Vụ án Đặng Văn Hiến: Côn đồ mặc nhiên lộng hành

Ông Đặng Văn Hiến trước toà.
Ông Đặng Văn Hiến trước toà.
- Quảng Cáo -

Minh Hải (VNTB)

Bị áp bức đến đường cùng, công dân lương thiện Đặng Văn Hiến (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) buộc phải cầm súng giết 3 mạng người để rồi nhận bản án sơ thẩm là tử hình. Thế nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, rừng xanh vẫn đầy tiếng ta thán của người dân bởi côn đồ lộng hành, kẻ giàu có đổi sự thật đen thành trắng, áp bức dân lành và tinh thần bảo vệ tính nghiêm minh pháp luật của các cấp chính quyền vẫn chưa an lòng dân…

Côn đồ lộng hành. Pháp luật chưa an lòng dân

Vì chống cướp đất, bảo vệ tài sản gia đình và bảo vệ sự an nguy của vợ con lẫn người thân nên 3 bị cáo Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường đã dùng đến súng hoa cải tự chế để nổ súng vào đám đông người của công ty Long Sơn làm 3 người chết, 13 người bị thương, gây chấn động dư luận Việt Nam vào tháng 10/2016.

Ngày 03/01/2017, tại phiên xử sơ thẩm Tòa án tỉnh Đắk Nông tuyên 3 bị cáo tội “giết người”, bị cáo Hiến nhận bản án cao nhất là tử hình. Đông đảo dư luận không đồng tình bản án, cho bản án tuyên như vậy là quá nặng đặc biệt là đối với bị cáo Hiến do hành vi phạm tội của bị cáo Hiến xuất phát từ việc phạm tội của đám người công ty Long Sơn gây ra trước đó, bị cáo Hiến phạm tội trong tráng thái bị kích động mạnh. Trước tòa, các bị cáo đã nói lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân để mong được tha lỗi. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đã rõ nhưng điều đáng nói ở đây là tại sao hung thủ giết người mà theo Hội đồng xét xử kết tội là giết nhiều người, có tính chất côn đồ, lại được đông đảo dư luận, người dân địa phương đồng tình đứng về, lên tiếng bênh vực và bảo vệ? Câu trả lời xác đáng nhất có lẽ chính người dân địa phương đã và đang sống trong hoàn cảnh bị dồn nén giống như các bị cáo.

- Quảng Cáo -

Việt Nam Thời Báo đã tiếp nhận những phản ánh cuả người dân ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức cho rằng, ở đây có rất nhiều vụ tố cáo côn đồ do doanh nghiệp thuê đã đánh đập, cướp đất, phá tài sản của người dân nhưng chính quyền các cấp xử lý không nghiêm, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm dẫn đến việc côn đồ ngày càng lộng hành hơn, biến xã Quảng Trực thành một mảnh đất vô pháp luật, không an toàn cho người dân.

Vụ anh Trần Văn Thanh (SN 1973) bị côn đồ công ty Long Sơn chém mất ½ hộp sọ vào ngày 03/03/2015, gây kinh hoàng người dân một vùng là vụ điển hình nhất.

Anh Trần Văn Thanh bị côn đồ công ty Long Sơn chém mất nữa hộp sọ. Ảnh: Facbook Quốc Ấn Mai

Vì lý do đề phòng bị trả thù người cung cấp thông tin nên VNTB xin được giấu tên người chia sẻ vụ án là anh H. Anh H là người thân của anh Thanh, cũng là nạn nhân bị côn đồ hành hung cho biết:

“Gia đình tôi vào đây canh tác trên mảnh đất này vào năm 2001, chiều ngày mồng 03/03/2015 gia đình tôi đang làm điều tại vườn điều nhà mình thì các đối tượng kéo đến gây gỗ, lao vào truy sát, cố giết. Anh trai tôi không chết là ngoài ý muốn. Bọn chúng đã giáng một gậy vào đầu anh Thanh nhà tôi. Anh Thanh đã gục xuống, đầu chảy máu nhưng các đối tượng vẫn không dừng lại mà tiếp tục dùng rựa phát rẫy chém thêm 2 phát vào đỉnh đầu. Chưa dừng lại, các đối tượng dùng tay chân đánh tiếp. Anh trai anh Thanh lấy thân nằm che chở cho anh Thanh nhưng cũng bị các đối tượng đánh. Vợ của anh Thanh cũng lấy thân nằm che chở cho chồng rồi cũng bị các đối tượng đánh. Gia đình có 4 người đều bị truy sát, bản thân tôi bị gẫy bàn tay trái may mắn là chạy được.”

