Nguyễn Phú Trọng hay Nguyễn “Minh Quân”?

Blog Người Buôn Gió

Bằng một chiêu thức đơn giản cụ Tổng Trọng muốn thành minh quân nhu cụ Hồ!?
- Quảng Cáo -

Sau cách mạng 8 năm 1945 Hồ Chí Minh là lãnh tụ của đảng cộng sản Việt Nam giữ chức chủ tịch đảng, tổng bí thư là Trường Chinh, thành phần lãnh đạo của ĐCSVN lúc này hầu hết đều kém Hồ Chí Minh từ 10 tuổi trở lên, đó là những nhân vật quen thuộc có tiểu sử năm sinh rõ ràng.

Duy nhất một nhân vật tên là Vũ Anh, hiệu là Trịnh Đông Hải từng hoạt động cùng Hồ Chí Minh ở Trung Quốc là không rõ năm sinh, quê quán, tiểu sử. Mấy năm sau đến đại hội đảng CSVN lần thứ hai vào năm 1965 thì Vũ Anh biến mất không dấu tích. Cũng tại đại hội đảng lần thứ hai Hồ Chí Minh hợp nhất chức tổng bí thư và chủ tịch đảng vào tay mình, kiêm cả chủ tịch nước.

Tại đại hội lần thứ hai và cả sau này, các uỷ viên bộ chính trị đều kém Hồ Chí Minh từ 10 tuổi trở lên. Nhân vật có độ tuổi xấp xỉ HCM là Tôn Đức Thắng, người duy nhất được các cháu nhi đồng hay thân thương gọi sánh ngang HCM như gọi bác Hồ, bác Tôn lại không có mặt trong Bộ Chính Trị đảng CSVN suốt thời kỳ Hồ Chí Minh làm lãnh tụ đảng.

Với độ chênh lệnh tuổi tác này, Hồ Chí Minh có được sự vị nể của những bậc hậu sinh. Cách xưng hộ gọi các đồng chí của mình thân mật như “các chú” cũng là cách thể hiện uy quyền của bậc bề trên trong văn hoá làng quê Việt Nam. Việc chênh lệch tuổi tác cộng với địa vị sẵn có khiến cho người lãnh đạo có uy đã đành, nhưng còn có thêm một lợi thế khác là các đồng chí còn lại ở lứa tuổi ngang nhau, muốn phấn đấu để vượt mặt nhau đều phải cầu cạnh người lãnh đạo lớn tuổi lại có vị thế cao nhất. Vì chênh lệch tuổi tác như thế, nên Hồ Chí Minh thường được gọi là Cụ Hồ.

- Quảng Cáo -

Sau thời Hồ Chí Minh, thế hệ lãnh đạo trong đảng cộng sản thường sàn sàn bằng tuổi. Từ thời Lê Duẩn đến thời Nông Đức Mạnh đều như vậy.

Ở nhiệm kỳ đầu tiên thay thế Nông Đức Mạnh, ít ai gọi Nguyễn Phú Trọng là Cụ Tổng. Nhưng đến nhiệm kỳ thứ hai các quan chức trong bộ máy lãnh đạo đảng CSVN đều gọi Trọng là Cụ Tổng. Tên gọi này lan cả ra bên ngoài, trên bài viết của một số Facebook. Điều này rút ra những kẻ viết báo lề trái nếu nhắc đến tên Nguyễn Phú Trọng là Cụ Tổng thì hẳn chúng có liên quan mật thiết với đảng CSVN mới chịu ảnh hưởng như vậy, hoặc chúng cố ý dùng vậy để xây dựng hình tượng Nguyễn Phú Trọng thành lãnh tụ tối cao.

Nhiệm kỳ thứ hai chính là nhiệm kỳ Nguyễn Phú Trọng đưa ra vấn đề cơ cấu trung ương 3 độ tuổi. Nhưng rất oái ăm thay ở độ tuổi thứ nhất chỉ có mình Nguyễn Phú Trọng độc tôn. Ở độ tuổi thứ hai chỉ có Đinh Thế Huynh và Trần Quốc Vượng kém Trọng 9 tuổi, còn lại đều kém Trọng 10 tuổi trở nên. Trọng trở thành bậc cha chú trong bộ chính trị.

Việc Hồ Chí Minh và các lãnh đạo trong bộ chính trị đảng CSVN thời ông ta có độ tuổi chênh lệch, có phải chủ định của Hồ Chí Minh hay khách quan tình thế lúc đó như vậy? Đến nay không ai rõ điều này, nhưng chuyện rõ ràng chênh lệch tuổi tác giữa các cấp dưới đã tạo thêm cho Hồ Chí Minh được kính trọng là chuyện có xảy ra.

