Tương lai: Vàng hay người?

Ngô Nhân Dụng - Người Việt

Trái phiếu & vàng
Trái phiếu & vàng
- Quảng Cáo -

Ðộc giả Người Việt đang bàn tán về kế hoạch “huy động vàng” của nhà nước Cộng Sản Việt Nam. Ngày đầu Tháng Bảy, ông Nguyễn Xuân Phúc họp chính phủ đã “giao Ngân Hàng Nhà Nước nghiên cứu” vấn đề “huy động vàng” để lấy vốn tăng tưởng kinh tế. Bên ngoài, Hiệp Hội Kinh Doanh Vàng Việt Nam đã đề nghị thành lập sàn giao dịch vàng, tương tự thị trường mua bán chứng khoán.

Trong thế giới hiện nay, sức mạnh kinh tế không tùy thuộc vào những nguyên liệu và nhiên liệu đào từ dưới đất lên nữa. Sức mạnh lớn nhất là trí óc, là những con người có cái đầu chứa kiến thức. Con người chính là những “mỏ vàng” của quốc gia. Nước Việt Nam sẽ mạnh hay yếu là do có khai thác được kho tàng đó hay không.

Dân Việt Nam đang cất giữ một “kho vàng,” hơn 13 triệu lượng, khoảng 20 tỷ đô la, bằng 10% Tổng Sản Lượng Nội Ðịa. Ðảng Cộng Sản chắc vẫn nhìn vào 500 tấn vàng của dân với con mắt thèm thuồng. Bây giờ họ không thể tổ chức “Tuần Lễ Vàng” như thời 1946, vì dân Việt đã mở mắt rồi. Nay bỗng nhiên, đảng lại đưa vấn đề “huy động vàng” lên hàng quốc sách! Một lý do dễ hiểu là “đảng ta” cần tiền! Một nguồn thu lớn trước đây trong ngân sách là dầu lửa. Từ ba năm nay, giá dầu thô thế giới tụt từ 140 đô la xuống dưới 50 đô la một thùng. Tiền bán dầu giảm 57%, ngân sách mất 255 triệu đô la. Huy động vàng có hy vọng bù lấp vào lỗ hổng đó chăng?

Nhưng muốn phát triển kinh tế, “thấy vàng là tối mắt” không thể trở thành một chính sách quốc gia đứng đắn và lâu dài.

Trong thế giới hiện nay, sức mạnh kinh tế không tùy thuộc vào những nguyên liệu và nhiên liệu đào từ dưới đất lên nữa. Sức mạnh lớn nhất là trí óc, là những con người có cái đầu chứa kiến thức. Con người chính là những “mỏ vàng” của quốc gia. Nước Việt Nam sẽ mạnh hay yếu là do có khai thác được kho tàng đó hay không.

- Quảng Cáo -

Những mỏ vàng này là con người, tất cả tự có nhu cầu sống. Cho nên họ cũng không chịu “nằm ngủ” yên dưới đất. Những con người đó tự họ phải “cựa quậy,” không cần ai “huy động.” Vì thế, rất nhiều người phải “đứng dậy” tìm dường kiếm sống cho chính mình, và giúp kinh tế phát triển. Chúng ta có thể lạc quan khi theo dõi hoạt động kinh doanh của giới trẻ Việt Nam, nhất là trong vùng thành phố Sài Gòn trong mấy năm gần đây. Hàng ngàn người đã dấn thân vào đường kinh doanh, và đã thành công trong ngành tin học áp dụng.

Một bản tin trên trang mạng The News Lens (viết tên chữ Hán là Quan Kiện Bình Luận, 關鍵評論), nhà phân tích kinh tế Liu Tong cho biết trong bốn tháng đầu năm 2017 đã có 39.580 dự án kinh doanh mới (start ups) ra đời, số vốn sẽ lên tới 370 tỷ đồng, tương đương với 17 tỷ đô la. Con số này lớn cũng gần bằng giá trị vàng trong cả nước, chứng tỏ con người và tri thức là một kho tàng nhiều triển vọng cao gấp bội vàng.

