Vì sao người Trung Quốc dễ dàng biến Việt Nam thành xưởng sản xuất ma túy

Công an phát giác nhiều xưởng sản xuất ma túy do người Trung Quốc lập tại Việt Nam trong thời gian qua. Ảnh: FB Việt Tân.
- Quảng Cáo -

FB Việt Tân

Giới tội phạm Trung Quốc ngày càng xem Việt Nam như “miền đất hứa”. Bọn họ không chỉ dùng Việt Nam làm nơi ẩn náu, mà còn đặt “văn phòng”, lập xưởng sản xuất ma túy với khối lượng khủng. Rõ ràng chính sách quản lý của nhà cầm quyền Việt Nam hiện đang chứa đựng rất nhiều sai sót.

Hôm 11 tháng Chín, 2019, Bộ Công An Việt Nam thông báo vừa phát hiện một công xưởng tập kết hóa chất dùng để sản xuất ma túy tại huyện Đắk Hà, tỉnh Kom Tum với khối lượng lên tới hơn 13 tấn.

Ngoài 13 tấn hóa chất sản xuất ma túy, cơ quan chức năng còn thu giữ khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị và nhóm 7 người mang quốc tịch Trung Quốc đang vận hành xưởng này để sản xuất tiền chất ma túy.

- Quảng Cáo -

Cũng trong ngày 11 tháng Chín, công an tỉnh Bình Định cho biết đã phát hiện 2 kho xưởng sản xuất ma túy cực lớn khác do 6 người Trung Quốc cầm đầu. Công an tỉnh này thu giữ từ hiện trường khối lượng khổng lồ hóa chất dùng để sản xuất ma túy được cất giấu trong 286 thùng phuy, trên 300 bao bột và nhiều dụng cụ dùng để tinh chế, sản xuất ma túy.

Trước đó, hồi tháng Ba, 2019 công an tại TP. HCM cũng đã bắt giữ hai kho ma túy do người Trung Quốc cầm đầu, có số lượng lên đến 700 kg.

Ngoài buôn bán và sản xuất ma túy, các tổ chức tội phạm Trung Quốc cũng đang núp bóng dưới nhiều vỏ bọc khác nhau tại Việt Nam.

Hồi tháng Bảy vừa qua, dư luận chấn động trước việc gần 400 người Trung Quốc “đóng quân” tại khu đô thị Our City, Hải Phòng để điều hành các website đánh bạc trực tuyến.

Hay nhà chức trách thành phố Đà Nẵng mới đây cũng đã phải lên truyền thông than thở về tình trạng nhiều tội phạm Trung Quốc trốn truy nã đang “đổ về” Đà Nẵng, khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trở nên phức tạp.

Điều dư luận hết sức ngạc nhiên đó là những hành động có phần ngang nhiên của giới tội phạm Trung Quốc. Họ đã xem thường pháp luật Việt Nam khi thực hiện hành vi phạm tội một cách liều lĩnh, quy mô lớn và trong thời gian dài.

Trong những vụ phá vỡ mạng lưới tội phạm Trung Quốc, truyền thông lề đảng luôn tung hô ngành công an. Tuy nhiên, nhìn vào bản chất, có thể thấy rất nhiều yếu kém của công an Việt Nam đã được bộc lộ.

Qua sự việc kể trên, rõ ràng là công tác kiểm tra, nắm địa bàn của các cấp trong hệ thống công an là hết sức lỏng lẻo. Đây mới là nguyên nhân chính khiến giới tội phạm Trung Quốc “yên tâm” thực hiện hành vi tội phạm.

Cần phải hiểu rằng việc bắt giữ hay xử lý tội phạm chỉ là bất đắc dĩ. Nguyên tắc cơ bản của lực lượng thực thi pháp luật vẫn phải là ngăn chặn hành vi phạm tội. Chính vì vậy, Bộ Công An Việt Nam cần sớm nhìn nhận lại sự yếu kém của mình để xây dựng lại đội ngũ thực thi pháp luật có hiệu quả cao hơn.

[ S ] – FB Việt Tân

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here