Nguyễn Phú Trọng không thể có được tầm ảnh hưởng của người khai sinh ra chế dộ cộng sản Việt Nam như Hồ Chí Minh. Nhưng bằng bản chất ma mãnh lại nghiên cứu kỹ về bản chất cộng sản và văn hoá Việt Nam, Trọng đã chọn lọc và rút ra từ quá khứ những gì có lợi cho mình, để áp dụng đưa mình thành một nhân vật được kính trọng trong ban chấp hàng trung ương ĐCSVN khoá 12. Đó là cách đẻ ra cái cơ cấu ba độ tuổi và mình Trọng được làm bậc lão làng.

Cái lão làng Trọng tạo ra mà không cần những nguyên nhân khách quan như Hồ Chí Minh. Vị thế lão làng được cấp dưới kính nể Trọng tạo ra được nhờ mánh khoé lưu manh, biết tận dụng tâm lý đồng chí của mình. Ở lứa tuổi sàn sàn nhau tất sẽ sinh ra động lực tranh đua, nhất là trong chốn quan trường của cộng sản thì cuộc tranh đua càng nhiều thủ đoạn tinh vi. Những đồng chí ở lứa tuổi sàn sàn đang tranh đua ấy cần phải có một vị trọng tài, một người cao tuổi đứng ra để làm chỗ phân xử. Ở hoàn cảnh ấy thì ai cũng muốn phải được lòng Nguyễn Phú Trọng, sự phán xét của Trọng về nhân vật nào tốt hay xấu đều ảnh hưởng rất lớn đến số phận của nhân vật ấy. Một nhận xét xấu của Trọng dễ được đồng tình trong Bộ Chính Trị vì các uỷ viên còn lại đều nghĩ bớt đi một đối thủ cạnh tranh hoặc có kẻ khác đã chịu trận thay cho mình.

Dùng cách cho đồng chí tranh giành nhau để lấy quyền lực của mình là phương pháp của nhân vật bí thư cộng sản trong tác phẩm Lối Thoát Cuối Cùng của nhà văn Gheorghiu đã miêu tả. Ở cách này Trọng sử dụng tinh vi hơn là chỉ dùng biện pháp bắt lỗi, tức chiến dịch làm trong sạch đảng để reo rắc lo ngại cho các đồng chí của mình. Tuyệt đối không khen ngợi bất kỳ đồng chí uỷ viên bộ chính trị nào từ miệng Trọng, việc khen ngợi một nhân vật trong đám uỷ viên BCT đó sẽ gây bất mãn và thất vọng cho số còn lại, vì họ nghĩ cuộc đua đã kết thúc và đã có kẻ chiến thắng.

Với kiểu sắp đặt gian manh như thế này, khó ai trong đám uỷ viên BCT đảng CSVN dám đề nghị Trọng về hưu vì quá già. Bởi nếu đề nghị ắt kẻ đó thành đối tượng Trọng dồn sức triệt tiêu và các đồng chí khác cũng nhân cơ hội đánh hùa theo vừa lấy lòng Trọng và vừa loại được đối thủ.


Bài liên quan:


Trường hợp vừa qua của Đinh Thế Huynh chớm ốm, Trọng đã chỉ đạo cho Trần Quốc Vượng thế chỗ Huynh trên cương vị thường trực ban bí thư. Huynh cũng từng mơ ước chức tổng bí thư nên đã nghe theo Trọng đồng tình trong việc kỷ luật Đinh La Thăng. Nay chính Huynh cũng bị các Uỷ viên BCT khác đồng tình để Trọng loại Huynh ra khỏi cuộc chơi. Giờ đây Huynh đã khoẻ lại, muốn làm việc nhưng Trọng lờ đi không đưa ý kiến gì, Huynh không thể tự mình đòi Trần Quốc Vượng phải trả chức vụ, số phận chính trị của Huynh trở thành lơ lửng như ra rìa khỏi cuộc chơi quyền lực.

…gần 20 năm ở trong Bộ Chính Trị Nguyễn Phú Trọng thể hiện được điều gì, mà đến khi sắp chết dùng mọi thủ đoạn bám lấy cái ghế tổng bí thư và để thiên hạ gọi mình là Cụ Tổng với ”minh quân”

Cái khoảng cách tuổi tác tưởng như không quan trọng lại cực kỳ quan trọng trong cơ cấu chính trị đảng CSVN là vậy, nhất là nó có trong bối cảnh tranh giành, xâu xé nhau để ngoi lên. Nó cho Nguyễn Phú Trọng thành một kẻ có quyền lực phán xét các uỷ viên BCT khác. Và ai cũng muốn bợ đỡ Trọng, từ “Cụ Tổng” được gọi ra như vậy, để ví Trọng quyền lực không khác gì Hồ Chí Minh.