Kết quả của vụ bị côn đồ công ty Long Sơn hành hung thì gia đình anh H bị thiệt hại nặng nề cả người lẫn vật chất. Anh H nói:

“Gia đình tôi bị đốt mất nhà, cướp mất 14,7 ha điều trồng từ năm 2007-2008. Gia đình có làm đơn gửi các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như băng đĩa ghi âm, những chứng cứ rất nhiều nhưng 7 lần vụ án đưa ra xét xử vẫn không thấy đưa trong vụ án”

“Anh Thanh bây giờ là sống đời thực vật rồi, hiện đang sống ngoài Điện Biên. Bây giờ ảnh có ngày lên cơn co giật một hai lần, cũng có khi hai, ba ngày lên cơn một lần.”

Vụ thứ hai mà theo VNTB nhận định cũng là vụ tiêu biểu về việc côn đồ do doanh nghiệp thuê để hành hung, cướp đất của dân là vụ của anh Triệu Văn Muộn cư trú tại Tiểu khu 1528, cũng ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Anh Muộn chia sẻ với VNTB, những tên côn đồ hành hung, làm trọng thương anh Muộn không phải do công ty Long Sơn thuê mà liên quan đến công ty có tên Kiến Trúc Mới. Anh Muộn chia sẻ:

“Gia đình tôi khó khăn đã vào trước công ty bao lâu nay, trồng điều đến khi lớn rồi thì công ty họ đưa máy ủi đến phá thì ai mà chịu được. Gia đình ra ngăn cản thì bên công ty thuê côn đồ đánh”

“Côn đồ bên đánh tôi do thằng Giáp thuê, không phải côn đồ ở Công ty Long Sơn. Thằng Giáp đưa côn đồ đánh tôi và hà hiếp dân nhiều lần, hình ảnh tôi có hết. Tuy nhiên, bây giờ mình nói nhiều cái thấy các cấp họ bao che hết.”

Và hậu quả của vụ bị côn đồ hành hung là anh Muộn mang đầy thương tích trên người và căn nhà bị bẫy nghiêng.

“Côn đồ đánh chém đợt đầu thì khoảng mười mấy người chém vào đầu tôi, khâu 7 mũi và tôi không đi giám định sức khỏe nên không biết thương tích bao nhiêu phần trăm (%). Còn đợt thứ hai vào tháng 06/2016, côn đồ chém tôi hai phát, một phát vào tay trái và một phát vào tay phải, đi giám định pháp y mất 19% sức khỏe.”

Anh Thanh bị côn đồ chém mất ½ hộp sọ, sống đời thực vật. Còn anh Muộn tuy được côn đồ bồi thường sau vụ hành hung nhưng những vết thương đến nay vẫn còn in dấu đầy trên người đã phản ánh một phần nạn côn đồ lộng hành, hung hăng trong thời gian dài là sự vào cuộc không nghiêm, có dấu hiệu bỏ lọt tội của các cơ quan thi hành pháp luật ở Đăk Nông nói chung, huyện Tuy Đức nói riêng.

Người dân ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức đau khổ vì bị áp bức. Ảnh: Facbook Quốc Ấn Mai

“Anh trai tôi bị chém mất ½ hộp sọ…Vụ việc này người ta có giải quyết nhưng người ta giải quyết không thỏa đáng. Trong quá trình cơ quan tiến hành tố tụng người ta làm ở một số vấn đề tôi thấy ý kiến chủ quan cũng như về khía cạnh khách quan có một số vấn đề tôi thấy bỏ lọt tội phạm. Trong bút lục hồ sơ vụ án mà các đối tượng gây ra có nhiều bút lục, các đối tượng khai là do Đào Công Bắc thuê, đây là nhóm bảo vệ công ty Long Sơn để đi cướp đất. Phiên xét xử sơ thẩm lần III tại huyện Tuy Đức, các đối tượng khai công khai trước tòa là do Bắc thuê nhưng cơ quan tố tụng cho rằng Bắc là người làm chứng không đưa vào vụ án.”

