Vẫn tiếp tục ‘đốt lò’?

- Quảng Cáo -

Thường Sơn (VNTB)|

Khi Ủy ban Kiểm tra trung ương của cựu chủ nhiệm ủy ban này là Trần Quốc Vượng họp ngày 5/5/2019 về tiếp tục ‘đốt lò’ và còn có vẻ ‘đốt lò’ nóng hơn, dường như Nguyễn Phú Trọng đã tỉnh lại sau cơn bạo bệnh tại Kiên Giang – nơi được xem là ‘căn cứ địa cách mạng của gia tộc Nguyễn Tấn Dũng’.

Hàng loạt tướng lĩnh cao cấp thuộc Quân chủng hải quân – Bộ Quốc phòng – đã bị lôi ra kỷ luật mà nguồn cơn rất có thể liên quan đến chuyện ‘ăn đất’. Tuy nhiên, quan chức ‘sáng giá’ nhất bị kỷ luật là Vũ Văn Ninh – một cựu phó thủ tướng – ủy viên trung ương đảng thời Nguyễn Tấn Dũng, mà nguyên do rất có thể liên đới đến vụ Đinh La Thăng khi Thăng còn là Bộ trưởng Giao thông vận tải.

Sau cơn bạo bệnh, Trọng vẫn không quên Dũng.

- Quảng Cáo -

Trước cuộc họp trên của Ủy ban Kiểm tra trung ương, nhiều dư luận cho rằng cơn chấn động bệnh tật đối với ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng sẽ khiến ‘lò’ của ông ta tắt ngấm, hoặc cùng lắm cũng chỉ âm ỉ mà không thể duy trì được nhiệt lượng như trước đây.

Cho tới nay, Nguyễn Phú Trọng đã trải qua hơn nửa nhiệm kỳ thứ hai của ông ta, nhưng thành tích ‘chống tham nhũng’ của Trọng vẫn còn rất khiêm tốn nếu so sánh với bề dày ‘đả hổ diệt ruồi’ của Tập Cận Bình ở Trung Quốc. Phía trước Nguyễn Phú Trọng vẫn còn một đầm lầy mênh mông quan chức tham nhũng cần phải xử lý, mà nếu không thể xử lý được phần nào đó thì Trọng không chỉ không được ‘lưu danh sử xanh’ và tạo  dấu ấn như một trong những đời tổng bí thư có thành tích lớn nhất, mà còn phải chịu nguy cơ bị ‘hồi tố’ nếu các phe phái tham nhũng nổi dậy và quật ngược lại ông ta. Khi đó, số phận của ông ta không có gì bảo đảm là sẽ không giống với hai án tù giam lên đến 30 năm của Đinh La Thăng.

Tuy không thể hiện ra tại đám tang cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh dù Nguyễn Phú Trọng là trưởng ban lễ tang, bệnh nhân Trọng dường như có dấu hiệu dần phục hồi sức khỏe sau rất nhiều đồn đoán về ông ta đã bị tại biến mạch máu não và đột quỵ ngay tại Kiên Giang vào ngày 14/4/2019.

Vẫn không phải từ bất kỳ nguồn tin chính thức nào từ các cơ quan đảng, mà những tin tức ngoài lề gần nhất cho biết Trọng đang tập đi và tập nói. Có vẻ tin tức như thế lại logic với cú ra đòn mới  nhất của Ủy ban Kiểm tra trung ương vào ngày 5/5. Giả thiết được đặt ra là trước đó, từ giường bệnh Nguyễn Phú Trọng đã có sự trao đổi và chỉ đạo trực tiếp đối với hai nhân vật là Trần Quốc Vượng – Thường trực Ban bí thư và Trần Cẩm Tú – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương về việc duy trì ‘đốt lò’ và còn có thể gia tăng nhiệt lượng của nó.

Vụ cựu phó thủ tướng Vũ Văn Ninh bị lôi ra lỷ luật đang khiến giới quan sát nhớ lại trường hợp cựu bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Theo logic đó, trong thời gian tới ‘lò’ có thể áp sát và đốt một số quan chức – cựu chức và cả đương chức – của khối chính phủ, nơi mà mật độ tham nhũng diễn ra dày đặc nhất từ trước tới nay.

Bình thường, Nguyễn Phú Trọng là người có tâm tính khá ổn định và có thể đoán được về cách thức hành xử của ông ta. Nhưng bệnh lý tai biến cũng có thể làm biến đổi con người về não trạng và hành vi, để từ đó Trọng sẽ thay đổi, thậm chí có thể biến thành một con người khác hoàn toàn. Cũng bởi thế một khi phục hồi sức khỏe, có khả năng Trọng sẽ làm nhân sự và ‘đốt lò’ trong thời gian tới không theo quy tắc cũ, mà sẽ rất bất thường và tạo ra sự đảo lộn lớn./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here