Lễ Thượng Kỳ Tưởng niệm 30 tháng 4 tại Toronto, Canada

- Quảng Cáo -

TLQ tường thuật

Vào ngày 28/4/2018, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Toronto, Canada, đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm ngày Quốc Hận 30 tháng 4 tại tiền đình Tòa Thị Chính. Buổi lễ đã được chuẩn bị và thực hiện bởi 20 hội đoàn và các tổ chức trong cộng đồng, với 7 hội đoàn cùng đại diện để điều hợp.

Khách mời tham dự gồm có các vị chức sắc trong chính quyền: Ông Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải thuộc Đảng Bảo Thủ – đại diện cho tỉnh bang Ontario, bà Quách Minh Thư là Dân Biểu Liên Bang của Đảng Tân Dân Chủ, Ông John Tory là Thị Trưởng Thành phố Toronto thuộc Đảng Bảo Thủ; ông Anthony Perruzza là Nghị Viên Thành Phố Toronto thuộc Đảng Tân Dân Chủ.

Sau phần chào cờ khai mạc, các vị chức sắc đại diện của chính quyền đã ngỏ lời chia sẻ về biến cố 30 tháng 4 đau thương với cộng đồng người Việt tỵ nạn, đồng thời cảm ơn sự có mặt và đóng góp của đồng bào vào sự phát triển chung của thành hố Toronto nói riêng và Canada nói chung.

- Quảng Cáo -

Một niềm vui lớn cho cộng đồng người Việt tự do Toronto năm nay là sau 13 năm, lá cờ vàng 3 sọc đỏ lại được chính thức kéo lên tại kỳ đài thành phố Toronto trong ngày Tưởng niệm biến cố đau thương 30 tháng 4. Tất cả cư dân Toronto và vùng phụ cận đã rất vui mừng, hãnh diện khi lá cờ thân yêu lại được tiếp tục phấp phới bay trên kỳ đài của thành phố. Sự kiện này đánh dấu sự lớn mạnh của cộng đồng và tiếng nói của cộng đồng người Việt tỵ nạn tự do đã được cấp chính quyền lắng nghe.

Bên cạnh tin vui này, cộng đồng lại được vinh dự đón tiếp sự tham dự đặc biệt của Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải đến từ Rome. Linh Mục đã nói về ý nghĩa của lá cờ vàng với 3 sọc đỏ. Lá cờ mang ý nghĩa của dân tộc Việt ở ba miền đất nước với giòng máu đỏ da vàng trên cùng giang sơn gấm vóc. Ông quan niệm chủ quan lá cờ vàng như là ngôi Tam bảo nếu là phật tử Phật giáo; hoặc là Trời, Đất, Người nếu là người theo Khổng giáo, hoặc là “một Chúa, ba ngôi” nếu là người Công giáo hoặc 3 sọc đỏ có thể được hiểu như “Tam Quyền phân lập”.

Tiếp nối chương trình buổi lễ là tiết mục ca nhạc đấu tranh của các ca sĩ địa phương, cùng sự góp mặt đặc biệt của nhạc sĩ Trúc Hồ, ca sĩ Nguyên Khang và ca sĩ Mai Thanh Sơn đến từ Hoa Kỳ. Mặc dù trời mưa giá rét, nhưng đồng bào vẫn nhiệt tình ủng hộ, cùng hát vang những lời ca đấu tranh. Khí thế nóng bừng lên với những lời hô vang khẩu hiệu phản đối nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bán nước và đàn áp những tiếng nói đấu tranh quốc nội. Các ca sĩ và đồng hương đã say sưa hát và mọi người dường như không muốn chấm dứt mà chỉ muốn chương trình tiếp tục kéo dài thêm nữa sau hơn 2 tiếng hát dưới mưa.

Buổi lễ tưởng niệm đã kết thúc vào lúc 3:30 chiều.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Ngày 30/4 /1975
    Lá cờ VNCH biểu tương cho Tự Do và Dân Chủ bị kéo xuống tại Sài gòn
    Giờ đây đến ngày 30/4 mỗi năm hàng trăm ngàm lá cờ này lại tung bay khắp nơi trên thế giới

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here