Hãy tránh xa Trung Hoa đỏ!

- Quảng Cáo -

Tâm Don (VNTB) 

Trước khi gọi thầu cho dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông, những quan chức Việt Nam có liên quan hãy đọc cuốn sách Đạo Quân Trung Quốc Thầm Lặng, và hãy đến khảo sát thực địa dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông! Đừng chết bởi Trung Quốc! Hãy tránh xa Trung Hoa Đỏ!

Nguyễn Đức Kiên

Báo Petro Times ngày 25-5-2019 dẫn lời đại biểu quốc hội, Phó chủ nhiệm ủy ban kinh tế quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên: “Với các tiêu chí mời thầu như hiện nay, chỉ doanh nghiệp Trung Quốc mới đáp ứng được”.  Cũng Petro Times cho biết: “Theo ông Kiên, hiện nay, trên thế giới, không nhà thầu nước nào có kinh nghiệm thi công đường cao tốc nhiều như các doanh nghiệp của Trung Quốc. Tốc độ phát triển đường cao tốc của Trung Quốc là rất lớn và các doanh nghiệp có kinh nghiệm tương đối tốt”.  Thời báo kinh tế Việt Nam bản online ngày 27-4-2019 trong bản tin “Dự án Cao tốc Bắc-Nam: Mới chỉ có các nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm” có đoạn: “Các nhà đầu tư của các nước phát triển như Nhật, Mỹ, Anh, Pháp không mặn mà, chỉ có nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang quan tâm tới các dự án BOT cao tốc Bắc – Nam, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật”.

Có phải chính quyền Việt Nam đang dọn đường dư luận cho việc doanh nghiệp Trung Quốc thắng thầu thi công đường cao tốc Bắc- Nam?

- Quảng Cáo -

Ngày 7-3, tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc đã tiến hành tiếp xúc với Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, đề nghị được đầu tư đường cao tốc Bắc -Nam theo một trong 3 hình thức sau đây: BOT(xây dựng – khai thác – chuyển giao), EPC (thiết kế – xây dựng – chuyển giao), PPP( đối tác công tư). Việt Nam có nên chào đón các nhà đầu tư Trung Quốc? Không nên chào đón những kẻ tham lam và tàn phá.

Thực tiễn đầu tư và thi công của Trung Quốc ở Việt Nam như các dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, các nhà máy nhiệt điện, các nhà máy gang thép, bo xit…. đã khẳng định rằng, các dự án do Trung Quốc đầu tư – thi công chính xác là những dự án không có hiệu quả kinh tế, gây ô nhiễm mội trường, có công nghệ lỗi thời, là những gánh nặng mà Việt Nam đang phải gánh.

Có thể, khi Trung Quốc muốn đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam, họ đang âm thầm thực hiện chiến lược Một vành đai – Một con đường, một chiến lược thuần túy chính trị và đang trên đường rơi vào lặng lẽ, hay nói cách khác là đang chết lặng lẽ. Có lẽ, Trung Quốc muốn vực dậy Một vành đai – Một con đường thông qua dự án cao tốc Bắc – Nam?

Thế giớí đã quá ngán ngẩm với bẫy ngoại giao nợ của Trung Quốc, chiến lược Một vành đai – Một con đường của Tập Cận Bình. Vào cuối năm 2018 vừa qua, Malaysia đã kiên quyết từ chối một dự án hạ tầng trị giá 23 tỉ USD của Trung Quốc. Những kẻ văn minh phải biết và đã biết từ chối những kẻ mọi rợ.

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc có lợi gì cho nước nhận đầu tư? Chẳng có lợi gì cả. Tại Angola, Trung Quốc đã tài trợ và tiến hành xây dựng sân bay quốc tế có tổng vốn đầu tư 2 tỉ đô la. Dự án này, theo thiết kế, rất lớn, và dự kiến hoàn thành vào năm 2010. Nhưng vào thời điểm năm 2018, dự án này chỉ là những bức tường lạnh lùng. Tuy nhiên, chính quyền Angola không bao giờ phàn nàn về tiến độ rùa bò của dự án mà họ cho rằng rất có ý nghĩa với sự phát triển của Angola. Những khoản hối lộ hậu hĩnh từ giới doanh nhân Trung Quốc đã làm cho mồm miệng các quan chức nín lại.