Những dự án kinh doanh mới này đều do tư nhân, phần lớn là những người trẻ tuổi khởi xướng. Năm ngoái, có 110.000 dự án và xí nghiệp mới ra đời, mà Bộ Kế Hoạch-Ðầu Tư cho biết 90% đã khai thuế; năm nay có thể sẽ tăng thêm hơn 10%. Trong môi trường các doanh nghiệp mới, những “start ups” nổi bật nằm trong lãnh vực “kinh tế tri thức,” dùng Internet, điện thoại di động, mua bán và phục vụ qua mạng Internet.

Một vụ thành công nổi tiếng ở Mỹ đã khích lệ giới trẻ Việt Nam bước vào đường kinh doanh tự lập là chuyện Misfit Wearables. Công ty này bán những hàng hóa “Wearables, đeo được,” thí dụ, những chiếc đồng hồ “tinh khôn” rẻ và đẹp với giá 50 đến 100 đô la, chiếm phần thị trường thấp hơn các đồng hồ giá 500 đô la như Apple của Google! Năm 2015 đã được đại công ty Fossil mua với giá 260 triệu đô la. Khi bán Misfit, một nhà sáng lập Sonny Vũ, 42 tuổi, vốn đã hợp tác với Apple, nay trở thành chủ tịch của công ty Fossil mới, đang bán 50 triệu đồng hồ một năm, với những bạn hàng lớn như Adidas, Emporio Armani, DKNY,…

Lên sáu tuổi khi cùng gia đình tìm tự do, Sonny Vũ đã trở về Sài Gòn tìm cơ hội kinh doanh. Nhưng 100 nhân viên trong công ty của anh ở Sài Gòn chỉ phục vụ cho thị trường ngoại quốc, không chế tạo một thứ hàng nào bán trong nước! Từ Việt Nam, công ty đã “xuất cảng” món hàng “tri thức” là các tác quyền, bằng sáng chế. Vũ cho biết, giấy quảng cáo và website của công ty anh đã được dịch qua 17 ngôn ngữ, kể cả tiếng Do Thái và tiếng Tagalog của Philippines. Nhưng chưa có bản tiếng Việt!

Nhưng thành công của Misfit Wearables đã trở thành một huyền thoại trong giới trẻ tốt nghiệp đại học. Từ hai năm nay, rất nhiều người đã bắt đầu tự gây vốn kinh doanh, không chịu sống cuộc đời làm công “sớm vác ô đi tối vác về,” dù có an toàn hơn.

Một gương thành công là anh Trần Tuấn Anh, 33 tuổi. Năm 2013, anh bắt đầu dùng mạng Ticketbox “bán vé” dự các cuộc trình diễn. Trong 9 tháng đầu, số thu tăng lên 24 lần. Và Ticketbox đã tiến sang các thị trường Singapore, Thái Lan và đang nhắm sẽ qua các nước Ðông Nam Á khác.

Nhà sáng chế Nguyễn Ðồng là tác giả trò chơi điện tử Flappy Bird, đã bán sản phẩm tinh thần của mình và mỗi ngày được trả 50.000 đô la tiền bản quyền. Một thành công khác là Big Cat Entertainment, sản xuất các video phổ biến trên mạng, nay đã bán cho tập đoàn Asia Innovations Group. Cô Trương Thủy cũng bán sản phẩm của mình, Tappy, một “áp” (app) dùng trong mạng xã hội cho công ty Weeby, ở Silicon Valley.

Nhà kinh doanh Nguyễn Khôi đã lập công ty WeFit, nhắm vào các khu tập thể dục, vận động. Sau bốn tháng hoạt động, WeFit đã có 500 hội viên đóng tiền và hợp tác với 150 nhà thể dục thể thao. Thể dục là một thị trường lớn với số doanh thu 60 triệu đô la mỗi năm và tăng trưởng 20% một năm.

