Những kẻ phá chùa Liên Trì có mùa Xuân không?

FB Tú Ân Mai - Việt Nam Thời Báo

Hòa thượng Không Tánh thẫn thờ trên khu đất không còn dấu tích chùa Liên Trì
- Quảng Cáo -
(VNTB) – Chùa Liên Trì, ngôi chùa nhỏ bé cổ kính nép mình bên tán lá cây ven dòng sông Sài Gòn 60 năm qua thì mùa xuân này đã không soi bóng khi sắc xuân rộn ràng. 
***
Cũng không còn các tăng ni tất bật sửa soạn cuối năm cho Phật Tử vào chùa nhang khói nữa. Thầy trụ trì Thích Không Tánh cùng vài nhà sư bỗng lang thang bơ vơ như những vong hồn lạc lối ở cái nơi yên lặng suy tư đó.
Chùa Liên Trì vẫn còn cái tên gọi của một đống đổ nát, bị thất thủ và rồi sẽ biến mất. Những con đường mới xây rộng khang trang sẽ thay thế ngôi chùa, cũng như lợi ích rõ ràng đã biện minh cho hành động thẳng tay. Và chính quyền, cùng những kẻ đứng sau quyết định cưỡng chế chùa này có còn chút tâm lay động khi gió xuân về, khi người người vui mừng đón xuân qua đống đổ nát của chùa Liên Trì xưa. Tiếng hò ai oán của Phật tử nhớ chùa xưa chen trong tiếng mõ xa xa tiếc nuối… 
 
Chùa đã chết. Thầy Thích Không Tánh cùng các thầy ngơ ngẩn khóc vì số phận nghiệt ngã quá khi gặp cướp núi giữa cổng chùa. Và câu hỏi đau đáu rằng, đền, chùa, nhà thờ hay bất cứ cơ sở thờ tự nào không phải và không bao giờ là đất lấn chiếm để bị đối xử như thế cả. Đất ấy là xương máu, là mạch nguồn nuôi dưỡng tinh thần của phật tử, hay của giáo dân và không thể tách rời với cộng đồng đã thờ kính tôn giáo đó. Đất ấy, nếu ở vào một thế không thể thương nhượng thì cũng phải thương nhượng đến tận cùng, và chỉ thương nhượng mà thôi.

 

Chùa Liên Trì
Chùa Liên Trì
Những gì còn lại của Chùa Liên Trì sau khi CSVN đi qua
Những gì còn lại của Chùa Liên Trì sau khi CSVN đi qua

Nếu biết trân trọng các di sản của mình thì cũng phải biết trân trọng các di sản của mọi tôn giáo trên lãnh thổ này. Rằng khi ta trân trọng mọi điều đáng trân trọng, xử lý công việc trên tinh thần tôn sư trọng Đạo thì mọi việc sẽ không trở nên dễ dàng hơn nhưng nhân văn hơn, hài hòa mọi lợi ích của cộng đồng hơn. Rằng luôn có một con đường dẫn đến bình an của những tâm hồn trong sáng, và không có con đường ấy nếu trái tim cứ bị bôi đen bởi hận thù, cuồng tín.

Và sẽ không có cảnh chùa Liên Trì khóc tức tưởi vì bị cưỡng ép, và những kẻ phá chùa có được mùa Xuân không ?
Khóc đi em, hãy khóc nữa đi em,
Khóc để quên sông cạn khóc đá mòn…

- Quảng Cáo -

23 CÁC GÓP Ý

  1. thay io con tin troi phat se phu ho cho thay nghi ra nhieu cai tot dep hon the chung pha hoai thi chung phai chui toi ac chung gay ra con tin dieu nay nhan qua bao ung cho nhung ke lam lieu thay io còn tin trời phật sẽ phù hộ cho thầy nghĩ ra nhiều cái tốt đẹp hơn thế chúng phá hoại thì chúng phải chửi tội ác chúng gây ra còn tin điều này nhân quả báo ứng cho những kẻ làm liều

  2. Một nhà sư ngồi khóc trên đống đổ nát của ngôi chùa mình trụ trì. Không còn sự phẩn uất nào cao hơn được! Loài súc sanh đang tàn phá Đạo pháp. Nghiệt súc, nghiệt súc!

  3. = Gửi: CHÙA LIÊN TRÌ = Chiêu về nhớ tiếng chuông ngân ! // Thu không tiếng mõ vọng gần,vọng xa, // Buồn dâng vắng bóng Cà-sa ! // Tiếng kinh sám-hối thiết tha đều đều, // Khoảng tường vôi trắng phủ rêu, // Tán cây,bóng lá dáng chiều … còn đâu ? // Ngổn ngang gạch,đá dãi-dầu, // Tan hoang đổ nát buồn đau Liên Trì ! // Hỏi ai đó,đã nghĩ gì ? // Một ngôi chùa cổ,xóa đi không buồn ? (03/01/2017)

  4. Nguoi CS khong co theo ton giao nao ca. Chi theo dao BUA LIEM ma thoi. Co chuoi Cha me chung, chung cung khong buon. Nhung dung dung toi BUA LIEM . Cha me chung co chet, chung khong tho. Nhung HCM
    chet thi chung tho, va bat moi nguoi tho. Khong biet goi bon chung la cai gi ? O dau chui ra ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here