Virút Zika có thể truyền qua nước bọt, nước tiểu, máu và đường tình dục

A couple kisses during the "Carmelitas" block party, during Carnival celebrations in Rio de Janeiro, Brazil, Friday, Feb. 5, 2016. Top Brazilian Health officials said this Friday that the active Zika virus has been found in urine and saliva samples, cautioning that further study is needed to determine whether the mosquito-borne virus in those body fluids is capable of infecting people. (AP Photo/Leo Correa)
- Quảng Cáo -

BRAZIL – Giới chức trách y tế tại Brazil vừa xác nhận là đã tìm thấy virút Zika trong một mẫu máu của một người hiến máu; người hiến máu đã bị nhiễm virút này từ trước sau khi được truyền máu nhiều lần trong năm 2015.

Ông Paulo Gadelha, Chủ Tịch của Viện Khảo Cứu Y Tế Quốc Gia tại Brazil đã phát biểu tại một hội nghị là các khoa học gia đã tìm thấy virút Zika còn sống trong nước bọt và nước tiểu.

Cùng lúc, giới chức y tế tại thành phố Dallas, Hoa Kỳ, xác nhận là đã có một trường hợp virút Zika được truyền qua đường tình dục.

Các giới chức y tế đã tung ra lời kêu gọi là các phụ nữ đang mang thai hãy suy nghĩ cẩn trọng trước khi định hôn ai và kêu gọi phái nam hãy dùng bao cao su đối với các phụ nữ mang thai nếu họ đã từng đến các quốc gia bị lây lan virút Zika nhất là đúng vào lúc các hội chợ tại Brazil đang sắp diễn ra mà việc hôn nhau sẽ xảy ra rất rộng rãi.

- Quảng Cáo -

Zikz-kissing 2

Ngoài ra cũng có lời khuyên không nên hôn người khác ngoại trừ người hôn phối cũng như tránh dùng ly, chén, bát, cùng với những người bị nghi ngờ là đã bị nhiễm virút.

Bà Cecile Pouilly, phát ngôn viên của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã phát biểu tại Geneva, kêu gọi chính phủ các quốc gia bị lây nhiễm virút Zika hãy nới lỏng các luật lệ giới hạn việc sử dụng các dịch vụ liên quan đến tình dục và sinh sản, kể cả việc phá thai. Bà Pouilly nói: “Tại sao lại có thể cản họ phá thai nếu họ muốn như vậy? Điều quan trọng cốt yếu là phụ nữ phải được quyền lựa chọn sau khi có đủ dữ kiện”.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here