Cán bộ đi trước, làng nước theo sau

- Quảng Cáo -

Chau Doan|

Thủ tướng yêu cầu tăng cường dạy đạo đức, lối sống cho học sinh.

Tôi đồng ý với ý kiến của thủ tướng nhưng nếu chỉ hô hào như vậy là không đủ và chắc chắn sẽ không có tác dụng gì. Để giải quyết được vấn đề ta cần nhìn vào gốc rễ.

Trẻ em không bao giờ học về lối sống đạo đức một cách máy móc, chúng không nghe lời người lớn rồi răm rắp làm theo bởi chúng không phải là robot, chúng sẽ cảm nhận người lớn làm gì, sống thế nào rồi làm theo.

- Quảng Cáo -

Đạo đức, lối sống họ tự vào người chúng như cây cỏ tự hấp thụ ánh nắng. Không cần rao giảng, lên lớp. Nó giống như việc cảm nhận những điều đẹp đẽ vậy thôi. Tự cảm nhận và làm theo.

Xin được hỏi học sinh sẽ học về đạo đức lối sống ở đâu khi chúng chứng kiến những quan chức hàng ngày rao giảng về đạo đức, lối sống của đảng viên, thậm chí viết sách lý luận chống diễn biến nhưng lại ăn hối hộ hàng nghìn tỉ?

Chúng học đạo đức, lối sống ở đâu khi thầy hiệu trưởng mua dâm từ chính học sinh trường mình, cô giáo hiệu trưởng đi xe đâm gẫy chân học sinh rồi bắt cả trường nói dối để lấp liếm tội, cô giáo kỉ luật học sinh bằng cách bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng?

Chúng học đạo đức lối sống ở đâu khi chứng kiến chính quyền câu kết với doanh nghiệp cướp đất của người dân một cách hợp pháp. Trả tiền đền bù đất của họ với giá trị bằng một phần 400 của giá trị thị trường? Chúng học ở đâu khi ở một tỉnh mà những người cấu kết mua điểm cho con em là quan chức và cán bộ ngành giáo dục?

Chúng học nhân cách làm người ở đâu khi giáo viên dễ dàng buông gối phủ phục chốn công quyền?
Chúng học lòng yêu nước ở đâu khi chứng kiến người dân biểu tình chống ngoại xâm hay bảo vệ môi trường thì bị đánh đập như con vật?

Chúng học về tinh thần trách nhiệm với xã hội ở đâu khi chứng kiến một công dân đấu tranh chống BOT bẩn bị đánh đập dã man, những kẻ ra tay không bị bắt mà công dân dũng cảm ấy bị kết án mấy năm tù?

Đất nước này cần những lãnh đạo dám tuyên bố sẽ bắn bỏ kẻ nào lấy của dân dù chỉ một đồng. Đất nước này cần lãnh đạo dám đưa ra những phát ngôn quyết liệt và hành động quyết liệt để chống tham nhũng, chống sự gian dối của bộ máy chứ không cần những lời hoa mĩ có cánh.

Tôi đề nghị việc làm cần thiết luôn và ngay là giáo dục lối sống, đạo đức cho đảng viên, quan chức. Cán bộ đi trước, làng nước theo sau là vậy./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here