Nếu xét theo chủ nghĩa tôn thờ lãnh tụ ở Việt Nam, những bậc cựu nguyên thủ còn sống cần phải chấn chỉnh thái độ mạo phạm của Nguyễn Phú Trọng khi để người ta gọi bằng Cụ Tổng. Gọi thế khác nào Nguyễn Phú Trọng ngang hàng với Hồ Chí Minh. Ngạo mạn hơn là Trọng còn để báo chí đôi lần bóng gió gọi Trọng là ”minh quân ” như đã từng ca tụng Hồ Chí Minh.

Nguyễn Phú Trọng là một uỷ viên BCT lão làng nhất hiện nay, Bộ chính trị là nơi đầu não điều hành đất nước. Thử hỏi những nợ nần, thua lỗ hay những thứ tệ hại khác xảy ra trên đất nước này, gần 20 năm ở trong Bộ Chính Trị Nguyễn Phú Trọng thể hiện được điều gì, mà đến khi sắp chết dùng mọi thủ đoạn bám lấy cái ghế tổng bí thư và để thiên hạ gọi mình là Cụ Tổng với ”minh quân”.

Chỉ bằng một chiêu thức đơn giản là hơn người khác nhiều tuổi, Nguyễn Phú Trọng đã đặt được mình vượt hẳn các uỷ viên BCT khác bởi tính đua chen. Nếu như không có tham vọng đua chen nhau giữa những người cộng sản, chắc hẳn chiêu thức này của Trọng vô giá trị. Cuộc đua chen ở trước thềm đại hội 12 giữa các uỷ viên BCT sàn sàn tuổi nhau đã dẫn đến tất cả về để Trọng lớn tuổi hơn ở lại. Giờ đây càng lớn tuổi hơn số uỷ viên BCT còn lại, ưu thế này của Trọng càng được phát huy hơn qua chiêu bài xử lý cán bộ làm trong sạch đảng.

Với chiêu thức thế này, có lẽ không có chuyện Nguyễn Phú Trọng về giữa nhiệm kỳ. Thậm chí khi hết nhiệm kỳ cộng sản khoá 12, bước sang khoá 13 Nguyễn Phú Trọng nếu chưa chết thì y vẫn còn tiếp tục làm tổng bí thư mà không ai dám ngăn cản. Nguyễn Phú Trọng không phải mất nhiều công sức bôn ba như Hồ Chí Minh, cuối cùng thì ông ta cũng tự hình thành cho dân chúng rằng ông ta chả kém gì Hồ Chí Minh thần thánh kia cả, ông ta, Nguyễn Phú Trọng rút cục cũng là Cụ Tổng như người ta gọi Cụ Hồ, cũng thành “Minh Quân” như Chí Minh.

- Quảng Cáo -

72 CÁC GÓP Ý

  1. ông Trong là môt người liêm chinh đưc đô , ông có đủ uy tin và tâm huyêt trong cuôc chiên chông giăc nôi xâm . lich sư cac lãnh đao ở Vn và thê giới thì có nhiều ngươi tuôi con cao hơn ông trong ( bây jơ ) nhưng vân đam trach chưc vu quan trong .

    • Hô hô…
      Hay cho câu ” đức độ ” ?!!!
      Dân ai cũng hiểu cũng biết việc gì đang xảy ra trong nội bộ cả , có bưng bô thì cũng nên khôn ra tí mới có thể gạt được dân thời điểm này.

    • ….Đó là hiến pháp của người ta hay một thời kỳ nào đó…chứ không tạc mọc ta….ở đay lại là cố tìnhi sữa chũa hay đứng trên cả điều lệ, nghị quyết của ngay cả một chính đảng ĐỘC TÔN ĐỘC ĐOÁN để ĐỘC TÀI….mà TÌM CÁCH tiếm quyền, đoạt vị…thật là NHỤC NHÃ…bạn ạ…..

  2. Đánh giá thì mỗi người đánh giá mỗi kiểu khác nhau và hoàn toàn chủ quan. Nhưng có một cách đánh giá khách quan không thể khác được đó là tình hình đất nước đang đứng ở vị trí nào ? đang đi đâu, về đâu ? Một đất nước đang mất lãnh thổ, hoàng sa, trường sa bị Trung Quốc chiếm đóng, nợ công cao ngất ngưởng, tham nhũng từ trên xuống dưới, không có ngành nào mà không liên quan đến tham nhũng, bộ máy công quyền ngày một phình ra toàn con ông cháu cha. Ô nhiễm môi trường từ bắc chí nam, các kiểu thuế phí ngày một tăng cao, suy đồi đạo đức từ giáo dục cho đến y tế, xã hội đầy bất công gian tham, lòng dân ngày một phẫn nộ, mất lòng tin vào chính quyền, đâu đâu cũng biểu tình oán trách… đây là sự thật mà dân tộc Việt Nam đang phải gánh chịu. Thế thì những loại thối nát này do đâu mà ra ?

