Vụ công an xã bắn dân: Báo nói khác, nạn nhân nói khác

Hình: Nạn nhân Công trong bệnh viện (Nguồn: FB Hân Vũ)
- Quảng Cáo -

Ngày 11/10, nhiều báo trong nước đưa tin về vụ trưởng công an xã Đặng Văn Em bắn dân bị thương. Trong số này có Long An Online, Thanh Niên, Giao Thông, Báo Mới, Kênh 14, và PetroTimes.[1]

Các báo kể trên đều tường thuật nội dung cơ bản giống nhau, hoặc sao chép từ nhau (có khác chăng là Thanh Niên ở vài tiểu tiết), trong đó bao gồm các điểm chính như sau:

  • Ngày 4/10, Đặng Văn Em và một số công an viên khác đang làm nhiệm vụ trên một tuyến kênh ở xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thì phát hiện Trần Quốc Công[2] (sinh năm 1985) và Nông Văn Toàn dùng xung điện đánh bắt thủy sản.
  • Em yêu cầu 2 người dừng lại để kiểm tra. Tuy nhiên, 2 người không chấp hành mà điều khiển phương tiện bỏ chạy và chống trả.
  • Trong quá trình truy đuổi, Em đã bắn nhiều phát súng chỉ thiên để cảnh báo nhưng 2 người vẫn bỏ chạy. Đến khi phương tiện của Em áp sát phương tiện của Công, khẩu súng của Em bị cướp cò khiến Công bị trúng đạn ở bụng.
  • Công được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Gia đình của Em đã đến thăm hỏi Công và bồi thường 20 triệu đồng.

Sự việc này, tuy nhiên, theo lời kể của Công mà người viết nghe qua một nguồn tin và một cuộc điện thoại với Công vào ngày 13/10 lại rất khác. Cụ thể:

Vào khoảng 0 giờ sáng ngày 4/10, Công cùng anh họ của mình là Toàn dùng vỏ lãi (một loại thuyền nhỏ) đi chích chuột (ngoài ra, không chích gì khác), đến hơn 4h sáng thì bắt đầu về.

- Quảng Cáo -

Trên đường về, Công – đang điều khiển vỏ lãi – và Toàn gặp 2 vỏ lãi khác đi ngược chiều.

Khi một chiếc vỏ lãi đến gần vỏ lãi của Công và Toàn, một trong hai người trên chiếc vỏ lãi này, chính là Em, đã lấy vợt đập vào đầu Toàn nhiều lần mà không nói gì. Toàn đã dùng tay để đỡ.

Công chỉ nghĩ chắc người đó do ganh ghét nên làm vậy, mà không nghĩ người đó là công an, vì người này và người đi cùng chỉ mặc thường phục.

Đi được một đoạn thì Công chuyển cho Toàn điều khiển võ lãi. Đến lượt mình bị đánh, Công lấy dằm đỡ, chỉ để tự vệ mà không đáp trả.

Khi Công bỏ lồng chuột và một số đồ khác xuống sông thì thấy Em đang cầm súng, Công sợ hãi, đứng lên và giơ 2 tay “đầu hàng”.

Em đã bắn vào mũi vỏ lãi của Công. Công sợ hãi và ngồi xuống. Em bảo Công xuống nước mò đồ, sau đó bắn vào bụng Công, làm Công ngã xuống nước.

Hình: Vết thương ở bụng Công (Nguồn: FB Hân Vũ)

Ngoi lên nửa người thì Công được Toàn kéo lên. Công cởi áo để cầm máu cho vết thương và nói với 2 người trên vỏ lãi kia rằng: “Mấy anh bắn trúng tôi rồi, mấy anh đưa tôi vào nhà thương không tôi mất máu tôi chết.”

Công nài nỉ như vậy nhiều lần nhưng Em đã bỏ ngoài tai. Sau khi rọi đèn pin vào bụng Công và thấy vết thương, Em và người còn lại đã bỏ đi.

Công được Toàn đưa đến quầy thuốc để băng bó vết thương rồi đến bệnh viện thị xã. Tại đây, Công được sơ cứu rồi được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh Long An, rồi được bệnh viện này chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn.

Vào ca mổ lúc 5 giờ chiều, chính thức được mổ vào tầm 6, 7 giờ chiều, Công tỉnh dậy lúc 10 giờ tối ngày 4/10. Ba ngày sau, Công được chuyển đến bệnh viện Quân Y 7A.

Trong thời gian này, người nhà của Em chỉ đến bệnh viện hỏi thăm Công một lần và bồi thường 20 triệu, sau đó không hỏi thăm thêm gì nữa.

Như vậy, theo lời Công thì một số tình tiết trong tường thuật của nhiều báo là không hề xảy ra.

Thứ nhất, Công không đánh bắt thủy sản, mà chỉ đánh bắt chuột mà thôi.

Thứ hai, không có chuyện Em yêu cầu Công và Toàn dừng lại để Em kiểm tra.

Thứ ba, không có chuyện Công và Toàn không chấp hành (vì không có yêu cầu dừng lại nào bằng lời nói từ Em), và Em cũng không có tư cách yêu cầu Công và Toàn chấp hành vì không mặc sắc phục và không trình giấy tờ của người thi hành công vụ.

Thứ tư, không có chuyện Công và Toàn bỏ chạy, chống trả và cướp cò, mà chỉ có chuyện điều khiển vỏ lãi theo đường về và đỡ khi bị đánh.

Công cũng nói anh biết báo chí đưa tin ra sao về sự việc, và nhiều thông tin trên báo chí là không đúng sự thật.

Công còn cho hay anh đã cung cấp lời khai về sự việc tại các cơ quan công an huyện và công an tỉnh, và những thông tin anh cung cấp cho người viết tương tự những thông tin anh cung cấp cho công an.

Ngoài Công, người viết cũng hỏi thông tin từ Toàn qua một cuộc điện thoại riêng, và thông tin do 2 người cung cấp là khớp nhau, về cơ bản.

Đến nay, Công vẫn đang dưỡng thương tại bệnh viện và đang trên đà hồi phục. Anh nói anh sẽ theo kiện vì muốn lấy lại công lý cho mình, đồng thời nhắn gửi các nhà báo rằng nếu có viết thì hãy viết đúng với lương tâm, và mong rằng cộng đồng sẽ đứng sau lưng anh để anh có động lực phấn đấu.

Chú thích:

[1] Link các bài báo
http://baolongan.vn/cong-an-cam-sung-truy-duoi-xuyec-dien-1-nguoi-bi-tru…
https://thanhnien.vn/thoi-su/truong-cong-an-xa-no-sung-dan-xuyen-thung-b…
https://www.baogiaothong.vn/truong-cong-an-xa-truy-duoi-no-sung-mot-nguo…
https://baomoi.com/truong-cong-an-xa-truy-duoi-no-sung-mot-nguoi-dan-tru…
http://kenh14.vn/truong-cong-an-xa-truy-duoi-no-sung-mot-nguoi-dan-trung…
https://petrotimes.vn/long-an-xac-minh-vu-truong-cong-an-xa-ban-dan-bi-t…

[2] Có báo viết là Trần Văn Công, song như vậy là không chính xác

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here