Tù chính trị Trần Thị Thúy: Tôi thà chết vinh còn hơn sống nhục…!

Chị Trần Thị Thúy
- Quảng Cáo -
Minh Hải (VNTB) – Ngày 10/8/2018, tù nhân chính trị Trần Thị Thúy (SN 1971. Nguyên quán: Đồng Tháp) đã mãn án 8 năm tù giam với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999 để về đoàn tụ với gia đình. Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo, bà Thúy cho biết khoảng thời gian thụ án trong lao tù tuy khắc nghiệt nhưng bà thà chết vinh còn hơn sống nhục, nhất quyết không nhận tội …
***
Một ngày sau khi về đến nhà ở Đồng Tháp, tù nhân chính trị Trần Thị Thúy đã chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB) rằng tình hình sức khỏe sau tám năm tù giam hiện tại không được tốt, việc đi đứng rất khó và nhất là đau ở phần đầu triền miên. Bà Thúy nói:
“Cái này là do vào trại giam bị bệnh thôi chứ trước kia tôi không hề, không có những bệnh gì.”
Bà Thúy bị bắt vào tháng 8/2010 với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Khoản 2 Điều 79 Bộ luật hình sự 1999, do trước đó bà Thúy cùng với Mục sư Dương Kim Khải, bà Phạm Ngọc Hoa, ông Nguyễn Thành Tâm, Phạm Văn Thông, Nguyễn Chí Thành và Cao Văn Tỉnh đã có những hoạt động liên quan đến việc khiếu kiện đất đai, nhà cửa, lên tiếng đấu tranh cho dân oan, đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam.
Còn tờ báo Thông tấn xã Việt Nam vào ngày 18/8/2011, có tường thuật phiên xử phúc thẩm vụ án của bà Thúy do Tòa án nhân dân tối cao tại TP.Hồ Chí Minh mở nhưng mượn trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre làm nơi xét xử, cho biết “Cáo trạng của Viện Kiểm sát rằng bà Thúy là thành viên của Đảng Việt Tân, được Đảng Việt Tân huấn luyện phương pháp đấu tranh “bất bạo động” nhằm chống nhà nước Việt Nam… Tại phiên xử, do bà Thúy đã quanh co chối tội, không nhận thấy được việc làm sai trái của mình, không có thái độ ăn năn hối cải. Do đó, Hội đồng xét xử đã bác đơn kháng án và tuyên y án sơ thẩm đối với bà Trần Thị Thúy là 8 năm tù giam và 5 năm quản chế”.
Chị Trần Thị Thúy

Chia sẻ với VNTB, bà Thúy cho biết thời điểm bà bị bắt khoảng 3 ngày thì bà đã bị đánh thô bạo tại nơi tạm giam.

“Có. Ngày 10/8/2010 họ bắt tôi khoảng 3 ngày sau thì họ đánh tôi dữ lắm. Họ đánh tôi xỉu, tôi nghĩ là tôi chết rồi chứ tôi không có còn sống. Họ cho tôi uống thuốc nhưng tôi không uống, ở buồng giam họ đạp tôi họ bắt tôi uống thuốc…tôi bị đau đầu từ lúc bị bắt cho đến ngày hôm nay.”
Và khoảng thời gian 8 năm tù giam là khoảng thời gian đầy khắc nghiệt đối với bà Thúy. Bà bị chuyển đổi trại và trại An Phước tỉnh Bình Dương là trại bà chấp hành án cho đến ngày về, bị đánh đập, hai lần tuyệt thực rồi chống chọi với bệnh tật. Bà Thúy cho biết, nếu không nhờ sự thăm nuôi tích cực từ phía gia đình và sự quan tâm giúp đỡ của dư luận trong ngoài nước thì bà chắc sẽ không sống nổi đến ngày hôm nay.
“Cũng có khá nhiều chuyện, khoảng tháng 10/2010 lúc đó tôi bị đưa về Bến Tre gia đình tôi không có liên lạc được..họ đánh xỉu lên xỉu xuống. Họ cho tôi viết thư gửi về nhà nhưng hai ngày sau họ không gửi thư cho tôi nên tôi nói họ không giữ lời nên tôi tuyệt thực. Tôi tuyệt thực hết 3 ngày. Noí chung tôi từ lúc tháng 10/2010 cho đến tháng 6/2011, tôi hai lần tuyệt thực, lần 3 ngày và lần 5 ngày…”
Dù phải đối mặt với cuộc sống khắc nghiệt ở trại giam, cán bộ trại giam nhiều lần khuyên nhận tội để được giảm án nhưng bà Thúy nói nếu ký giấy nhận tội mà thả liền bà cũng không ký, thà chết vinh còn hơn sống nhục, quyết không nhận tội. Bà Thúy chia sẻ:
“Họ nhiều lần nói tôi nhận tội, nhận tội ở khoảng 4 năm về. Tôi trả lời nếu ký giấy nhận tội thả liền tôi cũng không ký. Tôi cho là tôi không có tội. Tôi làm cái việc đó là đúng nên tôi không ký. Họ kêu tôi nhận tội nhiều lần…Tôi nói họ kêu để nói chuyện gì chứ nói nhận tội là không có đáng để tôi trả lời những câu đó…tôi thà chết vinh còn hơn sống nhục.”
Vì kiên cường không nhận tội nên tù chính trị Trần Thị Thúy đã không được giảm án ngày nào, 8 năm tù ở đủ 8 năm rồi về với gia đình vào hôm ngày 10/8/2018. Trước mắt bà Thúy còn phải chấp hành thêm bản án 5 năm quản chế tại địa phương./.
- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. Nồi cơm của tụi nó là nằm ở trong trang này đấy bác ơi.mà thằng bị chửi sml nhiều nhất là thằng Hien Nguyen.đôi khi e cũng nghĩ cùng là con người với nhau sao tụi nó kiếm dc miếng cơm mà phải chịu nhục thế nhở

    • mầy ngu quá thì chết lúc nhỏ cho xh nầy nhờ .mầy biết điều luật 79 về tội lật đỏ chính quyền mà bà Thúy bị tòa xử và ngồi tù.tội lật đổ chình quyền mà kg phải tội chính trị chứ là gì .

    • Thằng này là con chó ghẻ chó sài mâu chó lát ăn cám heo ăn cức chó,những loại chó này rất là ngu,vì ăn cức quá nhiều cho nên đầu óc của mày không được minh mẫn phải không

    • Khanh Quoc Đang !cái đụ má mày vận dụng vào điều nào khoản nào của luật pháp Việt Nam để nói con đó là tù chính trị? Chính cái đụ má mày – ở đâu phải chấp hành luật ở đó chứ con chó- chúng mày đang dùng luật ở đâu vậy đụ má mày

    • Phuoc Nguyen ! Cái đụ mẹ mày – muốn được làm tù chính trị chứ gì? Qua nước khác đi con- ở Việt Nam chỉ có 1 đảng cầm quyền duy nhất – vì vậy không có hoạt động nào gọi là hoạt động chính trị- cái đó qua nước khác mà ở để hưởng tù nhân chính trị nhé con- đụ má chúng mày quân việt gian phản động

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here