Dân Hà Tĩnh biểu tình do lỗi của chính phủ

Người Buôn Gió Blog

- Quảng Cáo -

Khi thảm hoạ cá chết lan tràn ở miền Trung, ông Nguyễn Phú Trọng tổng bí thư đảng CSVN đến thăm khu công nghiệp Formosa vào ngày 22 tháng 4 năm 2016. Nơi ông Trọng thăm là cảng nước sâu Sơn Dương có nhà máy thép FHS của Formosa hoạt động. Tại đây ông Trọng không hề nhắc một từ đến thảm hoạ đang xảy ra, trái lại ông còn khen ngợi và động viên Formosa.

Khi chuyến thăm Formosa của ông Trọng kết thúc, báo chí và dư luận viên ồn ào lên tiếng cho rằng nguyên nhân thảm hoạ Formosa là do thiên nhiên như “tảo nở hoa”, “thuỷ triều đỏ”, “đứt gãy đáy biển”… thậm chí là còn đổ do nguyên nhân động đất từ bên Nhật Bản.

Hành động thăm của ông Trọng với Formosa là hàm ý gì? Các tay bồi bút, dư luận viên đều hiểu đó là sự bảo kê của TBT với Formosa, nên việc chúng ra sức tung hoả mù là điều phải làm.

Ba ngày sau khi Nguyễn Phú Trọng thăm Sơn Dương về, trước nghi vấn đổ dồn vào Formosa, đại diện của Formosa ngạo ngược trả lời dư luận.

- Quảng Cáo -

“Muốn chọn cá hay chọn nhà máy thép?”

(http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160425/dai-dien-formosa-muon-bat-ca-bat-tom-hay-nha-may-chon-di/1090468.html)

Những người dân ở miền Trung lên tiếng phản đối mạnh mẽ hơn, quyết liệt đòi tìm nguyên nhân dẫn đến cá biển chết hàng loạt. Chính phủ CSVN tìm mọi cách để đưa ra lý do làm sao không ảnh hưởng đến Formosa, nhưng dường như việc che dấu là không thể. Từ phía chính phủ Đài Loan đã có thông báo rằng chính Formosa là thủ phạm.

Biết không thể che đậy, ngày 30 tháng 6 năm 2016 chính phủ Việt Nam bất ngờ cho Formosa họp báo thú nhận mình là thủ phạm và đền bù 500 triệu usd. Đây mới là mấu chốt gây nên sự khủng hoảng sau này kéo dài giữa nhân dân và chính quyền.

Bởi vì chính phủ Việt Nam còn chưa xác minh được thiệt hại của người dân, đã đồng ý đứng ra nhận tiền bồi thường. Trong khi việc xác minh thiệt hại như chính phủ Việt Nam công bố thì đến 6 tháng sau mới hoàn thành thống kê.

(http://vietnambiz.vn/hoan-thanh-viec-thong-ke-thiet-hai-sau-su-co-formosa-3947.html)

Cùng với những bao che trước đó cho Formosa, cộng với việc nhận tiền bồi thường khi chưa rõ mức độ thiệt hại là bao nhiêu, hành động của tổng bí thư và thủ tướng CSVN đã khiến người dân bức xúc càng bức xúc hơn vì sự độc đoán cưỡng ép từ phía chính quyền.

Như bản chất thường lệ khi việc làm gian dối, bất minh bị người dân phản đối, chính quyền Việt Nam khoác cho sự phản đối đó là “thế lực thù địch” chống phá đất nước. Hành động bỉ ôỉ của nhà cầm quyền Việt Nam đấy làm cho sự bức xúc của người dân bị hại càng dâng cao. Khi vừa là nạn nhân của việc xả chất độc từ nhà máy Formosa lại còn phải thêm là nạn nhân chịu chất độc tinh thần từ miệng lưỡi nhà cầm quyền, thì sự phản kháng là điều không thể tránh khỏi.

Là người lãnh đạo và chịu trách nhiệm cao nhất ở Việt Nam, nhưng từ khi thảm hoạ cá chết xảy ra, chưa bao giờ thấy từ miệng những nhà lãnh đạo Việt Nam nào như tổng bí thư, thủ tướng nhận lỗi về mình. Trong khi dù việc nhỏ nhất như ở quán cà phê, xe biển xanh… họ đều có mặt lấy uy tín với dân chúng. Thật hài hước là khi nhận 500 triệu usd, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn tự hào như đó là thành công, như mình tài giỏi lắm mới lấy được ngần ấy tiền.

Không phải xử Võ Kim Cự hay tìm lỗi ở đâu đâu, kẻ đáng phải bị xử lý trong thảm hoạ này là Nguyễn Phú Trọng đã đến Formosa để dùng ảnh hưởng mình bao che, và Nguyễn Xuân Phúc kẻ chủ động cầm tiền bồi thường khi chưa có căn cứ gì thống kê thiệt hại.

