Tập Cận Bình sẽ một bước lùi hai bước tiến tại Hong Kong

- Quảng Cáo -

Trần Trung Đạo|

Lần đầu tiên các lãnh tụ phong trào thân dân chủ Hong Kong phát động một cuộc biểu tình chống luật dẫn độ sang Trung Cộng quy tụ hơn một triệu người.

Với kích thước và quy mô đó, Trung Cộng không thể che giấu nên áp dụng sách cũ đổ thừa cho các “thế lực thù địch”.

Khác với các cuộc biểu tình trước đây, phong trào dân chủ lần này quy tụ đủ mọi giới, thành phần, ngành nghề, thế hệ. Luật dẫn độ đe dọa người dân Hong Kong không chỉ về xã hội, kinh tế nhưng nhất là về chính trị.

- Quảng Cáo -

Ai cũng sợ, nếu luật hình sự của Trung Cộng áp dụng đối với người dân Hong Kong, có nghĩa những ai chống đối chế độ sẽ nhận những bản án nặng nề kể cả chung thân hay tử hình.

Luật dẫn độ là bước đầu tiến đến một chế độ công an trị chung trong và ngoài lục địa.

Chủ trương nhanh chóng cơ chế hóa Hong Kong của Tập Cận Bình đang gặp khó khăn. Để xóa bỏ nhận thức chính trị có truyền thống hàng trăm năm không phải dễ nên y có thể sẽ phải lùi một bước để tiến hai bước sau này.

Tập Cận Bình nắm chặt truyền thông, báo chí. Sự kiện Jack Ma, một tỉ phú đảng viên đảng CSTQ mua lại tờ South China Morning Post, cơ quan truyền thông rộng rãi nhất tại Hong Kong năm 2016 cho thấy chủ trương đường dài của Tập.

Trong lúc vẫn tiếp tục phản ảnh đời sống về mọi mặt tại Hong Kong, Jack Ma dùng tờ báo để quảng cáo cho các chủ trương và chính sách của Tập. Tờ South China Morning Post tuần rồi cũng tràn ngập các hình ảnh tin tức biểu tình Hong Kong nhưng không gây tác hại gì cho Tập vì tờ báo này “không được” phát hành tại lục địa.

Ngoại trừ một phong trào có khuynh hướng độc lập Hong Kong khỏi lục địa đủ mạnh, có cả hai khả năng bất bạo động và sẵn sàng bạo động, các cuộc biểu tình rồi sẽ tự động tàn dần. Mọi người đều phải trở lại với đời sống áo cơm và đảng CS sẽ từ từ thanh toán, đe dọa, mua chuộc, cô lập hóa, trung lập hóa các thành phần lãnh đạo phong trào còn hoạt động.

Ba đặc tính chung của một phong trào là hình thành, phát triển và chấm dứt dù thành công hay thất bại. Phong trào dân chủ Hong Kong cũng thế, nếu lãnh đạo phong trào không nắm cơ hội nâng hoạt động lên thành tổ chức, rồi cũng sẽ lụi tàn./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here