CSVN càn quét các nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng

Minh Nhật - GNsP

Theo vòng kim đồng hồ từ góc trái: Nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển, Ký giả Trương Minh Đức, Kỹ sư Phạm Văn Trội, Mục sư Nguyễn Trung Tôn.
Theo vòng kim đồng hồ từ góc trái: Nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển, Ký giả Trương Minh Đức, Kỹ sư Phạm Văn Trội, Mục sư Nguyễn Trung Tôn.
- Quảng Cáo -

Trong sáng ngày 30/07/2017 An ninh Việt Nam vừa đồng loạt trấn áp và bắt giam một số nhà hoạt động dân chủ có tiếng ở cả ba miền bắc – trung – nam. Ba cựu tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức và Mục sư Nguyễn Trung Tôn đều bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 – Bộ Luật Hình Sự. Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển cũng được cho là bị công an bắt đi và hiện chưa liên hệ được. Bên cạnh đó, nhiều nhà hoạt động đều bị an ninh cộng sản triệu tập cách vô cớ.

Các cuộc bắt bớ đều nhắm vào những nhân sự chủ chốt của các tổ chức và cách riêng của Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức xã hội dân sự (XHDS) đấu tranh ôn hòa cho một xã hội công bằng và dân chủ hơn. Vụ bắt bớ lớn này làm người ta liên tưởng đến đợt càn quét năm 2011 của đảng cộng sản và cho thấy một nỗ lực triệt phá các nhà đấu tranh hoạt động có tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ Kỹ sư Phạm Văn Trội tường trình: khoảng 10:40 sáng ngày 30/07/2017 an ninh sắc phục và thường phục bất ngờ ập vào nhà đọc lệnh khám xét và bắt khẩn cấp ông Trội với lý do có “âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”. An ninh đã tịch thu một xấp phong bì thư từ thiện của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, 1 chiếc Iphone 5 và một số sách về dân chủ nhân quyền.

Người đọc lệnh bắt đưa đi là điều tra viên Lê Văn Tứ. Quá trình khám xét kéo dài tới khoảng 12 giờ thì công an áp tải ông Phạm Văn Trội đi.

- Quảng Cáo -

Cùng lúc đó, một vụ bắt bớ khác nhắm vào chủ tịch Hội Anh Em Dân Chủ là mục sư, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Tôn xảy ra tại Thanh Hóa. Bà Nguyễn Thị Lành, vợ của Mục sư Nguyễn Trung Tôn cho biết an ninh từ Bộ Công An đã đến khám xét và đọc lệnh bắt khẩn cấp Mục sư Tôn theo điều 79, BLHS. Bà Lành cũng nói là chồng mình đã bị di lý về trại giam B14 của Bộ Công An tại Hà Nội.

Một thành viên chủ chốt khác của Hội Anh Em Dân Chủ là ký giả Trương Minh Đức cũng bị bắt cùng tội danh và trùng thời điểm.

Trong khi đó bà Bùi Thị Phượng báo tin là nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển cũng đã bị mất liên lạc khi đứng ở ngoài nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế. Bà Phượng cho hay hai vợ chồng có việc phải đến phòng Công Lý và Hòa Bình ở 38, Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn. Ông Truyển đứng chờ bên ngoài, nhưng khi quay ra thì không thấy chồng mình ở đâu. Mọi liên lạc đều không thực hiện được.

Ông Nguyễn Bắc Truyển cũng là một cựu tù nhân chính trị, hiện là chủ tịch Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam. Ông từng nhận án tù 4 năm và 2 năm quản thúc tại gia với quy kết “tuyên truyền chống phá nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Điểm qua một vài tin tức nổi bật nhận thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam dường như đang theo đuổi chính sách đu dây “buôn người” với mục tiêu chính trị. Trước một ngày hôm 29/07/2017, Mục sư Nguyễn Công Chính bị trục xuất khỏi nước và tỵ nạn qua Hoa Kỳ với cái gọi là “nhân đạo” sau khi trải qua 6 năm tù khắc nghiệt.

