Nói về 4.0

- Quảng Cáo -

Trinh Trang|

Vài năm gần đây có nhiều nhân vật tầm cỡ nguyên thủ quốc gia, rồi thì các BTV của các đài Truyền hình VTV, VTC hay dùng cụm từ thời thượng “THỜI ĐẠI 4.0”. Thế nhưng chưa chắc mấy ai hiểu 4.0 là gì.
Để các bạn hiểu thêm về thuật ngữ 4.0 và tự xác định VN ta đang đứng ở giai nào của lịch sử, xin cũng cấp cho các bạn một vài kiến thức như sau:

“THỜI ĐẠI 4.0” là thời đại của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, là thời đại của “TRÍ TUỆ NHÂN TẠO” (=ARTIFICIAL INTELLIGENCE). Sẽ nói kỹ dưới đây.

Có người hỏi: Thế thì 1.0, 2.0, 3.0 là gỉ? Việt Nam đang ở thời đại mấy chấm không?

- Quảng Cáo -

Thời đại 1.0 là thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, được diễn tả ngắn gọn trong cụm từ “CƠ GIỚI HOÁ”, đánh dấu bằng sự ra đời của ĐỘNG CƠ HƠI NƯƠC – một phát minh của kỹ sư James Wat (Anh). Đó là sự thay đổi cơ bản các điều kiện kinh tế xã hội, văn hóa và kỹ thuật, xuất phát từ nước Anh sau đó lan tỏa ra toàn thế giới. Cuộc CM này bắt đầu từ cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19. Trong thời kỳ này, nền kinh tế giản đơn, quy mô nhỏ, dựa trên lao động chân tay được thay thế bằng công nghiệp và chế tạo máy móc quy mô lớn.

Thời đại 2.0 là thời đại của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 2, được diễn đạt ngắn gọn trong cụm từ “ĐIỆN KHÍ HOÁ”. Vì thời kỳ này máy phát điện ra đời và điện năng tham gia vào hầu hết các hoạt động kinh doanh, sản xuất và sinh hoạt của con người.
Thời gian này có sự phát triển của các ngành công nghiệp hóa chất, dầu mỏ, thép và ĐIỆN LỰC. Sản xuất hàng loạt hàng tiêu dùng được phát triển, các lĩnh vực như đồ uống và thực phẩm, quần áo, vận tải và giải trí gồm rạp chiếu phim, phát thanh, máy ghi âm được thương mại hóa đáp ứng nhu cầu dân chúng và tạo nhiều công ăn việc làm. Sự phát triển mau lẹ này là yếu tố đưa đến thời kỳ phát triển chủ nghĩa tư bản tài chính độc quyền sau này.
Cuộc cách mạng Cộng nghiệp lần thứ 2 bắt đầu vào năm 1860 và kết thúc vào năm 1914, khi mà cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất bắt đầu.

Thời đại 3.0 là thời đại của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 3, được diễn giải gọn trong thuật ngữ “THỜI ĐẠI TỰ ĐỘNG HOA”(=AUTOMATION). Hầu hết các hoạt động kinh doanh sản xuất và sinh hoạt được TỰ ĐỘNG HOÁ. Nó bắt đầu khoảng 1960, khi có các tiến bộ về hạ tầng điện tử, máy tính và công nghệ kĩ thuật số trên nền tảng là sự phát triển của chất bán dẫn, siêu máy tính (thập niên 1960), máy tính cá nhân (thập niên 1970 và 1980) và Internet (thập niên 1990). Cho đến cuối thế kỷ 20, quá trình này cơ bản hoàn thành nhờ những thành tựu khoa học công nghệ cao. Năm 1997, khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nổ ra là bước đánh dấu giai đoạn thứ ba kết thúc.

Thời đại 4.0 là thời đại của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (The Fourth Industrial Revolution) được diễn đạt ngắn gọn trong thuật ngữ “TRÍ TUỆ NHÂN TẠO” (=ARTIFICIAL INTELLIGENCE), là kỷ nguyên công nghiệp lớn lần thứ tư kể từ cuộc cách mạng công nghiệp lần đầu tiên từ thế kỷ XVIII.
Cách mạng Công nghiệp 4.0 (hay Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư) xuất phát từ khái niệm “Industrie 4.0” trong một báo cáo của chính phủ Đức năm 2013.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể được mô tả như là sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, kết hợp tất cả các kiến thức trong lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học, và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế, các ngành kinh tế và ngành công nghiệp.
Trung tâm dẫn đến cuộc cách mạng này đang nổi lên những đột phá công nghệ trong các lĩnh vực như TRÍ TUỆ NHÂN TẠO, robot, Internet, xe tự lái, công nghệ in 3D, và công nghệ nano.

Dựa vào hiểu biết như nêu ở trên các bạn có quyền tự xác định nước Việt Nam thần thánh của chúng ta đang đứng ở giai đoạn nào của các cuộc Cách mạng Công nghiệp, mấy chấm 0?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here