Dân trí và quan trí

- Quảng Cáo -

Fb. Luân Lê|

Một số kẻ thường hay nói: vì dân trí thấp nên không để xảy ra thế này hay họ không thể được hưởng (một số) quyền lợi kia. Nghe như thể chúng đang ở một đẳng cấp và giống người tuyệt hảo nào khác vậy. Và chúng thì dường như không phải là một trong số những người dân mà chúng đang cố tình sỉ nhục và hạ thấp như một con vật tội nghiệp đó.

Quan lại hay lãnh đạo nào cũng từ dân chúng mà ra và luôn sống với vai trò của cả một người dân khi đương chức và cho đến suốt đời. Nên kẻ nào chửi dân ngu hay dân tệ thì cũng chính là chửi bản thân mình, không những thế, nó cũng là lời tố cáo dành cho chúng, những kẻ có chức tước và quyền hành, khi dẫn dắt và điều hành quốc gia vô trách nhiệm và hết sức yếu kém thì mới tạo ra được những công dân kiểu như chúng miệt thị và khinh nhạo. Hơn vậy, chúng cũng lại, dẫu về mặt hình thức, do dân bầu ra, sống nương nhờ vào sự uỷ nhiệm của dân, bằng đồng tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân, nên không thể quay lại chửi dân chúng là ngu muội, khốn tệ để từ chối thực thi chính sách nào đó cho và đối với xã hội hoặc phủ nhận quyền lợi chính đáng của họ.

Đây chính là hành vi tước đoạt ý chí và xác lập thân phận của người dân trong một thể chế chính trị (độc tài, toàn trị) một cách thô bạo và thô bỉ nhất. Chúng công khai dùng những phương tiện truyền thông, những kẻ có lợi ích liên quan, và trong nhiều trường hợp là chính kẻ có quyền, đưa ra một nhận định như vậy và lặp đi lặp lại chúng đến khi phần đông trong xã hội chấp nhận nó một cách mặc nhiên. Và do đó, sự nô dịch đã thành công và người ta thì quên đi mất bổn vụ của nhà nước đang điều hành mà không còn mảy may gì về vấn đề điều trần trách nhiệm của chính quyền đang cai trị cũng như sự làm chủ quyền lực và quốc gia của mình.

- Quảng Cáo -

Điều này rất dễ nhận thấy ở việc mỗi khi họ muốn ban hành hoặc từ chối thực thi một chính sách công nào đó. Giả dụ như việc: anh không đủ khả năng để được học chương trình giáo dục tân tiến này; ý thức anh quá tệ nên không thể được đi thang máy như với cán bộ, công chức; anh hay vi phạm pháp luật nên đừng có mơ về một xã hội pháp quyền…trong khi, người ta lại quên mất lực lượng chức năng được lập ra để làm gì và có cách thức xử lý ra sao, mà họ thì vẫn tồn tại và ăn lương của dân mỗi ngày trôi qua. Việc nhận thức và ý thức là một vấn đề của cơ chế tự thức từ bản thân, chứ không chi phối hay ảnh hưởng quyết định đến việc nhà quản lý hay cơ quan điều hành có thể thực thi được luật pháp và chính sách nào đó trên thực tế hay không.

Vì vậy, dân trí chỉ là một phần của vấn đề, mà quan trí mới chính là phần quan trọng hơn cả trong việc xây dựng và vận hành một thể chế chính trị./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here