Phái Đoàn COSUNAM Hội Kiến Với Bộ NGOẠI GIAO THỤY SĨ Để Nộp Bản Báo Cáo CSVN Vi Phạm Nhân Quyền 2019

Từ trái sang phải: Ông Pascal Hubatka, phụ trách nhân quyền của vụ Giám Đốc Chính Trị, DB Rolin Wavre, Chủ tịch COSUNAM, ông Nguyễn Tăng Luỹ, TTK Cosunam (đang cầm tập tài liệu trên tay) và ông Daniel Bill, Phó phụ tá vụ ĐNÁ và Á Châu Thái Bình Dương.
- Quảng Cáo -

Ngày 29/05/2019 vừa qua, ông Rolin WAVRE, Chủ Tịch Ủy Ban COSUNAM, dân biểu Thị Xã Genève, và ông Nguyễn Tăng Lũy, Tổng Thư Ký Cosunam đã đến thủ đô Berne của Thuỵ Sĩ để hội kiến với Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ về việc tiếp nhận bản Kiến Nghị Tường Trình Về Vi Phạm Nhân Quyền (HR VIOLATION PETITION REPORT 2019) từ 2007 đến 2019 của CSVN do Cosunam và 9 tổ chức phi chính phủ và đảng Việt Tân soạn thảo.

Theo thông tin từ uỷ ban Cosunam thì Bản Tường Trình này dày hơn 750 trang bao gồm hơn 500 trường hợp thường dân tử vong trong đồn công an CSVN do tra tấn, 6 trường hợp công an CSVN tra tấn thường dân nơi công cộng và hai trường hợp nhà nước CSVN bắt cóc người tỵ nạn xuyên quốc gia (cross country abduction), với đầy đủ tên tuổi nạn nhân, nhân chứng và thủ phạm đàn áp nhân quyền.

Phái đoàn Cosunam gồm Dân Biểu Rolin Wavre, chủ tịch Cosunam và ông Nguyễn Tăng Lũy, Tồng thư ký COSUNAM (bên phải với tập tài liệu HR Violation Petition Report 2019 cầm trên tay). Phía sau là dinh thự Bộ Ngoại Giao Thuỵ Sĩ tại Berne – Switzerland.

Bản tường trình có tên là tài liệu “Human Rights Violation Petition Report 2019này do 9 NGOs bao gồm Comité Suisse-Vietnam COSUNAM, Budesverband Der Vietnamesischen Flüchtlinge In Der Bundesrepublik Deutschland e.V., Associatie Van Vietnamese Vluchtelingen in Nederland (AVVN), Vietnamese American Women’s Association (VAWA), Hoi Den Hung Foundation, Radio Tieng Nuoc Toi (TNT Radio Houston). Civil Rights Movement. Catholic Brotherhood Youth Association, Viet Tan Friendship Association soạn thảo. Tài liệu nêu ra đầy đủ chứng cớ, nhân chứng và thủ phạm theo đúng tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc – UN Istanbul Protocol. Vì vậy, hơn 150 tướng tá Công An CSVN và các viên chức CSVN tại trung ương và cấp tỉnh, thành phố đã trực tiếp hoặc ra lệnh giết gần 500 thường dân vô tội bên trong đồn công an đều có tên tuổi và hình ảnh được nêu ra chính xác trong bản phúc trình trao cho Bộ Ngoại Giao Thuỵ Sĩ trong cuộc hội kiến này.

Đặc biệt là Đại Tướng công an Tô Lâm và Trung Tướng công an Đường Minh Hưng là hai người chỉ huy bắt cóc xuyên quốc gia tại Cộng Hòa Liên Bang Đức hồi năm 2017, cũng có tên trong bản phúc trình này.

- Quảng Cáo -

Theo thông báo của ông Rolin WAVRE, dân biểu Genève, Chủ tịch Ủy Ban Cosunam, về chuyến đi Berne, gặp Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ ngày 29/5/2019 vừa qua thì cuộc hội đàm đã kéo dài 1giờ 15 phút. Theo yêu cầu của đai diện Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ, phái đoàn đã trình bày cho các Đại diện Bộ Ngoại Giao những điểm cần Thụy Sĩ và Cộng Đồng Quốc Tế quan tâm: bắt bớ vô cớ, tra tấn, giết người, bạo hành, phiên tòa trá hình, sách nhiễu luật sư, sách nhiễu các blogger, …

Phái đoàn đã trao ấn bản nói trên dưới dạng giấy và điện tử cho Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ. Phái đoàn cho biết tất cả các kết luận của Uỷ Ban CCPR (Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị) ngày 28/3/19 đều rất có giá trị và thực tiễn và cần được đại diện Thụy Sĩ khai dụng trong tiến trình đối thoại nhân quyền với nhà cầm quyền CSVN.

DB Rolin Wavre, chủ tịch Cosunam (bên trái),viên chức bộ NG Thuỵ Sĩ, ông Nguyễn Tăng Luỹ, TTK Cosunam cầm tập tài liệu và Ông Pascal Hubatka, phụ trách nhân quyền của vụ Giám Đốc Chính Trị (bên tay phải).

Sau buổi hội đàm các phái đoàn 2 bên đã chụp hình chung trước khi kết thúc.

Được biết tập tài liệu nói trên cũng đã được Cộng Đồng VN tỵ nạn tại Hoà Lan đệ trình lên Bộ Ngoại Giao Hòa Lan vào ngày 25/04/2019 vừa qua.

Luy Nguyen Tang tường thuật từ Geneve.

***

Xin vui lòng tiếp tay phá vỡ bức màn bưng bít thông tin của chế độ bằng cách SHARE bài viết trên FB của Bạn. Trân trọng cảm ơn Bạn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here