Điểm lại vài công trình Trung quốc trên đất nước Việt Nam

- Quảng Cáo -

Trinh Trang|

Thường tình cuối năm người ta thường hay TỔNG KẾT. Đó cũng là thời quen hoặc lề lối làm việc hay để đúc kết những cái tốt và vạch ra cái dở ngõ hầu tránh xa những cái dở ấy.

Cuối năm Kỷ Hợi này cũng xin Điểm mặt vài công trình của Trung Quốc tại VN để chúng ta nhận thức rõ ràng NHỮNG KẾT TINH CỦA TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT- TRUNG ĐÃ VÀ ĐANG NỞ HOA KẾT TRÁI TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM của chúng ta. Nhiều người cho rằng NHỮNG TRÁI ĐẮNG ĐÓ LÀ NHỮNG TỔN THẤT KHÔNG THỂ VÀ KHÔNG BAO GIỜ BÙ ĐẮP ĐƯỢC:

1.Trước hết xin nói về dự án đường sắt nội đô Cát linh – Hà đông. Công trình này đã 11 năm nằm chình ình giữa Thủ đô Hã nội, gây nhức nhối cho không chỉ 9 triệu dân thủ đô mà cho cả 93 triệu con dân Việt. Theo thống kê của cơ quan Nhà nước dự toán vốn đầu tư ban đầu là hơn 8 ngàn tỷ nhưng đến nay đã đội vốn lên đến hơn 18 ngàn tỷ mà tiến độ thì kéo dài vô thời hạn đã 6 năm nay (2013- 2019), gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường đô thị. Theo đánh giá của một cơ quan tư vấn của Pháp thì hệ thống đường sắt này không an toàn nên không ai dám nghiệm thu để đưa cáo khai thác. Vậy mà riêng tiền lãi phải trả cho Trung quốc hơn 30 tỷ đồng mỗi tháng, vị chi gần 400 tỷ đồng mỗi năm.

- Quảng Cáo -

2. Khu gang thép Thái Nguyên: chỉ làm ra gang, không làm ra thép. Đã vận hành thử nhưng lỗ vốn hàng ngàn tỷ mỗi năm, đành phải đắp chiếu, để đấy.

3. Phân đạm Hà Bắc: ra đạm nước không ra đạm hạt, đất đai quanh vùng ô nhiễm, lúa ra bông nhưng không ra hạt.

4. Cầu Thăng Long: do T.Q thi công lấy thiết kế cầu Trường Giang do Nga làm, làm từ 1976 đến 1978 được 9 trụ cầu thì bỏ, rút công nhân về nước. Công việc thi công tiếp do các chuyên gia Liên xô phối hợp với công nhân Việt Nam thực hiện.

5. Nhà máy điện Ninh Bình chạy bằng than, bụi mù trùm lên cả khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

6. Nhà máy đạm Ninh Bình khi đưa vào vận hành mỗi năm thua lỗ khoảng 100 tỷ VNĐ

7.Khu liên hiệp công nghiệp giấy Việt Trì: chỉ làm được giấy bổi bao bì, không làm được giấy kẻ ca rô học sinh, càng không làm được giấy báo.

8. Nhà máy mì chính-miến Việt Trì: chỉ lên được mầm đậu xanh, không ra được miến dong, không sản xuất được mì chính.

9. Nhà máy sơ sợi Đình Vũ (T.Q thực hiện) nay đã đặp chiếu, không có công nghệ xơ sợi tiên tiến nào được thực chuyển giao. Gần 8000 tỷ đồng đã bay theo mưa gió (tương đương khoảng 400 triệu đô).

10. Dự án Nhôm Boxit Tây Nguyên: mặc dù đã được nhân sĩ trí thức, các nhà khoa khuyên răn, nhưng Chính phủ đều bỏ ngoài tai. Và, đến nay mọi hệ lụy đã thấy rõ ràng: về kinh tế thì lỗ vốn 3.700 tỷ, sập bẫy “thuyết âm mưu” T.Q, hại họa nhiều bề về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

11. Cụm nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân Bình Thuận (5 nhà máy dùng than) chủ thầu T.Q, sử dụng công nghệ lạc hậu của T.Q mà chính thế giới và T.Q đã không sử dụng. Vấn đề xả thải, ô nhiễm môi trường biển hết sức NGHIÊM TRỌNG, có nguy cơ đe dọa khu bảo tồn sinh thái Hòn Cau. Ngoài ra núi xỉ than do cụm điện than này xả ra cũng là một nạn giải.

12. Trụ sở Tổng cục Cảnh sát Bộ Công An, đường Phạm Văn Đồng do nhà thầu TQ thi công gắn bị rệp nghe trộm trên từng mét vuông tường, từng viên gạch lát, bỏ thì thương, vương thì tội. Làm sao đây?

13. Dự án liên hợp Gang thép và cảng nước sâu Formosa (đăng ký dự án trên danh nghĩa là là chi nhánh của Tập đoàn nhựa For mosa, Đài Loan mà Trung quốc nắm giữ 60% cổ phần, nắm quyền chi phối, đã gây thảm họa môi trường 4 tỉnh miền Trung. Cho đến nay nó vẫn là khối ung nhọt cả về môi trường lẫn an ninh, quốc phòng.

Còn rất nhiều dự án Trung quốc nữa và hệ quả nặng nề của chúng không thể kể hết được.
Qua đó ta thất Ở ĐÂU CÓ BÀN TAY TQ CHẠM VÀO LÀ Ở ĐÓ LỤI BẠI. Liệu kinh tế, xã hội Việt Nam sẽ đi về đâu nếu không thoát khỏi vòng kiềm tỏa của Trung quốc?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here