Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia dịch Zika có thể bùng phát mạnh

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Tính đến nay, virus Zika đã xuất hiện ở hơn 70 quốc gia. Riêng tại Việt Nam ca nhiễm virus Zika được phát giác hồi đầu tiên hồi Tháng Tư năm ngoái và mỗi ngày tăng dần. Đến cuối năm 2016 tại Sài Gòn đã có 145 ca nhiễm virus Zika. Được biết, đến nay trung bình mỗi tuần, các nhân viên y tế phát giác thêm mười ca nhiễm virus Zika.

Mới đây Việt Nam bị liệt kê trong nhóm quốc gia mà Zika có thể bùng phát trên diện rộng.

Sở dĩ Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) lo ngại Zika bùng phát tại Việt Nam vì ở Việt Nam có rất nhiều muỗi vằn và loại muỗi này đã từng gây ra nhiều đợt dịch, chẳng hạn như sốt xuất huyết. Mỗi năm, có từ 60.000 đến 300.000 ca sốt xuất huyết do bị muỗi vằn chích. Thành ra khả năng Zika bùng phát thành dịch rất cao.

Không chỉ Việt Nam, các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesia cũng bị virus Zika đe dọa.

- Quảng Cáo -

Sau Thái Lan, Việt Nam là quốc gia thứ hai ở Châu Á có trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ do virus Zika gây ra.

Xin nhắc lại, Zika là loại virus lây truyền chủ yếu qua muỗi vằn (Aedes aegypti). Sở dĩ WHO cho là chủ yếu vì họ đã tìm được một số bằng chứng cho thấy, virus Zika có thể lây truyền qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.

Virus Zika được xem là yếu tố gây ra dị tật teo hộp sọ, ảnh hưởng tới sự phát triển não của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh, thậm chí khiến thai nhi chết trong bụng mẹ nên virus Zika trở thành hết sức nguy hiểm đối với những phụ nữ đang có thai hoặc dự tính có thai.

Do chưa có vaccine ngừa virus Zika cũng như chưa có thuốc điều trị nên cách phòng ngừa duy nhất là đừng để muỗi chích.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here