Nhân-Nghĩa-Trung?

Nguyễn Hoàng Hải - Việt Nam Thời Báo

- Quảng Cáo -
(VNTB) Sau gần một năm từ đại thảm họa Formosa xảy ra. Nhà cầm quyền dường như vẫn chọn cách quay lưng lại với đồng bào của mình cho ngày 5/3/2017 vừa qua.
***

Nhìn từ Sài Gòn, loa phóng thanh của nhà cầm quyền vẫn ra rả đọc ra những lời tuyên giáo, nghe sao vẫn còn nồng nàn mùi sữa. Mùi sữa chỉ để ví và dành cho những đứa trẻ còn trong vòng tay nuôi nấng, chờ ngày giáo dục tốt thì mới trở thành công dân cho xã hội.

Xe buýt, bên vệ đường dường như đã chờ sẵn, những nhân viên công vụ áo xanh lao vào giựt những biểu ngữ, người dân phản đối theo phản xạ bị đánh cắp, thì bị lôi kéo đánh đập và quăng lên xe như một món hàng nào đó. Có những âm thanh đã thốt lên, người chứ đâu phải là heo mà khiêng rồi vất lên như vậy.

Những con người mặc áo xanh kia là ai? Có phải là lực lượng bảo vệ trật tự đô thị?

Nếu là đội bảo vệ trật tự đô thị thì họ có hiểu được việc họ làm phải nên ứng xử như thế nào mới phải phép hay không?. Hay, họ chỉ quen hành động theo lối của những côn đồ vô học đã nhan nhản xuất hiện trong xã hội những ngày tháng gần đây.

Người biểu tình phản đối Formosa bị bắt lôi đi ở Sài Gòn hôm 05/03/2017.

Người dân Sài thành, đâu phải là những người sống trong rừng rú mà phải bị xỏ mũi dễ dàng để nghe theo ai đó xúi giục, họ đâu phải không có trái tim và khối óc, không lẽ họ không được nói lên tiếng nói của một con người. Họ, cũng đâu có những hành động lỗ mãng ngang tàng, vậy tại sao họ lại bị bắt buộc nhận lại những thứ đó về cho mình.

Nhìn ra Vũng Áng – Hà Tĩnh, Formosa được bao bọc bằng hàng rào kẽm gai một cách chắc chắn, như thể Formosa đặt hàng nhà cầm quyền lắp đặt trước để bảo vệ mình một cách chu toàn nhất.

- Quảng Cáo -

Nhìn về phía ngư dân, nhìn về đồng bào của mình không một tấc sắt trên tay, không được bảo vệ bởi hiến pháp và pháp luật,  mà chỉ có những tiếng kêu than gào thét thì thử hỏi trái tim của loài người có bị nhói đau và quặn thắt hay không !!?.

Người dân chỉ nói lên tiếng nói của mình và qua những biểu ngữ như: Cần cá không cần thép, trả biển sạch lại cho dân, Formosa cút xéo,… như vậy là sai là có tội à?.

Hãy nhớ lại khi thảm họa xảy ra, nhà cầm quyền mà trong đó có những con người không biết vì sợ sệt lẽ gì, hay thật sự không hiểu biết đã vô tư xúi giục người dân cứ tắm biển và ăn cá bình thường trong khi chưa có sự kiểm nghiệm nước biển và hải sản có an toàn hay không.

Như vậy, khác nào đẩy người dân vào cái chết từ từ bởi những thức ăn hải sản đã bị nhiễm độc mà hàng ngày những thứ hải sản đó lại là thức ăn quen thuộc của người dân.

Hành động vô ý thức ở mỗi sự việc có những tác hại khác nhau, nhưng trong thảm họa này sự vô ý thức hoặc kém hiểu biết sẽ đẩy sự việc đến chỗ bất nhân.

Việc không đứng về người dân ngay từ đầu và ngay cả những ngày vừa qua cho thấy nhà cầm quyền không ngại xử dụng bạo lực để đàn áp người dân.

Bao lâu rồi!, người dân đã cúc cung tận tụy bằng mồ hôi và nước mắt của mình để nuôi những quan chức của chính quyền từ chỗ thiếu thốn đói nghèo giờ đây đã có biệt thự, nhà lầu, xe hơi, thẻ xanh, thẻ đỏ,…  không thiếu một thứ gì.

Nhìn lại người dân sao mà khốn khổ đến vậy. Chỉ với nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của mình cũng không được thực thi đúng mực, trái lại máu và nước mắt của người dân đã đổ xuống qua những lần xuống đường để phản kháng. Như vậy khác nào chính quyền đã đi đến chỗ bất nghĩa với người dân..

Nếu như sự bất nhân, bất nghĩa, đã vô tình xảy ra trong những con người đã lầm lỡ vì tham lam, vì thiếu hiểu biết mà gây nên đại thảm họa như vậy, thì xin hãy một lần tịnh tâm suy nghĩ lại những gì mình đã gây ra cho đất nước này mà nhanh chóng sửa đổi bằng cái tâm của những con người ăn năn hối lỗi thật sự.

Hãy nhanh chóng sửa đổi chữ Nhân và chữ Nghĩa, thì mới giữ được chữ Trung với quê hương đất nước. Bởi, những thảm trạng cho đến thảm họa ngày nay trên đất nước này dường như đều do bàn tay của những người láng giềng phương Bắc đã thọc sâu vào lãnh hải của chúng ta.

Thảm họa vẫn còn đó, những dải nước đỏ cứ lềnh bềnh trôi trên biển những ngày vừa qua, như một lời thách đố cho sự sống còn của dân tộc, cho dù lại đã tìm ra phần lớn những hoạt chất an toàn, nhưng nằm kề bên là những chất Fe, Phenol, vượt ngưỡng đủ sức để hủy diệt tiếp những vùng biển tiếp theo khi dòng hải lưu di chuyển.

Formosa, sẽ là tử huyệt nếu như nhà cầm quyền không tìm ra lối thoát.

Xin mượn lời nhà báo Trương Duy Nhất ở diễn đàn cuối tuần với BBC Việt Ngữ để dừng lại bài viết này: Cách thông minh nhất mà chính quyền nên làm ngay trong lúc này là hãy đóng cửa Formosa ngay lập tức để tìm kiếm cách giải quyết tốt nhất cho vùng biển của đất nước đang thật sự lâm nguy đến sự sống còn của con người.

Nguyễn Hoàng Hải (VNTB): http://www.ijavn.org/2017/03/vntb-nhan-nghia-trung.html

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Người dân bình thường nhất cũng thấy , cũng biết tất cả những điều bài viết nêu ra…nó không đơn thuần là vấn đề xã hội , nó liên quan đến quyền lợi , quyền lực , sản nghiệp …của một Đảng cai trị , lại được bảo kê bởi một Đảng đàn anh sau lưng …! Ngày nào còn người Tàu chống lưng cho ĐCSVN cầm quyền , cai trị đất nước…thì những cuộc phản kháng của dân chúng chỉ là hành động vuốt râu hùm , làm ngứa ngáy thêm tính hung hãn của nó mà thôi…! Dân VN thiếu lãnh tụ xả thân , thiếu tổ chức thống nhất , thiếu đồng minh để nương tựa …làm gì được với kẻ đang hùng mạnh nắm quyền sinh sát trong tay…???!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here