Google biến toàn bộ điện thoại Huawei thành “cục gạch”

- Quảng Cáo -

VietBF|

Thật vậy, điện thoại Huawei đã bị Google cấm cửa, tạm thời nhiều chức năng trên Android không thể sử dụng được và tương lai có thể bị cấm hoàn toàn. Được biết trên điện thoại Huawei hiện nay đang dùng hệ điều hành Android miễn phí như các hãng điện thoại lớn như Samsung, LG, Nokia …

Đây là khó khăn vô cùng lớn khó có thể vượt qua của Huawei. Nền văn minh Trung quốc thật sự không thể phát minh ra một hệ điều hành khác để thay thế các hệ điều hành hàng đầu của Mỹ trong hàng chục năm nữa.

Sáng 20/5, hãng thông tấn Reuters đưa tin Google đã cắt đứt quan hệ hợp tác, rút giấy phép sử dụng Android của Huawei. Theo đó, các smartphone của Huawei sẽ mất quyền truy cập đến các bản cập nhật dành cho hệ điều hành Android. Các smartphone Android trong tương lai của Huawei cũng sẽ mất quyền truy cập đến các dịch vụ của Google như kho ứng dụng Google Play, Gmail và YouTube.

- Quảng Cáo -

Google cho biết: “Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan. Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có”.

Sắc lệnh được ký bởi tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm 15/5 được cho là cấm Huawei và một nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông Trung Quốc khác là ZTE bán thiết bị cho Mỹ, cũng như cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho họ.

Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đưa Huawei vào một “danh sách đen” – danh sách những công ty bị cho là làm gián điệp cho Bắc Kinh – nhằm cấm công ty này giao dịch kinh doanh với các công ty Mỹ.

Theo nguồn tin từ Reuters, Huawei Technologies sẽ ngay lập tức mất quyền tiếp cận các bản cập nhật hệ điều hành Android về sau (ví dụ như nền tảng Android Q sắp ra mắt). Ngay cả khi dùng phiên bản nguồn mở của Android (AOSP), smartphone của Huawei cũng không có Google Play và Gmail hay YouTube. Theo một nguồn tin nội bộ, Google sẽ “cắt” luôn cả hỗ trợ kỹ thuật cho Huawei.
Trong khi đó, theo hãng tin Bloomberg, ngay sau Google, hàng loạt công ty khác của Mỹ là Qualcomm, Intel, Xilinx và Broadcomm cùng đồng loạt tuyên bố ngưng làm ăn với Huawei.

Intel là nhà cung cấp chip máy chủ chính cho công ty Trung Quốc, Qualcomm cung cấp cho Huawei sản phẩm vi xử lý và chip sóng (modem) dùng trên nhiều smartphone hãng này, Xilinx bán chip lập trình được sử dụng trong mạng của Huawei và Broadcom là nhà cung cấp chip dành cho các sản phẩm switch (bộ chuyển đổi), một thành phần quan trọng trong hệ thống mạng viễn thông. Các nhà sản xuất chip Mỹ hiện đang từ chối bình luận về vụ việc.

Huawei đang nuôi tham vọng rất lớn là trở thành hãng sản xuất smartphone số một thế giới, với nhiều quý liên tục tăng trưởng ổn định. “Đòn hủy diệt” đến từ Google chắc chắn sẽ khiến tham vọng trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới của Huawei trở nên cực ký khó khăn và có thể nói là tan tành mây khói.

Đến nước này thì điện thoại Huawei sản xuất ra chẳng khác gì “điện thoại cục gạch” của gần 30 năm trước và dĩ nhiên từ nay sẽ chẳng ai dám mua Huawei nữa, trừ người Trung Quốc lục địa, nơi mà họ đã cấm cửa gần như toàn bộ các hãng Mỹ như Google, Facebook ….

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here