Một dự án kinh doanh đáng chú ý nhất có lẽ là Mimosatek, ra đời năm 2015, vì họ dùng kỹ thuật tin học giúp cho các nhà trồng trọt tính toán số nước cần tưới cây mỗi ngày. Cô Lê Lan Anh, tổng giám đốc công ty cho biết họ giúp các nông gia lập hệ thống tưới nước tự động. Cô cho biết một nhà trồng trọt, đã tiết kiệm được 30% số nước tưới, số điện dùng để chạy máy tưới, và năng suất tăng thêm 25% mà chỉ dùng điện thoại tinh khôn (martphone) điều khiển! Từ số thân chủ 35 người, công ty hy vọng sẽ lên tới 200 trong vòng một năm!

Nhà kinh doanh trẻ Ðinh Việt Hùng lập công ty Designbold vào Tháng Mười năm 2016; dùng kỹ thuật tin học trong việc thiết trí hình ảnh. Trong hai tuần lễ, công ty đã thâu 130,000 đô la và mỗi tháng 8,000 người sử dụng hơn một nửa trở lại. Một nhà kinh doanh Mỹ gốc Việt, Trần Hùng với công ty GotIt ở Mỹ đã góp phần khuyến khích các đồng nghiệp trong ngành này ở trong nước; GotIt đã chịu đứng hạng nhì, nhường chức quán quân trong giải “Best Startup of the Year” cho Designbold.

Có hàng ngàn nhà kinh doanh trẻ ở trong nước có triển vọng sẽ thành công như các thí dụ trên.

Trong dân số hơn 90 triệu, một nửa là những người tuổi dưới 35, Việt Nam có 37 triệu người đang dùng Internet và 29 triệu người dùng smartphone. Hiện nay Việt Nam đã trở thành một nơi được các công ty quốc tế khai thác để sử dụng nguồn “năng lượng tri thức,” như nhà kinh doanh Sonny Vũ đang làm. Với đầu óc sáng tạo, cần cù sẵn có, khối người trẻ này sẽ giúp Việt Nam sẵn sàng trở thành đất dụng võ cho “kinh tế tri thức.” Nếu họ có đủ điều kiện để phát triển. Một điều kiện không thể thiếu được, là các quyền tự do, bắt đầu với tự do kinh doanh.

Câu hỏi là: Chính quyền Cộng Sản Việt Nam có thể chuẩn bị môi trường cho “kinh tế tri thức” phát triển hay không?

Nếu họ chỉ nghĩ đến vàng mà không biết đến người thì không có hy vọng. Chúng tôi sẽ nêu lên những khó khăn trong môi trường kinh doanh trong một bài tới.

- Quảng Cáo -

39 CÁC GÓP Ý

  1. Người Việt mình thường tích trữ tiền vàng để phòng thân , để khi nào gia đình có bất trách hay hoạn nạn như Bệnh hoạn , thiên tại hay tai nạn xẩy ra đủ mọi hình thức thì mang ra sử dụng hoặc để làm ăn ,cho nên người ta thường nói : Quân tử phòng thân tiểu nhân phòng bị gậy.
    Quỹ dự trữ gia đình mà cho chính phủ mượn thì ôi thôi ,giống giao trứng cho ác.Nợ Quốc Tế thì các QG phát triển người ta còn có thể đáo hạn cho nhà nước. Còn người dân gặp hữu sự bất thường thì làm sao trở tay kip.
    Cải cách Ruộng đất cướp ,đánh tư bản sau 75 cướp ,đổi tiền cướp ,bây giờ cho nhà nước mượn tiền vàng liệu có tin được không? Một sự bất tín vạn chẳng tin , việc này đã có xẩy ra nhiều lần rồi ai mà tin nữa !

  2. nhà nước độc quyền kinh doanh vàng còn đòi hỏi gì nữa mà huy động với k huy động, mấy thằng chủ trương xây tượng nghìn tỉ nên huy động nhà tụi nó trước, & con mẹ Thứ trưởng Kim Thoa ở Điện Quang, biệt phủ Yên Bái,… cần huy động ở gia đình các nơi đó trước để làm gương, k có tiền thì chắc lại đánh tư bản lần 2 à

    • Tôi cứ nghiệm từ thực tế các loại phong trào, các cuộc vận động như hiến máu nhân đạo chỉ thấy toàn mấy thanh niên, sinh viên chả thấy bác lãnh đạo nào, rồi thiêu xác chỉ thấy người thường các bác toàn chôn ở Mai dịch, Thanh Tước, hay nhiều thứ khác nữa.

