Công dân Úc và nhà hoạt động dân chủ Châu Văn Khảm bị bắt giữ tại Việt Nam

- Quảng Cáo -

Chính phủ Úc đã xác nhận là một công dân Úc và nhà hoạt động dân chủ Châu Văn Khảm đã bị bắt giữ tại Việt Nam.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao và Giao Thương đưa ra bản lên tiếng xác nhận là bộ đã nhờ lãnh sự quán can thiệp cho một người đàn ông Úc bị bắt giữ tại Việt Nam, nhưng vì lý do quyền riêng tư nên không thể cung cấp thêm chi tiết.

Gia đình của ông Châu lo ngại là nhà doanh nghiệp đã nghĩ hưu 70 tuổi này ở Sydney đã bị bắt giữ sau khi mất liên lạc với ông gần hai tuần nay. Bác sĩ Phong Nguyễn, bạn và đồng đội của ông thuộc tổ chức dân chủ Việt Tân, cho biết là ông Châu đến Việt Nam để tìm hiểu tình hình và bị bắt giữ khi gặp một người bạn khác, ông Nguyễn Văn Viễn, thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ vào ngày 13 tháng Giêng tại Tp.HCM.

Bác sĩ Nguyễn cho biết là chính quyền Việt Nam báo với vợ ông Viễn là chồng bà đã bị bắt giữ, nhưng không đưa lý do.

- Quảng Cáo -

Ông cho biết thêm, “Họ không cho phép bà đi thăm chồng. Chúng tôi giả định là cả hai người bị bắt giữ cùng lúc vì họ có mặt cùng chỗ.”

Gia đình ông Châu có thông báo cho Bộ Ngoại Giao vào tuần rồi về việc tình nghi ông bị bắt giữ và được cho biết là Bộ đang làm việc về vụ này.

Bác sĩ Nguyễn cho biết là ông Châu chưa được gặp lãnh sự Úc, “Chúng tôi vẫn chưa biết ông ấy ở đâu và tình trạng sức khoẻ ra sao … [gia đình] muốn gửi thuốc, nhưng trước hết phải tìm cho ra ông bị giữ nơi đâu.”

Việt Tân gọi họ là một tổ chức dân chủ ôn hòa, nhưng bị Hà Nội dán nhãn là tổ chức “khủng bố”.

Bác sĩ Nguyễn cho biết, “chúng tôi lưu tâm đến việc công an Việt Nam thường giở trò vu cáo các nhà hoạt động ôn hòa với những tội danh dàn dựng.”

Tin tức này xảy ra một ngày sau khi Bộ Ngoại Giao xác nhận là là một người Úc gốc Hoa, ông Yang Hengjun, một blogger và bình luận gia chính trị thẳng tính, đã bị bắt giữ tại Trung Quốc.

Nguồn: ABC News

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here