Bước ngoặt mới – Quốc tế hóa thảm họa Formosa

Mai Phi Long - SBTN

- Quảng Cáo -

Đến nay, gần đúng một năm xảy ra sự kiện ô nhiễm vùng biển các tỉnh miền Trung Việt Nam do công ty Formosa gây nên, Ban Hỗ Trợ Môi Trường của Giáo phận Vinh kêu gọi mọi người  trên thế giới, đặc biệt, người Việt trong và ngoài nước ký tên vào một thỉnh nguyện thư tố cáo công ty Formosa hủy hoại môi trường Việt Nam và không đền bù thỏa đáng cho nạn nhân.

Thỉnh nguyện thư này sẽ được gởi đến chính phủ Đài Loan, Liên Hiệp Quốc, các chính phủ các quốc gia, và các tổ chức quốc tế.

Đây là một bước ngoặt mới qua việc tranh đấu đòi quyền sống môi trường lành mạnh cho nòi giống Việt. Bước ngoặt này là: tố cáo trước quốc tế thảm hoạ mội trường do Formosa gây ra với sự thông đồng của tầng lớp chóp bu của đảng CSVN.

- Quảng Cáo -

Những đồng bào sống trong vùng bị thiệt hại đã cho tập đoàn Hà Nội cơ hội để hoàn lương, khi áp dụng luật pháp của nhà nước CSVN để giải quyết vấn đề. Nhưng bộ máy tư  pháp của chế độ đã quăng các đơn kiện ra ngoài toà. Trong khi đó, lực lượng an ninh, công an thì ra sức đàn áp người dân khi họ xuống đường tìm công lý một cách hòa bình.

Thực chất, CSVN không bao che cho quyền lợi của Formosa cho việc thải độc.  Nói đúng hơn, CSVN không quan tâm chuyện lời lỗ của bất kỳ công ty nào đầu tư vào Việt Nam, đồng thời, CSVN cũng mặc kệ chuyện môi trường bị tàn hại.

Đơn giản, họ ém nhẹm toàn bộ sự kiện vì muốn che giấu những thoả hiệp mờ ám. Bởi vì, với cơ cấu quản lý chính trị chặt chẽ, những thoả hiệp đó không đến từ quyết định của một cá nhân, một cán bộ cấp địa phương mà quyết định bật đèn xanh phải đi từ trên xuống- đi từ tập thể giới lãnh đạo CSVN.

Do đó, sự ém nhẹm toàn bộ sự kiện nhiễm độc Formosa là hành động bảo vệ toàn bộ hệ thống chính quyền độc đoán và chuyên chế của đảng CSVN.  Chính hệ thống này đã kiến tạo ra sự băng hoại trong bộ máy chính quyền. Sự băng hoại này rất cần thiết để duy trì quyền lực.  Để rồi quyền lực bá đạo này sẽ đem về những quyền lợi cho từng cá nhân từ trên xuống trong bộ máy quyền lực.

Cuối cùng, vì quyền lợi đảng gắn liền với từng thành phần cá nhân đảng viên chóp bu, nên tầng lớp lãnh đạo CSVN bất chấp sinh mạng của những ngư dân gắn liền với biển, bất chấp sự huỷ hoại môi trường dân tôc Việt, ra sức đàn áp người dân tìm Công Lý nhằm ém nhẹm sự thật.

Trở lại với thỉnh nguyện thư gởi đến các chính phủ và tổ  chức quốc tế  vừa được giáo phận Vinh đưa ra. Trong mối quan hệ hợp tác giữa nhà nước CSVN với Formosa, mắt xích Formosa là yếu nhất với luật pháp quốc tế.  Do đó, với việc thỉnh nguyện thư mới này quốc tế hoá vấn đề, công ty Formosa dễ bị áp lực hơn, khiến có thể tiết lộ sự đồng loã của đảng CSVN trong việc bao che toàn bộ sự kiện Formosa huỷ hoại môi trường.

Nguồn: SBTN

 

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

    • Bài viết có nói rõ là: “Thỉnh nguyện thư này sẽ được gởi đến chính phủ Đài Loan, Liên Hiệp Quốc, các chính phủ các quốc gia, và các tổ chức quốc tế” dấy bạn. Mong bạn tiếp sức với người dân nhé. Quý mến

  1. Không ai giúp dân Việt Nam được đâu ngoại trừ toàn dân cả nước phải đoàn kết và đồng lòng ký thỉnh nguyện thư và đồng loạt xuống đường biểu tình mới có thể cứu nguy được

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here