“Tôi thấy Tòa án xử tội cố ý gây thương tích là không thỏa đáng. Vừa rồi Tòa án tỉnh Dak Nong xử phiên phúc thẩm hôm 12/12/2017, chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình tôi. Trong hồ sơ vụ án, những tình tiết tôi thấy cấp sơ thẩm không làm rõ được thì cấp phúc thẩm cũng không làm rõ.”

Những chia sẻ trên là của anh H. Và dưới đây là chia sẻ của anh Muộn:

“Hôm bữa ra tòa thằng chủ hô côn đồ chém dân nhưng nó lại đứng ra làm bằng chứng cho thằng chém. Họ dùng đến bình hơi cay xịt vào dân mà giờ bảo là dùng bình xịt phun xe mà thôi.”

Trở lại vụ án của bị cáo Đặng Văn Hiến, các Luật sư cho rằng cơ quan chức năng bỏ lọt tội phạm khi không truy tố nhóm người của Công ty Long Sơn trực tiếp đi hủy hoại tài sản của người dân.

Anh H, chia sẻ quan điểm của anh về bản án dành cho bị cáo Hiến:

“Tôi thấy mức án tử hình tuyên cho anh Hiến là không phù hợp vì nó quá nặng. Nguyên do người của công ty Long Sơn áp bức người dân trong một thời gian quá dài mà người dân đi kêu oan, kêu cứu ở tất cả các cấp chính quyền từ địa phương ngay cả Trung ương họ cũng ra đến nơi. Thậm chí có những văn bản Văn phòng tiếp dân Trung ương gửi về Ủy ban tỉnh Đắk Nông nhưng tôi thấy chính quyền địa phương giải quyết không dứt điểm. Tiếp nữa, tại sao không thấy trách nhiệm của chính quyền địa phương, nơi phiên tòa không thấy xem xét?”

“Con giun xoắn lắm cũng quoằn” để nói về một thực trạng người dân ở xã Quảng Trực, Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đang phải chịu. Cụ thể ở đây là các nạn nhân đang sục sôi bức xúc như anh H và anh Muộn thì ai sẽ bảo đảm rằng khi bị dồn đường thì họ sẽ không làm điều ác mà bản thân không muốn làm như các bị cáo Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường hòng cảnh tỉnh những kẻ cường quyền ác bá và đòi hỏi trách nhiệm phải vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp hòng bảo vệ sự bình yên đối với người dân, bằng không núi rừng đầy tiếng ta thán, khóc hờn./.

- Quảng Cáo -

15 CÁC GÓP Ý

  1. Nhà văn Nga Alexandre Soljenitsyne:
    “Khi thấy thằng CS nói láo, ta phải đứng lên nói nó nói láo. Nếu ta không có can đảm nói nó nói láo, ta phải đứng lên ra đi, không ở lại nghe nó nói láo. Nếu ta không can đảm bỏ đi, mà phải ngồi lại nghe, ta sẽ không nói lại, những lời nó nó láo với người khác.“
    Bản chất của chủ nghĩa cộng sản là dối trá, mờ ám; vì bản thân bố là một kiểu chủ nghĩa hắc ám!
    Vì vậy, cho đến khi nào cộng sản vẫn tồn tại ở Việt Nam; mọi mong muốn tốt đẹp đều chỉ dừng lại ở sự ưu tư trên lý thuyết mà thôi!
    Mẹ tôi kể, thời 1946-1953 ở Miền Bắc, những vùng tranh tối tranh sáng có mặt cả quân Pháp và Việt Minh thì dân rất thống khổ. Buổi tối, bọn Việt Minh mò vào từng nhà, sờ đầu từng người, ai tóc ngắn (đàn ông) bị chúng bắt đi chiến khu, không đi chúng cắt cổ ngay tại chỗ!

  2. Ngày nào đảng cướp mafia đỏ còn thì người dân Việt còn phải chịu đựng đủ mọi thứ khổ nạn. Bao nhiêu công lao mồ hôi nước mắt của dân nghèo như anh Hiến bị đảng cướp phá hoại và trấn lột thì giết chúng nó là phải quá rồi . Nhưng tiếc rằng anh Hiến bắn bọn cướp chết quá ít .

  3. Côn đồ đỏ là ai nếu không là bọn việt cộng khát máu chuyên cướp bóc và trấn lột dân lành . Ước mong đảng cướp chúng nó tranh giành của cải & quyền lực mà trừ khử nhau chết hết cho dân được sống trong yên ổn thái bình .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here