Cộng hòa liên bang Nga cũng là một nạn nhân tồi tệ của việc người Trung Quốc tận lực khai thác gỗ ở khu vực Viễn Đông. Trong khoảng thời gian dài kể từ năm 1992, mỗi năm có khoảng 10 triệu mét khối gỗ từ CHLB Nga xuất sang Trung Quốc, điều đó cũng có nghĩa là, mỗi năm các tay chơi Trung Quốc khai thác và mua từ Nga 10 triệu mét khối gỗ quý. Quá trình khai thác theo lối tận diệt rừng của người Trung Quốc với sự tiếp tay tích cực của những người Nga tham lam đã làm suy thoái nghiêm trọng hệ sinh thái vùng Viễn Đông. Quá trình hủy diệt này đã tác động tiêu cực đến loài hổ quý hiếm Siberia: rừng kiệt quệ và không còn nguồn thức ăn nên loài hổ Siberia đã nhiều lần phải ăn thịt lẫn nhau.

Chùng đó dẫn chứng cũng đủ để nói lên rằng, đầu tư từ Trung Quốc chưa bao giờ mang lại ý nghĩa đối với một đất nước nhận đầu tư. Cũng dễ hiểu thôi, Trung Quốc chưa bao giờ là một quốc gia có trách nhiệm. Có ai chơi với Trung Quốc mà giàu mạnh được đâu.

Chỉ có những kẻ thiểu năng trí tuệ, chỉ có những kẻ què quặt về tâm hồn, chỉ có những kẻ đói khát về nhân cách mới giao toàn bộ dự án hoặc một phần dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía đông cho nhà thầu Trung Quốc.

Chính phủ Việt Nam đừng biện minh rằng, các nhà thầu Trung Quốc bỏ giá thấp nên họ trúng thầu! Đó là cách nhìn lấp liếm, đó là cách nói ngụy biện.

Nếu dự án được thiết kế tốt, nếu hợp đồng có các điều khoản cụ thể và rành mạch, nếu hợp đồng có các điều khoản thưởng – phạt phân minh, nếu hợp đồng có đầu bài kỹ thuật tốt…, các nhà thầu Trung Quốc sẽ không bao giờ dám bỏ thầu với giá quá rẻ để trúng thầu.

Các cơ quan chức năng Việt Nam, đặc biệt là Bộ kế hoạch- đầu tư nơi soạn thảo Luật Đấu thầu, có soạn thảo bộ tiêu chuẩn kỹ thuật để chấm điểm kỹ thuật đối với các nhà thầu trong nước và nước ngoài? Nếu có một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật kiểm tra và đánh giá năng lực nhà thầu trong nước và nước ngoài thật chặt chẽ và công minh, chắc chắn một điều rằng các nhà thầu Trung Quốc sẽ bị out- loại bỏ ngay từ vòng chấm điểm kỹ thuật để dành chỗ cho các nhà thầu có năng lực, uy tín và trách nhiệm.

Hãy nhớ rằng, các nhà thầu và các nhà đầu tư Trung Quốc đem lợi ích đến cho một nhóm người nhưng mang ác mộng đến cho cả đất nước. Từ năm 2009 đến năm 2011, hai nhà báo người Tây Ban Nha là Juan Pablo Cardenal và Heriberto Araujo đã tiến hành điều tra về đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài, các nhà thầu Trung Quốc ở nước ngoài. Và họ đã khám phá ra những sự thật kinh hoàng: Các nhà đầu tư Trung Quốc ở nước ngoài , các nhà thầu Trung Quốc ở nước ngoài chính là những kẻ tham lam và tàn phá. Hai nhà báo Tây Ban Nha đã viết nên thiên phóng sự điều tra lừng danh – cuốn sách La Silenciosa Conquista China xuất bản ở Tây Ban Nha vào năm 2011. Cuốn sách này được dịch giả Nguyễn Đình Huỳnh dịch ra tiếng Việt với tựa đề Đạo Quân Trung Quốc Thầm Lặng, và đã được Nhà xuất bản Hội nhà văn xuất bản năm 2015.

Trước khi gọi thầu cho dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông, những quan chức Việt Nam có liên quan hãy đọc cuốn sách Đạo Quân Trung Quốc Thầm Lặng, và hãy đến khảo sát thực địa dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông!

Đừng chết bởi Trung Quốc! Hãy tránh xa Trung Hoa Đỏ!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here