  3. Trước tiên Thủ tướng Phúc nên kêu gọi các cấp lớn nhỏ của Đảng Cộng Sản Việt Nam hy sinh cống hiến giao nộp hay những gì mà bọn tham quan tham nhũng, bốc lột, bán rừng, biễn, tài nguyên quốc gia, biễn đảo….kể cả cấp giấy phép cho các nhà máy thép, giấy…. xả thảy chất khói, khí độc làm ô nhiễm môi trường ở Việt Nam, tiền 500 triệu cho Dân ở 4 tỉnh miền trung, truy cứu cả đảng viên có con em du học và tài sản tẩu tán qua các xứ giãy chết mua sắm nhà cửa, mở cơ sở… chờ ngày tàn có bải đáp an toàn, theo liệt kê thì những nguyên thủ, cựu và những tay bự của bọn tà quyền Việt Cộng thằng nào cũng có tài sản kếch sù triệu, trăm triệu hoặc tỷ đô?, còn các quan chức kha khá hoặc chỉ là chủ tịch, quận xã cũng có những cơ ngơi trị giá hàng trăm tỷ!?.Những đồng tiền do ăn dơ, ăn bẩn , mồ hôi, nước mắt và xương máu của Nhân Dân mà ra, quy tụ tiền quy ra vàng của bọn nầy cũng đủ vực nền kinh tế quốc gia vững mạnh, nhưng họ cố giử lấy, cất dấu, chuyển ngân, rửa tiền, , tẫu tán để hậu thân, ngu dại gì đưa giao ?! Vì trong Đảng họ biết tẩy của nhau và không tin cậy lẩn nhau. Thử hỏi một thằng bị bươi móc, phanh phui, có tài sản bất chính ngặt nỗi người bị tố cáo không bị thanh trừng, hoặc cùng lắm : kiểm điễm, rút kinh nghiệm, hay chuyễn đỗi một nơi nào đó và… cũng tánh nào tật nấy, còn người phanh phui, tố giác thường hay bị tai nạn hoặc bị tai nạn hay bị gài vướng tội nầy, tội nọ khó mà ngước mặt lên nỗi!:Dân giàu, nước mạnh nhưng chế độ xã hội chủ nghĩa họ có định luật khác: Cán Đãng giàu, Dân ngu, Đảng mới vững mạnh và mặc sức bốc lột.

    • Nếu được vậy thì tốt quá. CS nếu nó ngu k làm bạn với kẻ thù và 116 nước và vùng lãnh thổ ? TÔI KHUYÊN MỌI NGƯỜI HÃY CHỌN CÁI CHẾT ĐỂ TOẠI NGUYÊN LÒNG CHÚA !!

