì điều này đã tạo nên sự chủ quan rất lớn của người dân. Vì rõ ràng nếu hết dịch thì không cần phòng bị gì cả, không cần đeo khẩu trang khi đến nới công cộng, vẫn vô tư sinh hoạt cộng đồng, vẫn ăn uống chung với người từ xa đến vv… Có thể nói, chính tuyên bố đó của chính quyền CS sẽ tạo ra môi trường tốt hơn để virus phát tác. Có ai dám chắc những người không bị cách li là sạch bệnh không? Hàn Quốc cũng đã lùa người vào khu cách li khi công dân của họ trừ Vũ Hán trở về đấy, nhưng giờ thì sao? Họ đã thành ổ dịch. Và chắc chắn những người tạo ra ổ dịch ở Hàn Quốc hôm nay phần lớn là những con người không bị cách li gây ra. Bài học đó, CS vẫn cố tình không thấy sao? Co nên có thể nói, việc tuyên bố hết dịch trong lúc này không những là một quyết định hồ đồ mà còn là ngu xuẩn nữa. Thật là nguy hiểm!

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.reuters.com/…/south-korean-evacuees-from-wuhan-…

https://www.thesaigontimes.vn/…/bo-y-te-cong-bo-het-dich-do…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here