  3. NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG CỦA ÔNG TỔNG LÀ CỐ BÁM GHẾ ĐỂ BẢO ĐẢM LÀ HỘI NGHI THÀNH ĐÔ ĐƯỢC THỰC THI ĐÚNG QUY TRÌNH, RÙI MỚI THEO CÁC-MÁC-LÊ NIN-MAO-HỒ DÂM TẶC!

  4. Nguyển minh quân là thằng mặt lồn nào .
    Nó có ở việt nam ko. Nó làm đéo gì cho cái dân tộc này .
    Nhưng tao biết vì nó mà …
    Bao nhiêu người tin nó phải khổ.
    Như ông thản kêu gọi người ký tên oy . H ko biết sống hay chết

  5. Ko nên phản động mình là ng Việt Nam! Yêu người Việt Nam! Tôn trọng ng Việt Nam! Ai sai ng đó chịu sống theo Đức nhân tâm chẳng ai muốn con cháu mình bị đô hộ đâu các bạn ai cũng có niềm tự hoà riêng theo tôi bác trọng làm đúng vì ổng đã già mưu lợi làm j chỉ muốn dân mình ấm no hp

  6. Đến giờ tận thế các ông còn bào cbưa Vô Liêm Sĩ bán nước, hại dân như Xuân Phúc, Phú Trọng.Hết cở thợ môc, thợ hồ.
    Thuốc đôc đã ngấm và thấm vào mồm còn vênh vang.Con chưa chết đâu bố.
    Nên chừa chỗ cho những thằng đầu đất ngu xuẩn khác. Đừng lúc nào cũng tự nhân TÔI LÀ CON CỦA CON BÒ

    • CS ơi con lạy các bố trả lại quyền sống cho người dân.Đầu đất + bò con không biết thành BÒ gì nữa.
      Tôi uống mỗi ngày mấy Lít sữa cũng lg tài nào hiểu nổi..TG ơi ai có thể ngờ đó là thằng Gian Manh Cộng Sản.Khắp năm châu mà tôi từng trãi.Chưa găp lần nào như đầu đất Cộng Nô.

  7. …Là loại háo danh, bảo thủ, ngu xuẩn….đến “bậc CỤ”thì có….Chưa kể những tư tưởng, hành vi phản dân, hại nước…Qùy gối, khom lưng, liếm đít kẻ thù…là bọn TRUNG QUỐC xâm lăng, xâm lược, độc ác, tham tàn…của ÔNG TA…Nếu không can thiệp kip thời từ vụ giàn khoan 981 thì bọn chúng đã tụ nhau lại thảo ra những nghị quyết, công văn bán nước nhục nhã, đê hèn, khốn nạn… hơn cả HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ….

  8. .
    Trước nay mình vẫn nghĩ, tổng Trọng là một kẻ vô tích sự, tầm cỡ Nông răng chắc, được các phe phái ‘đồng thuận’ đặt lên ghế, cái ghể rất bình đẳng với tất cả các phe phái.
    Nhưng, giờ thì mình đã nghĩ khác: Cái ghế đó là của Tàu.

  9. Chỉ có loại óc lợn mới nghĩ rằng lừa được dân. Tại sao ông Bá Thanh chết thì dân nó khóc, mặc dù ông ta chỉ ở Đà Nẵng? Yên Bái chết một lúc mấy lãnh đạo tỉnh mà dân còn gọi truyện Nam Cao? À còn rất hay nhé, bọn óc lợn còn cho rằng nước Mỹ là nước dân chủ, nhưng mà ngay nước Mỹ cũng chả có từ dân chủ nào, nó chỉ là liên bang hợp dân chúng mà thôi. Bọn óc lợn còn cho rằng các quyền tự do, bình đẳng là quyền dân chủ. Nói đến bình đẳng thì nước Mỹ phải đổ cứt vào cho bớt thối. Sự bình đẳng ở nước Mỹ cũng giống như mấy nước hồi giáo mà thôi. Chỉ cần thay từ da đen bằng phụ nữ thì chả biết Mỹ thối hơn hay mấy nước hồi giáo Trung đông thối hơn. Cụ Tổng là do dân gọi vì mấy thằng óc lợn chẳng thấy nó bôi đen cụ tổng nhà lầu xe hơi, vợ nọ con kia, nó chỉ thấy cụ cao tuổi mà còn minh mẫn lại nói cụ tham quyền cố vị.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here