Ngày 24/07/2017 nhà hoạt động dân quyền Lê Đình Lượng, tại Nghệ An đã bị bắt cũng theo điều 79 – BLHS. Và ngày 27/07/2017 báo công an nhân dân đăng tin chính thức khởi tố ông Lượng vì những hoạt động như “kích động biểu tình”, “gây mất an ninh trật tự”… Ông là một người ít xuất hiện trên truyền thông xã hội nhưng khi ông bị bắt thì nhiều nơi tại Nghệ An hàng ngàn người đã cùng thắp nến cầu nguyện cho ông.

Cùng ngày 24/07/2017 nhà hoạt động Trần Thị Nga bị kết án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế với luận điệu “tuyên truyền chống phá nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 – BLHS.

Như vậy chỉ thả một người nhưng nhà cầm quyền cộng sản đã bắt lại ít nhất là 4 người với cùng một mục tiêu: triệt hạ các tiếng nói đối lập có tổ chức.

Cũng cùng ngày, các thành viên của Phong trào Chấn Hưng Nước Việt cũng bị gọi lên “làm việc”. Facebooker Lê Dũng Vova, Phan Văn Bách, Lê Trọng Hùng – những người thường truyền hình trực tiếp trên facebook các vấn nạn tại Việt Nam cũng bị triệu tập để điều tra về công việc của mình.

Một nguồn tin cũng cho biết cựu tù nhân Nguyễn Văn Túc cũng bị công an gõ cửa “triệu tập” lên đồn để chất vấn.

Điều đặc biệt là những nhà hoạt động bị bắt ngày hôm nay tất cả đều từng kinh qua nhà tù cộng sản và là những nhà hoạt động nổi tiếng. Kỹ sư Phạm Văn Trội, sống tại Hà Nội đã từng đi tù năm 2008 và bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế với cáo buộc ” Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN VN”. Ông Trội nguyên là chủ tịch Hội Anh Em Dân Chủ.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn, từng bị kết án 3 năm tù giam, 3 năm quản chế tại gia. Hiện nay đang là thành viên chủ lực Hội Anh Em Dân Chủ. Ông tích cực đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và cũng đồng thời là thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.

Ký giả Trương Minh Đức cũng kinnh qua 5 năm tù giam từ năm 2008 theo điều 258 “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức”. Ông Đức là phó chủ tịch Hội Anh Em Dân Chủ khu vực Miền Nam và là người tranh đấu cho quyền lợi công nhân.

Tất cả những người vừa bị bắt gần đây đều là những nhân tố tích cực và được đánh giá là có nhiều cống hiến cho phong trào đấu tranh tại Việt Nam. Các tổ chức mà họ là thành viên đều hoạt động có hiệu quả và là nỗi sợ hãi cho đảng cầm quyền.

Các nhà hoạt động bị bắt gần đây đều tỏ ra thái độ bất khuất trước cường quyền và kiên trì hoạt động kể cả sau khi ra tù. Họ có hiểu biết, nhẫn nại âm thầm làm việc và thực sự là những “hạt giống” sinh sổi nảy nở dưới lòng đất.

Trong bối cảnh, cộng đồng quốc tế và các quốc gia dân chủ tiến bộ không quan tâm về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, thì giới chức chóp bu cộng sản nhân cơ hội tấn công những kẻ thù của mình mà không gặp chống đối ngoại giao nào. Một động thái triệt tiêu phe đối lập và tìm dịp “xuất khẩu nhân quyền” sang nước khác để đổi chác, quả là “nhất cử lưỡng tiện”.

Cơn tổng càn quét này cũng là một dấu hiệu cho thấy nhà nước cộng sản đang thực sự lo sợ và muốn chứng tỏ khả năng kiểm soát sân chơi trước các nhà hoạt động ôn hòa có tổ chức.

Minh Nhật, GNsP

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

    • chứng tỏ vẫn còn kẻ tỏ vẻ hung hăng to mồm đấy nhỉ bắt vậy mà chưa kinh đâu ,,vậy tiếp tục bắt bo tu cho đồng bọn cầu nguyện một thế đo chi phí tốn kém

  1. Bắt nhầm hơn bỏ sót. Giết cmn đi cho sạch xã hội. Cái giá của sự ảo tưởng làm người nổi tiếng chả rẻ tí nào. Vào tù bóc lịch chùi đít tha hồ mà đòi tự do công bằng với các a Đại trong đó

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here