Nếu không có hai kẻ đầu não này bao che cho Formosa, mọi việc đã không rối rắm như ngày nay.

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. What do you see the Human Rights in Vietnam when you visited them last May Sir ?

    Severe restrictions on the rights to freedom of expression, of association and of peaceful assembly continued. The media and the judiciary, as well as political and religious institutions, remained under state control. Prisoners of conscience were tortured and otherwise ill-treated, and subjected to unfair trials. Physical attacks against human rights defenders continued, and prominent activists were subjected to daily surveillance and harassment. Peaceful dissidents and government critics were arrested and convicted on national security charges. Demonstrations were repressed, with participants and organizers arrested and tortured. The death penalty was retained.

  2. Thông tin ban đầu được phép công bố cho hay, do bất mãn và bị lôi kéo, năm 2014, thông qua Internet Hóa đã thiết lập quan hệ với các đối tượng và tham gia chống đối chính quyền bằng cách lập nhiều tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để viết hoặc đăng lại các bài viết có nội dung chống phá nhà nước, xuyên tạc chủ trương của đảng, bôi nhọ lãnh đạo đảng và nhà nước và kích động giáo dân tiến hành các hoạt động gây mất ổn định an ninh trật tự. Do tích cực chống phá, nên Hóa được sự hậu thuẫn của các đối tượng phản động và một số linh mục xấu.

    Qua điều tra được biết, Nguyễn Văn Hóa, sử dụng trang Blog Luoishoa’s để đăng tải các bài viết bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên tạc về Đảng CSVN và Nhà nướcViệt Nam. Hóa sử dụng bút danh “Con Kiến Con” để tuyên truyền các tư tưởng trái với chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Hóa cũng sử dụng tài khoản Facebook Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga) để trao đổi với các phần tử cực đoan, đối tượng thuộc các tổ chức phản động như: Tổ chức Voice, Phong trào Con đường Việt Nam, đồng thời biên tập phát tán các nội dung tiêu cực, kích động. Trên Facebook này, Hóa lập ra fanpage “Giới trẻ giáo hạt Kỳ Anh” để đăng tải các video, hình ảnh có nội dung kích động biểu tình sau sự cố môi trường biển, lũ lụt trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình do y trực tiếp quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn người dân.

    Ngày 2/10/2016, Nguyễn Văn Hóa trực tiếp tham gia cùng một số người dân tụ tập biểu tình tại khu vực cổng chính Công ty Formosa, sử dụng thiết bị Flycam quay và truyền trực tiếp lên mạng xã hội, đồng thời trực tiếp hô hào, kích động người dân theo sự chỉ đạo của một số đối tượng cực đoan, nhằm gây mất ANTT, đập phá tài sản của Công ty Formosa.

    Ngoài ra, Nguyễn Văn Hóa còn lập nhiều tài khoản gmail để chia sẻ, gửi hình ảnh, bài viết về các vấn đề nóng đang xảy ra tại địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình cho các cá nhân thuộc các tổ chức phản động và làm phương tiện liên lạc, nhận tiền của các tổ chức, cá nhân.

    Hóa đã ký hợp đồng với một số đài, trang mạng nước ngoài với mức 1.500 USD cho 16 phóng sự/tháng. Điều đáng nói, những thông tin kích động mà Hóa đăng tải, cung cấp lại thu hút số lượng người xem rất lớn và được phát tán với tốc độ chóng mặt…

    Với “thành tích” bất hảo đó, Nguyễn Văn Hóa được các thành viên tổ chức Việt Tân hỗ trợ sang Lào, Camphuchia, Thái Lan, Philippines để được trang bị thêm kiến thức về tự do, dân chủ và phát triển lực lượng. Ngày 3/1/2017, Hóa được kết nạp vào tổ chức Việt Tân với nhiệm vụ tuyển lựa, xây dựng và phát triển lực lượng, nắm bắt tình hình trên địa bàn Hà Tĩnh.

    Ngay sau khi được kết nạp, dưới sự chỉ đạo của tổ chức khủng bố Việt Tân và một số linh mục cực đoan, Hóa đã sử dụng các phương tiện thông tin – truyền thông, mạng xã hội để bôi nhọ lãnh đạo đạo Đảng, Nhà nước, thổi phồng vấn đề sự cố môi trường, lũ lụt trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình để kích động nhân dân, hủy hoại các thành tựu mà đảng, nhà nước và nhân dân đã xây dựng bao năm.

    Trong quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Văn Hóa tỏ ra là một tên tội phạm chuyên nghiệp, có trình độ về công nghệ thông tin, với nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra.

    Sau khi bị bắt, được lực lượng An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh tuyên truyền giải thích, Hóa đã nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật, thành khẩn khai báo hành vi của mình.

    Hi vọng, đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai đang có âm mưu và hoạt động chống lại dân tộc.

    VŨ KHÁNH SƠN

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here