    • Quốc khánh !!thằng trẻ trâu . Phản động là gì ?!! .Có phải bất cứ chuyện gì có liên quan đến những người Dân đen được nhà tà quyền Việt Cộng đem ra mổ xẽ để moi móc số Vàng do Dân cất giử làm tài sản để hậu sự, nếu một mai bọn tà quyền vở nợ vì nợ trần của quốc gia đeo lên đầu của 90 triệu Dân đen gánh vác!.Tiền vàng, rừng, đất , biễn đảo, tài nguyên và sản xuất lao động chúng điều bán được để cả bọn vơ vét, tích trữ làm của riêng, sau đó chúng tuồn con cháu ra các nước giãy chết, mua tạo nhà, tiền chuyển ngân vào trương mục ở ngoại quốc nếu một mai chế độ có bị chúng dâng cho Tàu Cộng hay bị lật đỗ thì chúng vẫn an nhàn sống cuộc sống ấm no, hạ bãi đáp an toàn nơi chúng định cư!?,Đánh đỗ tư sản ngoại bản, đấu tố, cải cách ruộng đất, trưng mua giá rẽ hoặc tịch thu nhà của nhân dân, đỗi tiền nhiều đợt, coi như cướp trắng tiền của dân, bán công trái, mở các hãng xưởng lỗ lả, các công trình làm cho có mà rút ruột và bỏ hoang !….Tiền vay, mượn mạnh ai nấy cắt, tiền viện trợ, cứu giúp cũng điều ăn chận, báo cáo láo. Theo những ngân hàng ngoại quốc nêu ra tên các quan tham có những tài khoảng bạc triệu, trăm triệu và tỷ đô Mỷ! còn những thằng con với chức vụ không lớn cũng có những cơ ngơi kinh hồn, Tiền trăm ngàn tỷ/ đồng, vàng cây, khối , bất động sản đếm không xuễ, gom những khoản tiền vàng mà bọn chúng ăn trên xương máu nhân dân mà có gộp lại cũng dư sức vực vậy cứu vãn cho nước nhà hà tất gì phải tìm nguồn vàng trong dân!?.vì 42 năm qua bọn chúng đả vắt cạn kiệt,Vậy những người Dân nêu lên sự thật Quốc Khánh quy ghép họ là phản động gây chia rẽ!?Cha mẹ mầy có lẽ trong số những tham quan nuôi mầy bởi những đồng tiền ăn dơ, ăn bẩn, bốc lột, tham nhũng nên mầy tâng bốc họ như những tên dư luận viên cuồng đảng?Và sủa đỗng !???

  4. V/v: “Vận động Quốc Tế và trao Thỉnh Nguyện Thư về Thảm Hoạ Formosa”.

    – “Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh đã khởi xướng Thỉnh nguyện thư này nhằm đưa vấn đề ra trước công luận quốc tế.”

    – “Thỉnh nguyện thư đã đạt được gần 200,000 người ký, trong đó hầu hết là các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa Formosa. Cũng có một số cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo, bảo vệ môi sinh, nhân quyền, chính giới, đồng bào trong và ngoài nước ký tên với tư cách là những người ủng hộ, đồng hành với nạn nhân…”

    – Hiện tại đã có được:196.588 chữ ký.
    -Chúng ta còn cần thêm 3.412 người để có 200.000 chữ ký.

    Vì môi trường sống của Việt Nam, người dân Việt Nam chúng ta hãy làm những người ủng hộ, đồng hành với các nạn nhân, cùng nhau lên tiếng.
    https://thamhoaformosa.com/

    “Một mình tôi chưa làm được,
    Một mình bạn cũng chưa làm được,
    NHƯNG CHÚNG TA THÌ CHẮC CHẮN LÀM ĐƯỢC!”

  5. Vơ vét đủ các kiểu , vơ tới đâu hết tới đó còn đâu nữa mà vơ . Lãng phí xa hoa tượng đài nghìn tỷ .. Ăn hoang phá hoại giờ lại bấu víu cào cấu dân .

  6. Xã hội phải vì dân,do dân nhỏ như chăm lo sức khỏe lớn là phải phòng và chống triệt để mạnh tay tham nhũng ,kinh doanh thua lỗ thất thoát đảm bảo an ninh quốc phòng thì mới tạo niềm tin cho nhân dân gởi gắm tài sản của mình.

  7. 2 công dân bị khủng bố sát hại ở Phil…và các 3/ có kêu gào gì chưa… các bạn ước có 1 chính phủ như Phil đâu rồi..đòi lại dân chủ đi hay là kêu hèn với giặc ác với dân nữa…đm

  8. Ngân Trọng bỏ túi, Pgúc lại đưa đầu chịu báng! Hahaha tội nghiệp thân phận tôi tớ NHĂN RĂN, con rối trong tay người. Hèn gì thủ tướng Đức từ chối không tiếp.

  9. Bà con còn ở Việt Nam hãy cẩn thận vì việt cộng quái thai đang rình rập để kiếm cách ăn cướp những mảnh vàng mà bao nhiêu mồ hôi mới gon góp để khí lỡ làng có ít tí của để xài, hãy tỉnh táo nếu không lũ ăn cướp việt cộng đang rình để làm bằng mọi thủ đoạn dơ bẩn để cướp lấy,

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here