Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhận định về Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo 2016

Đức Giám mục Nguyễn Chí Linh, đương kim Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam.
- Quảng Cáo -

XUÂN LỘC (CTM Media)  – Ngày 1 tháng Sáu, 2017, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa gửi đến Quốc hội CSVN bản nhận định về Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo 2016.

Bản nhận định có những điểm chính sau đây:

*Luật tín ngưỡng, Tôn giáo (được QH thông qua ngày 18, tháng 11, năm 2016 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2018) đã có những từ ngữ tổng quát và mơ hồ như: “Được tham gia các hoạt động giáo dục, đào tạo, y tế, bảo trợ xã hội và từ thiện nhân đạo theo quy định của pháp luật có liên quan” Tham gia thế nào? Tham gia tới mức nào? Tham gia có đồng nghĩa với việc thành lập cơ sở không?

*Luật Tin ngưỡng, Tôn giáo tiếp tục củng cố cơ chế xin – cho. Bộ luật này không dùng từ “xin phép” và “cho phép”, thay vào đó là các từ “đăng ký, thông báo, đề nghị”. Như vậy vẫn phải thông báo với chính quyền và chính quyền có thể chấp nhận hay không chấp nhận. Chính cơ chế xin – cho này hợp pháp hoá sự can thiệp của chính quyền vào sinh hoạt nội bộ và kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động tôn giáo.

- Quảng Cáo -

*Trong Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, có những điệp khúc mơ hồ được lặp lại nhiều lần như “theo quy định của pháp luật”; “chia rẽ dân tộc, chia rẽ tôn giáo” hoặc những khái niệm mơ hồ trừu tượng như “xâm phạm quốc phòng, an ninh”; “xâm phạm chủ quyền quốc gia”…rất dễ bị lạm dụng để quy kết trách nhiệm và lên án các tổ chức tôn giáo khi chính quyền không hài lòng.

*Chính quyền kêu gọi các tôn giáo đồng hành với dân tộc. Điều này đáng hoan nghênh, nhưng cần phân biệt rõ dân tộc và chế độ. Lịch sử dân tộc VN và thế giới cho thấy rằng các chế độ chính trị thay đổi theo thời gian, còn dân tộc thì trường tồn. Do đó phải đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết.

Đồng hành với dân tộc là đồng hành với những giá trị làm nên di sản tinh thần và văn hoá của dân tộc VN: chống ngoại xâm, giữ gin bờ cõi, chống cường quyền, tương thân tương ái lá lành đùm lá rách.

=====

Xin gửi đến các bạn đọc toàn bản “Nhận định của Hội đồng Giám mục Việt Nam về “Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016”tin-nguong

Nguồn: Hội Đồng Giám Mục 

- Quảng Cáo -

28 CÁC GÓP Ý

  1. Sao cả thế giới có bốn nước theo dang cộng sản nhỉ? Cả bốn nước deu có cuộc sống ấm no hạnh phúc như thiên duong mà thế giới họ không theo?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here