Lễ Hai Bà Trưng tại Toronto ngày 25-03-2017

- Quảng Cáo -

Hơn 200 đồng hương tại Toronto và các vùng phụ cận đã đến tham dự Lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng được tổ chức hàng năm tại Downsview Community Centre thuộc vùng North York, thành phố Toronto  vào trưa thứ Bảy 25 tháng 03 năm 2017.

Lễ Tế Tổ trước bàn thờ Hai Bà

Cũng như những năm trước, Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto phối hợp cùng Hội Người Việt Toronto, Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sỹ Quan Trừ Bị Thủ Đức và Hội Bảo Tồn Văn Hóa Hùng Vương đứng ra tổ chức buổi lễ này.

Chương trình được khai mạc với nghi thức rước Hai Bà thật long trọng gồm có đội quân trang phục thời xưa cầm cờ ngũ sắc đi hai bên, ở giữa có hai phụ nữ trẻ đóng vai hai bà Trưng bước vào nơi đặt bàn thờ trang nghiêm. Sau đó là phần chào quốc kỳ Canada và Việt Nam.

Phần tế lễ tiếp nối do các vị phụ nữ cao niên đảm nhiệm với nhạc lễ cúng tổ tiên và nghi thứ cúng bái trước bàn thờ Hai Bà.

- Quảng Cáo -

Bàn thờ Hai Bà được trang trí bằng phông hình rồng bay uốn quanh bản đồ đất nước Việt Nam. Trên bàn thờ là tượng Hai Bà uy nghi trong chiến phục với khói hương bay nghi ngút.

Quan khách tham dự Lễ Tưởng Niệm Hai Bà.

Sau đó là phát biểu của Ban Tổ Chức do bà Hoàng Bình Minh, hội trưởng Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto nói về ý nghĩa và mục đích của Lễ Tưởng Niệm Hai Bà năm nay. Bà nhấn mạnh đến công đức Hai Bà đã giành lại nền độc lập tự chủ với những chiến thắng hiển hách đánh đuổi giặc Đông Hán ra khỏi bờ cõi. Bà cũng nói những tấm gương anh dũng của các vị anh thư thời nay dưới ách bạo quyền Việt Cộng và kêu gọi mọi người không phân biệt nam phụ lão ấu cùng hỗ trợ đồng bào trong nước bảo vệ giang san khỏi tay ngoại bang, bảo vệ môi trường sống của người dân Việt Nam đang dần bị nhiễm độc do các nhà máy của Trung Cộng gây ra.

Bà Cristina Martins, Dân biểu tỉnh bang Ontario, sau đó được mời phát biểu. Bà ngợi khen cộng đồng người Việt Nam tỵ nạn đã có công gây dựng và tiếp tục đóng góp cho chính sách Đa Văn Hóa của chính phủ Canada. Bà cảm tạ Ban Tổ Chức đã cho bà hiểu thêm về nét oai hùng của phụ nữ Việt qua lịch sử từ ngàn xưa đến ngày nay.

Thượng nghị sĩ Canada Ngô Thanh Hải cũng phát biểu kêu gọi mọi người noi gương tổ tiên anh dũng để bảo vệ non sông gấm vóc.

Bác sỹ Lê Thuần Kiên, Hội Trưởng Liên Hội Người Việt Canada cũng là Hội trưởng Hội Người Việt Toronto phát biểu với 2 ngôn ngữ về tấm gương hy sinh của Hai Bà để hậu thế noi theo. Ông cũng không quên nhắc đến những nhà đấu tranh dân chủ đang ngày đêm bị trù dập bởi nhà cầm quyền CSVN, đồng thời kêu gọi mọi người còn mang dòng máu đỏ da vàng hãy tiếp sức hỗ trợ cho đồng bào quốc nội.

Kết thúc là phần văn nghệ đặc sắc do các hội đoàn đóng góp với các tiết mục ngâm thơ, hợp ca, đơn ca, hòa tấu đàn tranh… trong khi BTC chuẩn bị phần thụ lộc Hai Bà với những món ăn đậm đà tình quê hương dân tộc. Lễ Tưởng Niệm chấm dứt vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày.

Trường Can tường thuật

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here